ต้านพศ.ไม่ส่งบัญชีรับจ่าย-ตร.จ่อบุกค้นวัดเทพศิรินทร์

by ThaiQuote, 11 มิถุนายน 2561

ตามที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ได้เผยแพร่ เอกสาร เลขที่ 0001/06036 ลงวันที่ 8 มิถุนายน 2561 ลงนาม โดย พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผู้อำนวยการ พศ. ด่วนที่สุด เรื่อง ขอข้อมูลวัดที่มีการ วางระบบเกี่ยวกับการจัดการด้านการเงินและบัญชีของวัด โดยส่งถึงผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดทุกจังหวัด (พศจ.) มีใจความว่า "ด้วย พศ.มีความประสงค์ที่จะขอข้อมูลจากวัดทั่วประเทศที่มีการวางระบบเกี่ยวกับการจัดการด้านการเงินและบัญชีของวัด กรณีที่พระภิกษุสงฆ์ มิต้องถือเงินสด แต่จะนำเงินเข้าบัญชีส่วนกลางของวัดทันทีเมื่อได้รับ"

"ในการนี้ พศ.ขอให้ พศจ.ดำเนินการสำรวจข้อมูลโดยด่วน หากพบว่าวัดใดในพื้นที่ของแต่ละจังหวัด มีการดำเนินการดังกล่าวข้างต้น ขอให้ทำการสัมภาษณ์เกี่ยวกับขั้นตอน และวิธีการดำเนินการ โดยให้บันทึกเป็นวิดีโอ พร้อมสรุปข้อมูลขั้นตอน และวิธีการดำเนินการ และส่งให้ พศ.ผ่านโทรสาร และอีเมล์ ภายในวันที่ 11 มิถุนายน หาก พศจ.ใดได้ดำเนินการสำรวจทั้งพื้นที่แล้ว ไม่ปรากฏว่ามีวัดที่ดำเนินการดังกล่าว ขอให้มีหนังสือแจ้งให้ทราบด้วย" หนังสือดังกล่าวระบุ

ทั้งนี้ได้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในกลุ่มพระสงฆ์ถึงบันทึกดังกล่าว เนื้อหาไม่มีความชัดเจน อีกทั้งระยะเวลาเร่งรีบ เพราะหนังสือออกวันที่ 8 มิ.ย. แต่ให้รายงานผลวันที่ 11 มิ.ย. ที่สำคัญคือวันที่ 9-10 มิ.ย.ตรงกับวันเสาร์และอาทิตย์ ทั้งยังตั้งข้อสังเกตด้วยว่าการดำเนินการดังกล่าวผ่านมติมหาเถรสมาคม (มส.) หรือไม่ หากยังไม่ผ่านมติ มส.คณะสงฆ์จะไม่ปฏิบัติตาม

พระธรรมกิตติเมธี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดราชาธิวาสราชวรวิหาร ในฐานะประธานศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย กล่าวว่า เห็นหนังสือคำสั่งดังกล่าวแล้ว รู้สึกไม่ถูกต้อง การดำเนินการเรื่องนี้เกี่ยวข้องกับพระสงฆ์ สมควรสอบถามความคิดเห็นจากพระโดยตรง อีกทั้งมีเนื้อหาคลุมเครือไม่ชัดเจน สร้างความไม่สบายใจให้กับพระสงฆ์

ทางด้านความเคลื่อนไหว การประชุมมหาเถรสมาคม(มส.) วันนี้ เมื่อเวลา 14.00 น.ที่พุทธมณฑล จ.นครปฐม พระเถระผู้ใหญ่หลายรูป ได้พยายาม สอบถาม พ.ต.ท.พงศ์พร ในฐานะเลขาธิการ มส.ถึงกรณีออกหนังสือคำสั่งดังกล่าว โดย นายณรงค์ ทรงอารมณ์ รองผู้อำนวยการ พศ. กล่าวว่า หนังสือดังกล่าวไม่เกี่ยวกับเรื่องเงินทอนวัด แต่เป็นหนังสือที่ติดตามการปฏิบัติงานของวัดตามไตรมาสเท่านั้น

ส่วนกรณีมีกระแสข่าวที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะเข้าตรวจค้นวัดดังในกรุงเทพฯอีกหลายแห่งรวมถึงวัดเทพศิรินทรา วาสราชวรวิหาร ที่อาจเกี่ยวข้องกับคดีเงินทอนวัดด้วยนั้น รายงานข่าวจาก พศ.แจ้งว่า เนื่องจากวัดเทพศิรินทราวาส เป็นวัดที่ได้รับงบประมาณอุดหนุนสนับสนุนการจัดการศึกษาพระปริยัติธรรม เมื่อปี 2556 จำนวน 10 ล้านบาท ซึ่งเป็นงบเดียวกับที่วัดสามพระยาวรวิหาร และวัดสัมพันธวงศารามวรวิหาร ได้รับสนับสนุนจาก พศ.ด้วย

        

Tag :