ลุยต่อ! เดินหน้าสร้างระบบรางหัวเมืองใหญ่

by ThaiQuote, 23 กุมภาพันธ์ 2561

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.)  กล่าวว่า  โครงการระบบขนส่งมวลชนขนาดใหญ่ในเมืองภูมิภาค ประกอบด้วย ระบบขนส่งสาธารณะในเขตจังหวัดขอนแก่น ใช้รูปแบบระบบรถไฟฟ้ารางเบา (Light Rail Transit, LRT) ในรูปแบบการลงทุนโดยที่รัฐเวนคืนที่ดินแล้วให้เอกชนเข้ามาร่วมลงทุนโครงสร้างพื้นฐานรวมทั้งงานระบบและจัดหาตัวรถและบำรุงรักษา นำร่องในเส้นทางในแนวเหนือ-ใต้ (บ้านสำราญตำบลสำราญ – ตำบลท่าพระ อำเภอเมืองขอนแก่น) ระยะทางประมาณ 22.8 กิโลเมตร

ระบบขนส่งมวลชนจังหวัดภูเก็ต (โครงการรถไฟฟ้ารางเบาจังหวัดภูเก็ต) ใช้ระบบรถไฟฟ้ารางเบา (Light Rail Transit หรือTramway) นับว่าเหมาะสมสำหรับจังหวัดภูเก็ต โดยมีทางวิ่งระดับดิน ยกเว้นบริเวณท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต เป็นสถานียกระดับและมีทางลอดสำหรับระบบรถไฟฟ้า จำนวน 6 ทางลอด ตามแนวทางหลวงหมายเลข 402 มีจำนวนสถานี 24 สถานีเป็นสถานียกระดับ 1 สถานี ที่สถานีท่าอากาศยานนานาชาติจังหวัดภูเก็ต

และเป็นสถานีใต้ดิน 1 สถานีที่สถานีถลาง และมีศูนย์ซ่อมบำรุง 1 แห่งตั้งอยู่บริเวณอำเภอถลาง จุดเริ่มต้นโครงการอยู่บริเวณสถานีรถไฟท่านุ่นจังหวัดพังงา เพื่อเชื่อมต่อการเดินทางกับระบบรถไฟสายใหม่เส้นทางจังหวัดสุราษฎร์ธานี ถึง จังหวัดพังงา ส่วนจุดสิ้นสุดโครงการอยู่ทางเหนือของห้าแยกฉลอง ระยะทางรวม 58.525 กิโลเมตร

ใช้รูปแบบร่วมลงทุน PPP Fast Track ปี 2560  มอบหมายให้ รฟม. เป็นหน่วยงานรับผิดชอบ อยู่ระหว่างดำเนินการศึกษารายงานการศึกษาวิเคราะห์ความเหมาะสมเพื่อให้เอกชนร่วมลงทุน (PPP) เพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาได้ภายในปี 2561

โครงการระบบขนส่งสาธารณะเมืองพิษณุโลก ที่ประชุมได้รับทราบผลการศึกษาโครงการดังกล่าว โดยเทคโนโลยีระบบขนส่งสาธารณะที่มีความเหมาะสมกับแนวเส้นทาง และมีความเป็นไปได้มี 3 รูปแบบ ได้แก่ รถโดยสารขนาดปกติ (Regular Bus) รถโดยสารขนาดเล็ก (Micro Bus) และรถรางล้อยาง (Auto Tram) และกำหนดอัตราค่าโดยสารไว้ 3 ลักษณะ คือ ราคา 10 บาท สำหรับนักเรียน นิสิต นักศึกษา ผู้สูงอายุและผู้พิการ ราคา 10 บาท สำหรับประชาชนทั่วไปในพิษณุโลกราคา 20 บาท และสำหรับนักท่องเที่ยว ราคา 30 บาท รวมทั้ง มีการกำหนดแนวทางการพัฒนาพื้นที่โดยรอบสถานี จำนวน 3 แห่ง ได้แก่ 1) สถานีขนส่งผู้โดยสาร พิษณุโลก แห่งที่ 1 ขนาด 6 ไร่ รองรับกิจกรรมเชิงพาณิชย์เป็นหลักมีความพร้อมค่อนข้างสูง เนื่องจากเป็นจุดศูนย์กลางในการเชื่อมโยงระบบขนส่งสาธารณะ 2) ศูนย์การค้าโลตัสท่าทอง ขนาด 25 ไร่ รองรับกิจกรรมที่พักอาศัยเป็นหลัก ความพร้อมค่อนข้างสูง เนื่องจากเป็นจุดศูนย์กลาง การเชื่อมโยงระหว่างศูนย์การค้าชานเมืองและขั้วความเจริญมหาวิทยาลัยนเรศวร และ 3) สถานีขนส่งผู้โดยสาร พิษณุโลก แห่งที่ 2 ขนาด 50 ไร่ รองรับกิจกรรมเชิงพาณิชย์เป็นหลัก ความพร้อมค่อนข้างสูง เนื่องจากทำเลที่ตั้งใกล้กับศูนย์พัฒนาสี่แยกอินโดจีนและสถานีขนส่งสาธารณะแห่งใหม่และรองรับการบริการขนส่งสาธารณะและบริการด้านโลจิสติกส์

โครงการศึกษาระบบขนส่งสาธารณะจังหวัดเชียงใหม่ ได้คัดเลือกไว้ 2 โครงข่าย คือ โครงข่าย A ประกอบด้วย 1) ระบบหลัก เป็นระบบรถไฟฟ้าแบบรางเบา (Light Rail Transit: LRT) 3 เส้นทางได้ แก่ สายสีแดง สายสีน้ำเงิน และสายสีเขียวรวมระยะทาง 34.93 กิโลเมตร 2) ระบบรอง เป็นระบบรถโดยสารประจำทาง จำนวน 7 เส้นทาง ระยะทางรวม  89 กิโลเมตร แต่ละเส้นทางสามารถวิ่งร่วมกับการจราจรปกติ หรือมีเขตทางพิเศษบางส่วน (Bus Lane) และ 3) ระบบเสริม เป็นระบบรถโดยสารประจำทางในเมือง จำนวน 7 เส้นทาง ระยะทางรวม 85 กิโลเมตร วิ่งร่วมกับการจราจรปกติในเขตเมือง และโครงข่าย B ประกอบด้วย 1) ระบบหลัก เป็น LRT 3 เส้นทาง และมีแนวเส้นทางเช่นเดียวกับโครงข่าย A แต่โครงสร้างทางวิ่งเป็นโครงสร้างทางวิ่งระดับดินทั้งหมด รวมระยะทาง 41.49 กิโลเมตร

2) ระบบรอง เป็นระบบรถโดยสารสาธารณะ 7 เส้นทาง มีองค์ประกอบเช่นเดียวกับโครงข่าย A และ 3)ระบบเสริม เป็นระบบรถโดยสารสาธารณะ 7 เส้นทาง มีองค์ประกอบเช่นเดียวกับโครงข่าย A สำหรับแนวทางการลงทุนเสนอให้เป็น 3 รูปแบบ ประกอบด้วย รูปแบบที่ 1 รัฐลงทุน 100% ส่วนรูปแบบที่ 2 PPP รัฐลงทุนงานโยธา เอกชนลงทุนงานระบบเครื่องกลและระบบไฟฟ้า (M&E) และจัดหาขบวนรถไฟฟ้า และรูปแบบที่ 3 PPP รัฐร่วมเอกชน จัดตั้งบริษัท และระดมทุน (กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน) ทั้งนี้ ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เป็นหน่วยงานรับผิดชอบดำเนินการในขั้นตอนการลงทุนและการก่อสร้างโครงการดังกล่าว โดยอาจหารือท้องถิ่นถึงแนวทางการดำเนินงานรวมกันต่อไป

โครงการศึกษาแผนแม่บทจราจรและแผนแม่บทพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะในเขตเมืองนครราชสีมา ผลการศึกษาจัดทำแผนแม่บทจราจร ดำเนินการเสร็จสมบูรณ์เมื่อเดือนตุลาคม 2560 ได้เลือกระบบขนส่งสาธารณะที่เหมาะสม ได้แก่ ระบบรถไฟฟ้ารางเบา (Light Rail Transit, LRT) มีทั้งหมด  3 เส้นทางหลัก ได้แก่ สายสีเขียว สายสีส้ม และสายสีม่วง แบ่งเป็น 2 ระยะ คือ  ระยะที่ 1 สร้างสายสีเขียวพร้อมกับสายสีส้ม  ระยะที่ 2 ได้แก่ สายสีม่วง ดำเนินการหลังจากสายสีเขียวและสายสีส้มเปิดให้บริการแล้วประมาณ 3 ปี   ได้คัดเลือกพื้นที่ 2 บริเวณ ย่านสถานีรถไฟนครราชสีมา หรือย่านสถานีรถไฟโคราช และย่านสถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดนครราชสีมาแห่งที่ 2 มอบหมายให้ รฟม. รับผิดชอบดำเนินการลงทุนและการก่อสร้างโครงการร่วมกับองค์กรท้องถิ่น.

Tag :