9 ขั้นตอนพาแม่เที่ยว ทั้งสนุกและปลอดภัย

by ThaiQuote, 11 สิงหาคม 2561

พี่เตี่ยง-มณทิพา กานต์วรัญญู พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ รพ.โพธาราม จ.ราชบุรี มีข้อมูลในการเตรียมตัวพักผ่อนช่วงวันแม่แห่งชาติ มาฝากผู้สูงวัย ตลอดจนลูกหลานไว้น่าสนใจ   1.เริ่มตั้งแต่การนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ 2.ศึกษาสถานที่เที่ยวอย่างรอบคอบว่าคุณแม่ "เดินสะดุดหกล้ม" หรือไม่ ต้องหาทางป้องกัน ยิ่งถ้าเป็นรถเข็นต้องดูว่าเข็นสะดวกหรือไม่
  1. ผู้สูงอายุก็ต้อง "แต่งกายให้เหมาะกับสภาพอากาศ"เช่น หากในช่วงนี้เป็นหน้าฝน ก็ควรแต่งกายด้วยผ้าฝ้ายเบาสบาย หรือให้หลีกเลี่ยงเสื้อผ้าที่ยาวรุ่มร่าม เพราะหากเปียกฝนหรือได้รับละอองฝน ก็จะทำให้แห้งง่าย และอากาศถ่ายได้ดีกว่าเนื้อผ้าอย่างอื่น ทำให้ผู้สูงอายุรู้สึกสบาย ไม่อึดอัดเวลาที่ได้ไปท่องเที่ยว
4.แหล่งท่องเที่ยวต้องมีที่จุดจำหน่ายอาหาร เนื่องจากบางครั้งผู้สูงอายุต้องรับประทานอาหารก่อนที่จะทานยารักษาโรคประจำตัว ดังนั้นถ้าจุดที่ไปไม่มีร้านค้าจำหน่ายอาหาร ลูกหลานอาจจำเป็นต้องเตรียมตะกร้าของกินใส่รถไปด้วย ที่ลืมไม่ได้ก็จำเป็นต้องเลือก "ร้านที่สะอาดปลอดภัย" เพราะคุณแม่อาจเกิดภาวะท้องเสีย หรืออาหารเป็นพิษ จากร้านที่ตั้งอยู่ตามจุดจอดพักรถ ซึ่งให้บริการแบบไม่ถูกสุขลักษณะ 5.ในส่วนของสถานที่ท่องเที่ยว ซึ่งเหมาะสำหรับเปิดหูเปิดตาผู้สูงอายุ นอกจากความชอบของคุณแม่แล้ว "อุทยานแห่งชาติ" ที่เต็มไปด้วยต้นไม้เขียวชอุ่ม, สัตว์ป่า ตลอดพันธุ์ไม้, ดอกไม้ ที่ทางเจ้าหน้าที่จัดไว้ ก็ช่วยทำให้คนสูงวัยรู้สึกสดชื่นได้เป็นอย่างดีจากการชื่นชมธรรมชาติ 6.แหล่งท่องเที่ยวที่ให้ความรู้อย่าง "พิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้ง" ก็เหมาะกับการพักผ่อนหย่อนใจ จากการที่คุณแม่ได้เสพงานศิลปะที่มาจากการปั้นด้วยมือของศิลปิน 7.ไปเที่ยว "เที่ยวทะเล" ก็เป็นอีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวที่เปลี่ยนบรรยากาศให้กับคนสูงอายุได้สูดอากาศบริสุทธิ์ 8.หลีกเลี่ยงสถานที่พักผ่อนหย่อนใจซึ่งเสี่ยงต่อการเดินทางไกลๆ เนื่องจากคุณแม่หลายคนอาจมีปัญหาสุขภาพเกี่ยวกับการปวดข้อและปวดเข่า เช่น "น้ำตก" ที่ตั้งอยู่ในป่าลึก รวมถึงกิจกรรม "ปีนเขาที่มีความชัน" ก็เสี่ยงการได้รับบาดเจ็บยังส่วนต่างๆ ของร่างกาย 9.สถานที่ท่องเที่ยวเหมาะกับผู้สูงอายุในช่วงเทศกาลสำคัญนี้ ควรเลือกที่อยู่ไม่ไกลจากบ้านมากนัก หรือเดินทางไม่เกิน 2 ชั่วโมง มีความสะอาด อีกทั้งปลอดภัย บรรยากาศดี และคนไม่พลุกพล่าน