อยุธยาเตรียมทุ่งรับน้ำ 6.8 แสนไร่ ตั้งคันดินป้องกันโบราณสถาน

by ThaiQuote, 21 สิงหาคม 2561

นายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ประชุมติดตามสถานการณ์น้ำหลังมีฝนตกต่อเนื่องนานหลายชั่วโมงในพื้นที่ เกรงเกิดผลกระทบตามมาในพื้นที่เสี่ยง จึงเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหารือเตรียมความพร้อม โดยเฉพาะเครื่องสูบน้ำให้ระดมสรุปตัวเลขจากทุกหน่วยงานว่ามีจำนวนเท่าไรหากเกิดวิกฤตจะสามารถนำมาใช้ได้ทันที รวมถึงการเตรียมพร่องน้ำ

นายสุจินต์  กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้จังหวัดได้เตรียมทุ่งนาไว้รับน้ำ 6.8 แสนไร่ ได้แก่อ. ทุ่งผักไห่อ. เจ้าเจ็ด อ.เสนา และอ.ป่าโมก  รวมทั้งการขอให้เกษตกรเร่งเกี่ยวข้าวให้เสร็จทันวันที่ 15 ก.ย. ที่จะถึงนี้ ซึ่งเป็นแผนงานที่เตรียมพร้อมไว้แล้ว ขณะนี้ประเมินสถานการณ์ว่าทันอย่างแน่นอน  เมื่อมวลน้ำมา เราก็จะค่อยๆผันน้ำลงไปตามทุ่งรับน้ำที่เตรียมเอาไว้ เสมือนการเตรียมตุ่มน้ำ ตุ่มไหนเอาน้ำออกหมด พร้อมแล้วก็จะเอาน้ำเข้า

ขณะที่ถามถึงการป้องกันโบราณสถานต่างๆในพื้นที่จ.พระนครศรีอยุธยา นายสุจินต์ กล่าวว่า ตอนนี้เตรียมความพร้อมไว้ทั้งหมด รวมทั้งมีการดำเนินการตามแผนระยะยาว คือการสร้างเขื่อนที่แข็งแรงเพื่อป้องกันโบราณสถานทั้งหมด ตามแผนงานการก่อสร้างตั้งปี 2560  โดยเริ่มต้นแนวเขื่อนตั้งแต่หัวแหลมบริเวณหัวรอ  ป้อมเพชร เบื้องต้นได้ดำเนินการก่อสร้างไปแล้ว มีระยะเวลา 15-20 เดือน  จุดไหนที่ยังไม่แล้วเสร็จ สั่งการให้ทำแนวคันดินกั้นน้ำไว้

Tag :