มาม๊ะ !!! มาปลูกผักกินได้ใส่กระถาง

by ThaiQuote, 1 กุมภาพันธ์ 2561

1.กระเทียม เลือกกระถางที่กว้างและลึกพอที่จะรองรับต้นกระเทียมที่โตขึ้นมาได้ใส่ดินที่อุดมด้วยแร่ธาตุเตรียมเอาไว้ แบ่งหัวกระเทียมเป็นกลีบๆโดยไม่ต้องแกะเปลือกออกปลูกโดยเว้นระยะห่างกันประมาณ 4 นิ้วและลึกประมาณ 2 นิ้วดูให้แน่ใจว่าปักด้านเรียบที่รากจะงอกลงในดินและหงายด้านเรียวขึ้นมาไม่อย่างนั้นกระเทียมจะโตขึ้นผิดทิศหลังจากนั้นให้คลุมกลีบกระเทียมด้วยดินและตบดินเบาๆ

2.ผักชี  เริ่มจากนำดินปลูกมาตากให้แห้ง แล้วเอาไปผสมกับปุ๋ยคอกที่เตรียมไว้ จากนั้นนำเมล็ดพันธุ์ผักชีมาบดเบา ๆ ให้แตกออกเป็น 2 ส่วน แล้วแช่น้ำไว้ 3 ชั่วโมง นำมาผึ่งลมอีกครั้ง ก่อนคลุกเมล็ดกับทรายและขี้เถ้า แล้วปลูกลงในกระถาง คลุมหน้าดินด้วยฟาง ตามด้วยรดน้ำให้ชุ่มแต่อย่าแฉะเกินไป

3.หอมผสมดินร่วนกับเปลือกถั่วลิสงบดจากนั้นนำไปใส่ในกระถางปลูกแล้วนำต้นหอมมาตัดตั้งแต่รากขึ้นไปยังลำต้นประมาณ 1.5-2 นิ้วให้เหลือท่อนเล็กๆก่อนปักชำลงในกระถางที่เตรียมไว้รดน้ำวันละ 2 ครั้งเช้า-เย็นหลังจากใบงอกแข็งแรงแล้วให้เปลี่ยนมารดน้ำเพียงวันละ 1 ครั้งก็พอ

4.พริก  นำเมล็ดพริกไปแช่น้ำไว้ 1 วัน ผึ่งให้แห้ง แล้วหันไปผสมดินร่วน ทราย และปุ๋ยหมัก เพื่อเทลงในกระถางเพาะกล้า จากนั้นหย่อนเมล็ดพริกลงไปปลูกในดิน ดูแลรดน้ำให้ต้นโตสูงประมาณ 6 นิ้ว คัดเลือกเอาต้นกล้าที่แข็งแรงที่สุดไปปลูกในกระถางที่มีดินร่วนปนทรายและปุ๋ยหมัก รดน้ำเช้า-เย็น และตั้งให้โดนแดด

5. คะน้า การปลูกนี้ไม่ต้องดินลึก เนื่องจากระบบรากของคะน้าไม่ได้ลึกมาก ตากดินไว้ในกระถางประมาณ 7-10 วัน แล้วขยี้ให้เป็นก้อนเล็กๆ การปลูกคะน้าใช้วิธีหว่านเมล็ดลงไปในกระถางได้เลย หลังเพาะนาน 7-10 วัน ผักคะน้าเริ่มงอก หมั่นรดน้ำต้นผักคะน้าทุกวันๆ ละ 1-2 ครั้งในช่วงเช้า และเย็น จนกระทั่งต้นผักคะน้ามีอายุ 20-25 วัน จึงย้ายกล้าผักคะน้าลงปลูกในกระถางใหญ่ต่อไป

6. แตงกวา นำดินร่วนปนทรายมาผสมกับปุ๋ยหมักในอัตราส่วนที่เท่า ๆ กันในกระถางปลูก จากนั้นนำเมล็ดที่สมบูรณ์ลงไปปลูกในกระถางประมาณ 4-5 เมล็ด เมื่อต้นเริ่มโตเพียง 5-7 เซนติเมตร ให้เลือกต้นที่แข็งแรงเก็บไว้ แล้วถอนต้นที่ไม่สมบูรณ์ทิ้งไป หาไม้หลักมาปักให้ต้นเลื้อย รดน้ำที่โคนต้นให้ชุ่ม นำมาตากแดดวันละ 6 ชั่วโมง และใส่ปุ๋ยบำรุงดิน

7. กวางตุ้ง เริ่มจากการนำดินร่วมมาผสมปุ๋ยคอกในกระถางปลูกซะก่อน จากนั้นนำเมล็ดพันธุ์กวางตุ้งที่สมบูรณ์ที่สุด มาหยอดลงในหลุมดินขนาด 1.5 เซนติเมตร กลบดินทับ และรดน้ำให้ชุ่ม และตั้งให้โดนแดด กวางตุ้งก็จะเจริญงอกงามพร้อมให้เก็บกิน

Tag :