ตั้งกก.สอบ! "สารวัตรหนุ่ย"ตามก้น"ปู"

by ThaiQuote, 29 มิถุนายน 2561

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (28 มิ.ย.)พล.ต.ต.อัตชัย ดวงอัมพร รองผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล  รักษาราชการแทน ผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล  มีบันทึกข้อความด่วนที่สุดถึง รองผู้บังคับการศูนย์พัฒนาด้านการข่าว กองบัญชาการตำรวจสันติบาล เรื่องยกเลิกการลาและให้สืบสวนข้อเท็จจริง กรณี พ.ต.อ.วทัญญู วิทยผโลทัย ผกก.ฝ่ายวิจัยและพัฒนา  ลาพักผ่อนไปต่างประเทศ

บันทึกดังกล่าวระบุว่า ตามบันทึก บช.ส. ลงวันที่ 8 มิ.ย.2561 หนังสือฝ่ายธุรการกำลังพล ลงวันที่ 7 มิ.ย.2561 เรื่องข้าราชการตำรวจขออนุญาตลาไปต่างประเทศ ซึ่ง ได้อนุญาตให้ พ.ต.อ.วทัญญู วิทยผโลทัย ผกก.ฝ่ายวิจัยและพัฒนา ลาพักผ่อนไปต่างประเทศ เพื่อไปดูสถานที่ศึกษาให้แก่บุตร ณ สหราชอาณาจักร ระหว่างวันที่ 25 มิ.ย. - 13 ก.ค.2561 มีกำหนด 19 วัน (15 วันทำการ)

"แต่เนื่องจากปรากฏภาพ พ.ต.อ.วทัญญู ทางสื่อ โดยระบุว่าเดินตาม น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในประเทศอังกฤษ ซึ่งเป็นการไม่เหมาะสม บช.ส.จึงยกเลิกการลาของ พ.ต.อ.วทัญญู นับแต่เวลานี้ และให้ติดต่อ พ.ต.อ.วทัญญู เดินทางกลับที่ตั้งทันที พร้อมให้ตั้งกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงในพฤติกรรมดังกล่าวตามระเบียบ แล้วสำเนาคำสั่งให้ทราบภายในวันที่ 28 มิ.ย.2561 ก่อนเวลา 12.00 น. โดยให้รายงานผลการสืบสวนข้อเท็จจริงให้ บช.ส.ทราบภายใน 7 วัน"

ทั้งนี้ โลกออนไลน์ได้มีการเผยแพร่ภาพ พ.ต.อ.วทัญญู ขณะกำลังเดินตามและถือถุงช็อปปิ้งให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ซึ่งเป็นผู้ต้องหาหลบหนีในคดีอาญาที่อังกฤษ โดยมีการวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากถึงความเหมาะสม กระทั่ง พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ  ระบุว่า หลังปรากฏภาพได้สอบถามไปยัง พล.ต.ท.สราวุฒิ การพาณิช ผู้บัญชา การตำรวจสันติบาล  ทราบว่า พ.ต.อ.วทัญญูได้ยื่นลาราชการระหว่างวันที่ 25 มิ.ย.- 13 ก.ค. โดยระบุสาเหตุว่า ไปจัดการเรื่องที่เรียนของบุตรที่อังกฤษ แต่เมื่อปรากฏภาพดังกล่าว หากพิสูจน์ว่าเป็นภาพจริงไม่ใช่การตัดต่อ และเป็นภาพในปัจจุบัน ก็ถือว่าไม่เหมาะสมในฐานะที่ยังรับราชการอยู่ แม้อยู่ระหว่างลาก็ยังเป็นราชการ หากอยู่ในไทยถือว่าผิดกฎหมายอาญา แต่กรณีนี้ถือว่าผิดวินัย

พล.ต.อ.ศรีวราห์ระบุด้วยว่า ได้สั่งการ ให้สันติบาลระงับการลาแล้ว ทำให้ พ.ต.อ.วทัญ ญูต้องรีบกลับมารายงานตัว ไม่เช่นนั้นถือว่าขาดราชการ ขณะเดียวกัน ยังแต่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ตามประมวลจริยธรรมตำรวจ และให้สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจตรวจสอบว่าภาพดังกล่าวจริง หรือตัดต่อ หากเป็นภาพจริงไม่เหมาะสม  สำหรับ พ.ต.อ.วทัญญูเข้ามาใกล้ชิดตระ กูลชินวัตร ตั้งแต่สมัยที่เป็นตำรวจอยู่กับ พล.ต.ต.อรรถกฤษณ์ ธารีฉัตร อดีต ผบช.ภ.4 ซึ่งเคยเป็นหัวหน้าทีมรักษาความปลอดภัย นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กระทั่ง น.ส.ยิ่งลักษณ์มาเป็นนายกรัฐมนตรี พ.ต.อ.วทัญญู ก็เป็นหัวหน้าทีมอารักขาอย่างใกล้ชิด

          

Tag :