“วิษณุ” ชง 4 แนวทาง “คลายล็อก” จัดเลือกตั้ง

by ThaiQuote, 15 มิถุนายน 2561

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ที่รับผิดชอบด้านกฎหมาย ได้เชิญตัวแทนฝ่ายต่างๆที่เกี่ยวข้อง มาหารือร่วมกันถึงแนวทาง "ปลดล็อก" คำสั่ง คสช. เพื่อจัดการเลือกตั้ง ประกอบด้วย ผู้แทน คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายศุภชัย สมเจริญ ประธานกกต. พร้อมด้วย กกต. 3 คน คือ นายธีรวัฒน์ ธีรโรจน์วิทย์ นายบุญส่ง น้อยโสภณ และนายประวิช รัตนเพียร รวมถึงพ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาฯ กกต. ขณะที่กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) มี นาย นายธนาวัฒน์ สังข์ทอง , นายอภิชาต สุขัคคานนท์ เข้าร่วมหารือ และ ตัวแทนจาก สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) นายวิทยา ผิวผ่อง ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. เพื่อหารือถึงอุปสรรคในการจัดการเลือกตั้ง โดยเริ่มประชุมเวลา 16.00 น. วานนี้(14 มิ.ย.) และใช้เวลาเกือบ 3 ชม.ก่อนที่ นายวิษณุ จะออกมาเปิดเผยว่า

ที่ประชุมได้ 4 ข้อสรุป ที่จะเสนอ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะ หน.คสช. พิจารณาแนวทาง แก้ไขปัญหา คือ 1 จะทำอย่างไรเกี่ยวกับการการประชุมใหญ่ของพรรค อะไรที่ทำได้หรือไม่ได้ 2 คำว่าหัวหน้าสาขาพรรคที่จะเข้าไปเกี่ยวข้องกับขั้นตอนการประชุมใหญ่ การทำไพรมารี่โหวต การคัดเลือกรับสมัครผู้รับเลือกตั้งที่มีหัวหน้าสาขาพรรคอยู่ จะทำอย่างไรในขณะที่ยังไม่สามารถจัดตั้งสาขาพรรคได้ 3. การแบ่งเขตเลือกตั้ง ที่จะต้องมีการเปิดรับฟังความเห็นจากพรรคการเมืองและประชาชนในพื้นที่ ซึ่งจะกลายเป็นการทำกิจกรรมทางการเมือง จะยอมให้ทำได้หรือไม่ และ 4.การบริหารจัดการ กำหนดเวลาต่างๆ ที่อาจมีปัจจัย ไปผูกกับการประกาศใช้กฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้ง  การเลือกตั้งท้องถิ่น  โดยมี 3 ข้อเสนอ เพื่อหาทางออก คือ ใช้ พ.ร.ก. , พ.ร.บ. และ มาตรา 44 เพื่อคลายปัญหาที่ติดขัด เป็นการ"คลายล็อก"แต่ไม่ใช่ "ปลดล็อก" เพราะหากปลดล็อกไปทั้งหมดก็จะสะดุดบางอย่าง อย่างไรก็ตาม หากจะใช้ พ.ร.ก. เพื่อหาทางออกเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้งโดยเฉพาะนั้น ไม่สามารถทำได้ แต่หากมีสถานการณ์ฉุกเฉินหรือเรื่องที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง ก็สามารถออกเป็น พ.ร.ก.โดยพ่วงเรื่องการแบ่งเขตการเลือกตั้งเข้าไปได้

          

นายวิษณุ กล่าวว่า เรื่องการที่ให้พรรคหาสมาชิกจะ "คลายล็อก"ในส่วนที่เป็นปัญหาให้หาสมาชิกได้ แต่ถ้า"คลายล็อก"แล้วพรรคการเมืองหาสมาชิกไม่ได้ ก็ช่วยไม่ได้ เมื่อถามว่า ยืนยันหรือไม่ว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นในก.พ.62 นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่กล้าพูด เป็นความคาดหมายที่จะบริหารจัดการได้ หากมีตัวแปรบางอย่างที่สมเหตุ สมผล สมจริง ก็บวกลบกันบ้าง แต่ต้องอธิบายได้

Tag :