ซีลเร่งสูบน้ำกู้13ชีวิต-พบโพรงบนเขาทางลับลงถ้ำ

by ThaiQuote, 27 มิถุนายน 2561

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ ที่ ทำเนียบรัฐบาล ก่อนเข้าร่วมประชุม คณะรัฐมนตรี ถึงความคืบหน้า การช่วยเหลือทีมฟุตบอลเยาวชน หมูป่าอะคาเดมีแม่สาย พร้อมผู้ฝึกสอน รวม 13 คน ซึ่งพลัดหลงอยู่ภายในถ้ำหลวง เขตวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย โดย ล่าสุด กรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้จัดส่งเครื่องสูบน้ำไฟฟ้าขนาดใหญ่แรงดันสูง 5เครื่องว่า เจ้าหน้าที่ก็ดำเนินการตามขั้นตอน ซึ่งตนอยู่ตรงนี้ยังไม่ทราบรายละเอียด อย่างไรก็ตามทุกฝ่าย พยายามช่วยเหลือกันอย่างเต็มที่ และขณะนี้ พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ได้เดินทางลงไปยังพื้นที่แล้ว และตนไม่ได้กำชับอะไรเป็นพิเศษ เราต้องดูแลและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงาน และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะต้องเจอเด็กทั้ง 13 คน เพราะผ่านมาหลายวันแล้ว ขณะนี้ถือว่าอุปกรณ์เครื่องมือที่เกี่ยวข้องทั้งหมดครบและพร้อมแล้ว

สำหรับการช่วยเหลือ ทีมหมูป่าอะคาเดมีแม่สาย ในวันที่5 จนท.ทุกฝ่ายยังเดินหน้าค้นหา13ชีวิต ตลอดทั้งคืน พร้อมเร่งเดินสายไฟ ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ โดย เจ้าหน้าที่หน่วยสงครามพิเศษทางเรือ หรือ หน่วยซีล ยังคงสับเปลี่ยนกันทำการค้นหาผู้สูญหาย ขณะที่สภาพอากาศ เมื่อคืนที่ผ่านมา มีฝนตกลงมาต่อเนื่อง ดังนั้นการเร่งสูบน้ำออกจากถ้ำ ถือเป็นภารกิจเร่งด่วน ซึ่งจนท.ทหารและทีมอาสากู้ภัยช่วยกัน เดินสายไฟเข้าไปแล้วกว่า 3 กม. และพร้อมจะลากเข้าไปได้ถึง 6 กม. ด้านการติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มเติม จะติดตั้งให้มากกว่า 10 เครื่อง

ทั้งนี้ อาจต้องเชิญผู้เชี่ยวชาญมาช่วยคำนวณ มวลน้ำที่ไหลเข้าถ้ำ กับมวลน้ำที่ระบายออก เพราะต้องการให้มีการผันน้ำออก มากกว่าปริมาณน้ำเข้า ซึ่งทหาร ได้ใช้รถแบ็คโฮ เข้าพื้นที่เปิดทางน้ำไหล ซึ่งตลอดการค้นหาเมื่อคืนที่ผ่านมาก็ยังไม่พบผู้สูญหาย

นายทศพร นุชอนงค์ อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า จากการศึกษาข้อมูลทางธรณีวิทยา ภาพถ่ายทางอากาศ และข้อมูลนักสำรวจชาวต่างชาติที่เคยสำรวจถ้ำดังกล่าว ยืนยันพบโพรง 2 จุด คือ บริเวณปลายถ้ำทางใต้ ซึ่งมีลักษณะเป็นแนวระนาบ แต่จุดนี้ทีมสำรวจเข้าไปได้ประมาณ 5 เมตรปรากฏว่าตัน และอีกจุดที่ยังมีความหวัง คือ ปล่องที่พบบริเวณหลังคาถ้ำ อาจจะทะลุไปถึงด้านในถ้ำ เนื่องจากในแผนที่พบมีเส้นรอยต่อเชื่อมถึงกัน แต่ยังยืนยันไม่ได้ว่าจะสามารถทะลุไปถึงหรือไม่ เนื่องจากมีการสำรวจนานแล้ว ลักษณะภูมิประเทศอาจเปลี่ยนแปลงไป คาดว่าจะมีความชัดเจนภายในวันนี้ (27 มิ.ย.) ซึ่งทีมสำรวจทั้งทหาร และกรมทรัพยากรธรณีจะเข้าไปอีกครั้ง ยอมรับว่า อุปสรรคที่สำคัญ คงเป็นความมืด ส่งผลต่อการหาทิศทาง ลักษณะของพื้นผิว

นายนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เปิดเผย ว่า ได้จัดทีมเจ้าหน้าที่ 12 ชุด เดินเท้า สำรวจจุดที่เป็นปล่อง หรือ โพรงถ้ำ  โดยนำอาหาร และน้ำดื่มเข้าไป และจะกลับมาตรวจสอบทุกระยะ หากพบว่า อาหารและน้ำดื่ม มีร่องรอยการบริโภค จะส่งจนท.ไปจุดดังกล่าว เพื่อปฏิบัติการโรยตัว จะนำ ฮ. เข้าไปทันที ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดเตรียมพร้อม ฮ. ที่มีสภาพแข็งแกร่งทนกับสภาพลมพัดแรงมาสนับสนุนแล้ว