เอากะเขาซิ! สิงคโปร์' ยื่น'อาหารริมทาง'เป็น'มรดกโลก'มาเลย์ค้านทันควัน

by ThaiQuote, 31 สิงหาคม 2561

สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน นายกรัฐมนตรี ลี เซียน ลุง ของสิงคโปร์ ประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า รัฐบาลสิงคโปร์เตรียมเสนอ "วัฒนธรรมอาหารริมทาง" ให้องค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) พิจารณาขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม โดยให้คำอธิบายว่า อาหารริมทางเป็น “ห้องทานอาหารชุมชน” ซึ่งสะท้อนอัตลักษณ์ของประเทศ ซึ่งแผนการเสนอเรื่องจะเกิดขึ้นภายในเดือนมี.ค. ปีหน้า และรอการประกาศผลการพิจารณาในวาระการประชุมปี 2563

          

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของประเทศสิงคโปร์สร้างกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในสังคมมาเลเซีย ซึ่งก็อ้างว่ามีร้านอาหารริมทางของตัวเองมานาน โดย นายเรดซัววาน อิสมาอิล หรือ เชฟวาน หนึ่งในเชฟชื่อดังของมาเลเซีย วิจารณ์ความพยายามของสิงคโปร์ในเรื่องนี้ว่าไร้สาระ เนื่องจากสิงคโปร์ไม่ได้เป็นประเทศเดียวบนโลกที่มีวัฒนธรรมอาหารริมทาง และตั้งคำถามว่า วัฒนธรรมอาหารริมทางของสิงคโปร์นั้นมีความพิเศษอย่างไร ขณะที่เชฟอิสมาอิล อาห์หมัด พ่อครัวชื่อดังของมาเลเซีย ย้ำว่า ประเทศของตนเป็น “สวรรค์” ร้านอาหารข้างทาง

          

ด้าน นายเค.เอฟ.ซีโตห์ หนึ่งในนักวิจารณ์อาหารชื่อดังชาวสิงคโปร์ แย้งว่า อาหารริมทางของประเทศถือเป็นมรดกทางวัฒนธรรมถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่น และได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากทั้งภาครัฐและภาคเอกชน เพราะวัฒนธรรมอาหารริมทางของสิงคโปร์คือความเป็นชุมชน

Tag :