พศ.แจงจัดการวัดไม่ก้าวก่ายมส. ขอชาวพุทธเข้าใจ

by ThaiQuote, 20 มิถุนายน 2561

พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) เปิดเผยหลังการประชุมมหาเถรสมาคม(มส.) ว่าการติดตามอดีตพระพรหมเมธี อดีตกรรมการมหาเถรสมาคมและอดีตผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศารามวรวิหาร ที่หลบหนีคดีไปอยู่เยอรมัน เป็นหน้าที่ของตำรวจ พศ.และสำนักสงฆ์ไม่ได้เกี่ยวข้อง ไม่ทราบว่าขณะนี้การติดตามตัวเป็นอย่างไร

ส่วนการตรวจสอบข้าราชการพศ.เรื่องทุจริตเงินทอนวัด ได้ไล่ออกข้าราชการไปบางส่วนแล้ว กำลังเร่งสอบสวนข้าราชการเพิ่มอยู่ การทุจริตเงินทอนวัดแบ่งเป็น 2 ส่วน คือการจัดสรรงบโดยมิชอบ ซึ่งมีข้าราชการเป็นผู้ทุจริต ดังนั้น ข้าราชการต้องรับผิดชอบ และสองคือการถ่ายเทเงินหลังจากที่เงินลงไปยังวัดแล้ว ซึ่งผู้ทำผิดก็คือพระสงฆ์ ถือเป็นความผิดฐานฟอกเงิน ยืนยันว่ายุคตัวเองไม่มีการทุจริตเงินทอนวัดแน่นอน ขณะนี้ ยังไม่มีการออกหมายเรียกหรือหมายจับผู้ต้องหาเงินทอนวัดล็อต 4 กรณีที่มีภาพพระรูปดังรูปหนึ่งหลุดคู่กับสีกา หากเรื่องมาถึงพศ. จะดำเนินการตามกระบวนการทางกฎหมาย

          

ผู้อำนวยการพศ. เตรียมพร้อมรับมือและจะจับ หากวันที่ 25 มิถุนายน มีพระสงฆ์มารวมตัวชุมนุมจริงตามกระแสข่าว ส่วนที่มีผู้ไปร้องเรียนกองปราบปรามให้ดำเนินการกับตัวเองว่ามีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญาม.157 ยืนยันว่าถ้าไม่ได้ทำผิดใดก็ไม่ต้องกลัว

          

สำหรับข่าวลือต่างๆเกี่ยวกับวงการสงฆ์ในช่วงนี้ ขอให้ชาวพุทธ ทุกคนยึดหลักกาลามสูตรใช้วิจารณญาณไตร่ตรอง โดยขณะนี้มีพระบางรูปถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเรียกไปตรวจสอบแล้ว ทั้งนี้ พศ.ไม่มีอำนาจจัดการทรัพย์สินวัด เพราะผู้ที่มีอำนาจคือ มส. ที่ทำหน้าที่เป็นสภาและรัฐบาลสงฆ์ รวมถึงสมเด็จพระสังฆราช ที่จะบังคับวัดและพระสงฆ์ได้

          

กรณีที่เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) โพสต์ข้อความบนเฟชบุ๊ก กล่าวถึงวัดวัดหนึ่งที่ได้รับงบอุดหนุนจากพศ.เมื่อปี 2557 ว่าให้ย้อนกลับไปดูว่าเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวถูกแจ้งความว่าพูดเท็จจริงหรือไม่

          

ส่วนที่พศ.มีหนังสือถามเรื่องการจัดการรายได้และระเบียบการบริหารเงินของวัด เพราะต้องการสำรวจเป็นตัวอย่างว่า วัดนั้นมีวิธีการบริหารจัดการอย่างไรเท่านั้น ถ้าวัดใดมีระเบียบทำได้ก็ต้องการดู แต่ขณะนี้กลับถูกเขียนใส่ร้าย ส่วนการที่พศ. ไปสำรวจพระที่ไม่จับเงิน ขณะนี้ตรวจเจอแล้วบางวัด แต่ไม่ขอพูดรายละเอียด ส่วนพระจับเงินได้หรือไม่ ตัวเองตอบไม่ได้ ต้องไปถามคณะสงฆ์ ส่วนพุทธศาสนิกชนจะถวายเงินให้พระได้หรือไม่ พระธรรมวินัย ระบุไว้ชัดแล้วขอให้ไปศึกษาดู ทั้งนี้ตลอดการสัมภาษณ์บรรยากาศเป็นไปอย่างเคร่งเครียด โดยผอ.พศ.ได้บอกผู้สื่อข่าวให้ยึดหลักกาลามสูตรและไตร่ตรองทุกอย่างให้ดี

Tag :