“เจ๊หน่อย”! เย้ย“คสช.”ขอให้ คิดดี ทำดี เชื่อ”ป๋าเหนาะ”ไม่ทิ้ง พท.

by ThaiQuote, 14 พฤษภาคม 2561

วานนี้(13 พ.ค.)ที่ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา "คุณหญิงหน่อย" คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการแก้ปัญหาความขัดแย้งตลอด 4 ปีของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ว่า ยังไม่เห็นอะไรที่เป็นรูปธรรม มองว่าการที่ทำให้สถานการณ์สงบโดยใช้มาตรา 44 หรือ อำนาจต่างๆ ไม่สามารถทำให้เกิดสันติสุขอย่างยั่งยืน วิธีที่จะสร้างสันติสุขอย่างยั่งยืน คือ การปรับความคิดให้เข้าใจตรงกัน อะไรที่ไม่สอดคล้องก็ขอให้ใช้เหตุและผล โดยตั้งอยู่บนความคิดดี ทำดี พูดดี ปรารถนาดีต่อกัน

ส่วนอะไรที่ไม่ตรงกันก็ต้องดูว่าจะปรับอย่างไร ไม่อยากให้ผู้มีอำนาจใช้เพียงกฎหมาย มาตรา 44 หรือความกลัว แต่อยากให้ใช้ความเข้าใจ เพราะคนไทยเป็นพี่น้องกัน คนไทยไม่ใช่คนพูดยาก ถ้าได้คุยกัน ได้ฟังกัน หาแนวทางร่วมกันไม่ว่าฝ่ายไหน สีไหน ย่อมไม่ใช่เรื่องยาก หากเริ่มมองกันอย่างปรารถนาดีก่อน สำหรับการยกเลิกคำสั่งต่างๆ ของคสช.และมาตรา 44 เป็นข้อเรียกร้องที่มีมานาน ยิ่งใกล้วันเลือกตั้ง ผู้มีอำนาจควรคืนโอกาสในการแสดงความคิดเห็น ส่วนกรณีที่คสช.ใช้กลไกของภาครัฐเข้าไปตรวจสอบกลุ่มคนอยากเลือกตั้งนั้น อยากให้ผู้มีอำนาจรับฟังพูดคุยกันด้วยเหตุผล และสร้างความเข้าใจที่ดีต่อกัน เมื่อมีความคิดเห็นแตกต่างแล้วมองกันเป็นศัตรู จะทำให้การแก้ไขยากขึ้น

คุณหญิงสุดารัตน์ ยังกล่าวถึงข่าวที่ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะลงพื้นที่จ.สระแก้ว เพื่อหากลุ่มสนับสนุนทางการเมือง ว่าการดูดกลุ่มการเมืองเป็นวิธีโบราณใช้กันมาจนรู้สึกว่าไม่สามารถแก้ปัญหาต่างๆได้ แต่เราไปบังคับผู้มีอำนาจไม่ได้ ท่านใช้วิธีการนี้เพื่อเข้าสู่อำนาจต่อไปซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้มีอำนาจเลือก แต่ท้ายที่สุดประชาชนจะเป็นผู้ตัดสินใจ ทั้งนี้ คุณหญิง สุดารัตน์ ยังเชื่อว่า นายเสนาะ เทียนทอง ประธานที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทย จะยังยืนเคียงพรรคเพื่อไทยต่อไป เพราะคนที่ทำงานเป็นตัวแทนของประชาชน มีจุดยืน มีอุดมการณ์ และมีความรับผิดชอบ  คิดว่าน้อยคนที่จะกล้าทรยศต่อ อุดมการณ์และประชาชนของตนเอง อย่างไรก็ตามไม่สามารถรับรองใครได้ แต่เชื่อว่าน้อยคนที่จะไป เพราะคนส่วนใหญ่ยังรักษาอุดมการณ์ รักษาความซื่อสัตย์ต่อประชาชน ส่วนคนที่ตัดสินใจไปก็แล้วแต่ละคน บางคนคิดว่าไปกับผู้มีอำนาจอาจจะเป็นเส้นทางที่ง่ายเพราะมีทั้งอำนาจเงินและอำนาจรัฐ แต่ตนคิดว่าหลายคนไม่ได้คิดถึงแค่เรื่องเงิน ทุกคนไม่ได้เห็นแก่อำนาจ ยังมีอุดมการณ์ มีจุดยืน และไม่กล้าทรยศชาวบ้าน

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวถึงการออกคำสั่งของ นางขจีรัตน์ เจนาคม ผู้อำนวยการเขตหลักสี่ ที่ห้าม นายสุรชาติ เทียนทอง อดีตส.ส.พรรคเพื่อไทยทำกิจกรรมฉีดวัคซีนพิษสุนัขและฉีดยากันยุงให้แก่ประชาชนในพื้นที่ ว่าถ้าเป็นกิจกรรมอะไรที่ทำแล้วประชาชนได้ประโยชน์ ก็ขออย่ามองเป็นการเมืองไปทุกอย่าง ส่วนการออกคำสั่งของรัฐ ที่ห้ามส.ส.ดำเนินการเป็นการใช้วิธีเก่าๆ ของผู้มีอำนาจมาห้ามคนอื่นที่จะทำความดีให้ประชาชน ทั้งนี้ถ้ารัฐสามารถทำงานได้ดี นายสุรชาติ เทียนทอง อดีตส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย รวมถึงคนอื่นๆ คงไม่ต้องออกมาดำเนินการอะไร

          

          

Tag :