อะไรคือ Deep sleep

by ThaiQuote, 6 กรกฎาคม 2561

การนอนของคนปกติ สามารถแบ่งเป็นระยะต่างๆได้ดังนี้

การนอนช่วง  Non-Rapid Eye Movement (non-REM sleep) การนอนในช่วงนี้มีความสำคัญมากเพราะมีส่วนสำคัญในการทำให้ภูมิคุ้มกันแข็งแรง เกี่ยวข้องกับระบบย่อยอาการและมีการหลั่งของฮอร์โมนที่เร่งการเติบโต (growth hormone) การนอนช่วงนี้แบ่งออกเป็น 3 ระยะ ได้แก่

ระยะที่ 1 (Transition to sleep; N1) ระยะนี้จะกินเวลาประมาณ 5 นาที จะเป็นช่วงที่เรายังหลับไม่สนิท ครึ่งหลับครึ่งตื่น ปลุกง่าย ช่วงนี้อาจจะมีอาการกระตุกของกล้ามเนื้อได้ ระยะนี้ลูกตาจะเคลื่อนไหวช้าๆภายใต้เปลือกตาที่ปิดแล้ว

ระยะที่ 2 (light sleep; N2) เป็นระยะที่เราเริ่มจะหลับลึก กินเวลาประมาณ 10-25 นาที ระยะนี้ตาจะหยุดเคลื่อนไหว หัวใจจะเต้นช้าลง และอุณหภูมิร่างกายเริ่มลดลง

ระยะที่ 3 (True sleep; N3) ระยะนี้คือระยะที่เราจะหลับลึกและหลับสนิทที่สุด จะเป็นช่วงที่ปลุกให้ตื่นได้ยากที่สุด หรือถ้าถูกปลุกให้ตื่นขึ้นมาก็จะมีอาการงัวเงีย ปวดหัว มึนงงซักระยะหนึ่ง

ระยะ Deep sleep  ก็คือระยะของการหลับลึก ถ้าเรานอนหลับไม่เพียงพอร่างกายของเราจะได้รับผลกระทบจากการอดนอนในระยะ deep sleep มากที่สุด เพราะระยะนี้จะเป็นช่วงที่ร่างกายจะซ่อมแซมตัวเองและสร้างพลังงานเพื่อใช้ในวันต่อไป ซึ่งจะส่งผลต่อสุขภาพของเรา ไม่ว่าจะเป็นการกระตุ้นให้การเจริญเติบโตและพัฒนาเนื้อเยื่อต่างๆ (โดยเฉพาะในเด็กและวับรุ่น) ซ่อมแซมเนื้อเยื่อ/กล้ามเนื้อต่างๆ กระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน ทำให้เราตื่นมาอย่างสดชื่นและกระปรี้กระเปร่านั่นเอง

สำหรับในกรณีของคนที่ทำงานหนัก ขาดการนอนอย่างเพียงพอ ร่างกายอยู่ในสภาวะที่กระหายการพักผ่อน ก็จะหมดสติและเข้าสู่ภาวะ Deep sleep   ในบางคนหัวใจหยุดเต้นหรือหัวใจวาย และเสียชีวิตในที่สุด

Tag :