EIC SCB ปรับประมาณการจีดีพีเป็น 4.3%

by ThaiQuote, 11 กรกฎาคม 2561

นายยรรยง ไทยเจริญ รองผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสูงสุด Economic Intelligence Center ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)  เปิดเผยว่า ทางอีไอซีปรับประมาณการเศรษฐกิจไทยปีนี้่เพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 4.3 จากเดิมคาดว่าจะโตร้อยละ 4.0​ เนื่องจากการเติบโตของเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลทำให้อุปสงค์ของภาคเอกชนภายในประเทศเริ่มฟื้นตัวตามมาทั้งการบริโภคและการลงทุน

การส่งออกปีนี้ด้านมูลค่าคาดว่าจะเติบโตร้อยละ 8.5 ซึ่งเป็นการปรับประมาณการมาตั้งแต่ 2 เดือนก่อนหน้านี้ โดยสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีนและสภาพยุโรป กระทบต่อการส่งออกสินค้าไทยไม่มากนัก เนื่องจากภาพรวมการส่งออกยังคงเป็นบวก อย่างไรก็ตาม สงครามการค้ามีแนวโน้มรุนแรงขึ้น อาจกระทบกับการค้าโลกและภาคการส่งออกของไทยในระยะต่อไป ผู้ส่งออกควรให้ความสำคัญเพิ่มขึ้นกับกลยุทธ์การรับมือ ไม่ว่าจะเป็นการหาตลาดใหม่รองรับ หรือการเตรียมความพร้อมแข่งขันที่อาจมีเพิ่มขึ้นในบางตลาด

ขณะที่การท่องเที่ยวปีนี้คาดว่าจะโตร้อยละ 8 ด้วยจำนวนนักท่องเที่ยวรวม 38.2 ล้านคน ผลกระทบจากอุบัติเหตุที่ภูเก็ตนั้นคงส่งผลกระทบไม่มากนัก เพราะประเทศไทยมีแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามจำนวนมาก แต่ภาครัฐจะต้องสืบสวนหาข้อเท็จจริงของอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น  พร้อมเร่งสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวโดยวางมาตรการและแนวทางป้องกันเหตุ

ภาวะการเงินโลกเริ่มตึงตัวมากขึ้น ธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือเฟด ยืนยันปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายต่อไป ส่งผลให้เงินทุนไหลออกจากตลาดเกิดใหม่รวมทั้งประเทศไทย ทำให้เงินบาทตั้งแต่ต้นปีอ่อนค่าลงเล็กน้อยที่ร้อยละ 1.6 ส่วนราคาน้ำมันดิบตลาดโลกเฉลี่ยปีนี้จะอยู่ที่ 72 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล แต่ราคาในประเทศเพิ่มขึ้นในอัตราไม่สูงมากนัก ช่วยทำให้ผลกระทบต่อการบริโภคภาคเอกชนมีจำกัด สำหรับเงินเฟ้อทั่วไปจะอยู่ที่ร้อยละ 1.3 สูงขึ้นเล็กน้อย ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ประเมินว่าจะอยู่ที่ร้อยละ 1.1 เงินเฟ้อไม่มากจากเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น ส่วนดอกเบี้ยนโยบายธนาคารไทยพาณิชย์คาดว่า ธปท.จะคงดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ร้อยละ 1.5 ไปจนถึงสิ้นปีนี้

ด้านเศรษฐกิจในประเทศ กำลังซื้อของภาคครัวเรือนปรับดีขึ้นด้วยแนวโน้มรายได้ที่เริ่มฟื้นตัว จากรายได้ภาคเกษตรที่กลับมาเติบโตในไตรมาสที่ 2 ของปี นอกจากนี้ ค่าจ้างเฉลี่ยนอกภาคเกษตรก็มีการปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องมาตั้งแต่ช่วงต้นปี โดยเฉพาะในสาขาธุรกิจที่มีการจ้างงานจำนวนมาก อย่างภาคอุตสาหกรรม ค้าส่งค้าปลีก โรงแรม และร้านอาหาร อีกทั้งอัตราการว่างงานในภาพรวมก็มีแนวโน้มลดลงจากช่วงต้นปี 

ทางธนาคารมองว่าด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจไทยยังแข็งแกร่งสามารถรองรับความผันผวนที่เกิดจากปัจจัยภายนอกได้ ด้วยปัจจัยพื้นฐานเศรษฐกิจไทยที่ยังคงแข็งแรง รวมทั้งสภาพคล่องในระบบการเงินที่มีเพียงพอ จะเป็นตัวกันชนที่ช่วยลดผลกระทบจากความผันผวนทางการเงินที่เกิดขึ้นต่อเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีหลังได้

Tag :