ระวัง!!! “สื่อศาล” เตือนแก๊งต้มตุ๋นหมายศาลระบาด

by ThaiQuote, 28 มกราคม 2561

          ทางเพจเฟซบุ๊ก “สื่อศาล” ได้ออกมาเตือนว่า ตอนนี้มีแก๊งมิจฉาชีพอาศัยศาลหากินทั้งส่งหมายศาลปลอม โดยอ้างว่าเป็นผู้เสียหายเกี่ยวข้องกับยาเสพติด การฟอกเงินและทำให้ผู้เสียหายหลงเชื่อส่งเอกสาร ข้อมูลรวมทั้งทรัพย์สินส่วนบุคคลให้แก่มิจฉาชีพ โดยอ้างว่าเพื่อนำไปตรวจสอบและนำไปสู่การหลอกลวงให้โอนเงินเข้าบัญชี จนทำให้ผู้เสียหาย อาจเสียบ้าน โฉนดที่ดิน รถยนต์ สมุดบัญชี

ทางกองสารนิเทศและประชาสัมพันธ์ สำนักงานศาลยุติธรรมได้ออกมาให้ข้อมูลว่า หมายศาลที่ถูกต้องจะต้องไม่มีการระบุให้ใครต้องส่งเอกสารข้อมูลส่วนบุคคล หรือโอนเงินไปให้ทั้งสิ้น หากประชาชนสงสัยว่าหมายศาลที่ได้รับเป็นของจริงหรือไม่ ขอให้สอบถามมียังศาลยุติธรรมได้ทุกแห่ง

นอกจากนี้ยังมีกลุ่มมิจฉาชีพในอีกลักษณะคือกลุ่มคอลเซ็นเตอร์ฉ้อโกงก็กำลังระบาด ทางเฟซบุ๊ก "สื่อศาล" ของกองสารนิเทศและประชาสัมพันธ์ สำนักงานศาลยุติธรรม ก็ได้เผยแพร่ภาพกราฟิก เตือนภัยแก๊ง Call Center อ้างชื่อศาลยุติธรรมหลอกให้โอนเงิน

          โดยลักษณะการหลอกลวง มีดังนี้

          1.มิจฉาชีพอ้างเป็นเจ้าหน้าที่จากศาลติดต่อไปยังเหยื่อผ่านทางโทรศัพท์

          2.อ้างว่าเหยื่อได้รับหมายศาล ทำให้เหยื่อตกใจ

          3.เหยื่อติดต่อกลับไปยังมิจฉาชีพเพื่อขอรับความช่วยเหลือ

          4.มิจฉาชีพเสนอตัวเข้าไปช่วยเหลือโดยการขอข้อมูลส่วนบุคคล

          5.เหยื่อถูกหลอกให้ทำธุรกรรมผ่านทาง ATM โดยการโอนเงินเข้าบัญชี

          "ศาลยุติธรรมไม่มีนโยบายขอข้อมูลส่วนบุคคลผ่านทางโทรศัพท์ จึงขอให้ประชาชนโปรดอย่าหลงเชื่อโดยเด็ดขาด" สำนักงานศาลยุติธรรมระบุ

          "สำนักงานศาลยุติธรรมขอเตือนว่า หมายศาลที่ถูกต้องจะไม่มีการระบุให้ใครต้องส่งเอกสารข้อมูลส่วนบุคคลหรือโอนเงินไปให้ใครใดๆ ทั้งสิ้น

          ดังนั้น หากประชาชนสงสัยว่าหมายศาลที่ได้รับเป็นของจริงหรือของปลอม ขอให้ท่านสอบถามศาลยุติธรรมได้ทุกแห่ง และหากท่านได้หลงโอนเงินไปให้มิจฉาชีพแล้ว ขอให้รีบโทรแจ้งไปที่สายด่วน ปปง. หมายเลข 1710 เพื่ออายัดเงินที่ท่านโอนไป.

Tag :