ส่องกล้องมองการเมือง 25 ต.ค. 61

by ThaiQuote, 25 ตุลาคม 2561

วันนี้ พรรคสำรองอย่างเพื่อธรรม ที่มี "เจ๊แดง" "เยาวภา วงศ์สวัสดิ์" เป็นแกนหลัก อาจเป็นทางเลือก แต่ด้วย ความไม่ลงรอยส่วนตัวของ 2 เสือหญิงเอง อาจทำให้ทางไม่สะดวกมากนัก เพราะ กระแส"เจ๊แดง" ต้องการดัน สามีสุดที่รัก สมชาย วงศ์สวัสดิ์ ขึ้นเป็นใหญ่ ก็มีมาก่อนหน้า ดังนั้น บรรดากุนซือ จึงต้องวางแผนหลบให้ "หญิงหน่อย" ไปซุก พรรคใหม่ ที่กำลังจุดกระแสขึ้นมาใหม่ อย่าง พรรคไทยรักษาชาติ(ทษช.) ก็ได้ หวยจะออกหน้าไหน...จับตาดูกันต่อไป*****

อย่างไรก็ตาม ทาง พท. ก็ใช่จะตั้งรับเพียงฝ่ายเดียว...วันนี้ อดีตส.ส.สมคิด เชื้อคง เพื่อไทย ออกมาสวดหมัดใส่อีกฝ่ายทันควัน...บอกให้ฝ่ายกฎหมาย เตรียมยื่น กกต. สอบ พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ด้วย เพราะ ในมุมมองของฝ่ายตน เข้าข่ายถูกครอบงำยิ่งกว่า โดยการควบคุมอย่างชัดเจนจากรัฐบาล ทั้ง ชื่อพรรค ที่เอานโยบายของรัฐบาลมาตั้ง ส่งรัฐมนตรีมานั่งหัวหน้าพรรค เป็นต้น....งานนี้เรียกว่าออกหมัดโต้แรงไม่เบา....*****

มาถึงวันนี้ ฝ่ายที่ต้องรับบทหนัก ก็คงเป็น กกต....ที่ต้องปวดหัวหนักกับเผือกร้อนที่ 2 ฝ่ายโยนใส่มาให้...เพราะต้องสะสางประเด็นให้ชัดว่าตกลง ใครจะอยู่ใครจะไป... แถมยังมีประเด็น ที่ถูกจี้ถามถึง การเดินคาราวะแผ่นดินของ พรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) ของลุงกำนัน "สุเทพ เทือกสุบรรณ" อีกว่า แบบนี้เข้าข่ายหาเสียง ขัดคำสั่ง คสช.หรือไม่ ...จน พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการฯกกต.ออกมาปราบๆว่าทำอะไรอย่าให้ขัดกฎหมายก็แล้วกันหากมีการร้องเรียนขึ้นมาอาจถูกเช็คบิลภายหลังก็ได้....*****

มาดูประเด็น ปัญหาวันเลือกตั้งที่ไปทับกับวันสอบ GAT/PAT ของเด็กรุ่นใหม่ที่มีสิทธิเลือกตั้งครั้งแรก จนนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชามอบให้ รองนายกวิษณุ เครืองามไปหารือหาทางออกกับกระทรวงศึกษา...แต่ไม่ทันไร พี่ใหญ่อย่าง "บิ๊กป้อม" พล.อ. ประวิตร  วงศ์สุวรรณ กลับออกมายืนยันหนักแน่นว่า...การเลือกตั้ง ไม่เลื่อน...ให้กระทรวงศึกษาไปเลื่อนวันสอบเอาแทน...แหม๋งานนี้ เรียกว่า "บิ๊กป้อม" จะไม่เอาใจเสียงของคนรุ่นใหม่มาเป็นพวกเลยรึ  ถึงมองว่า การสอบเข้าเป็น ส.ส.นั่งในสภาฯ มีความสำคัญกว่า การสอบเข้ามหาวิทยาลัยของเหล่าคนรุ่นใหม่ไปได้...ดูแล้วน่าหนักใจกับการเจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ หรือจะทิ้งเสียงเหล่านี้ไปให้ "อนาคตใหม่" ที่กำลังได้ใจคนกลุ่มนี้อยู่เรื่อยๆ...? อย่างไรก็ตาม "ธนกร วังบุญคงชนะ" โฆษกกลุ่มสามมิตร ออกมาหนุนแนวคิดของ "บิ๊กป้อม" บอกว่าที่เลื่อนวันสอบออกไปก็เพราะให้ความสำคัญของเยาวชน คนรุ่นใหม่จะได้มีโอกาสมาใช้สิทธิเลือกตั้งครั้งแรกได้.....ก็ว่ากันไป เรื่องเลื่อนนั้นต้องเลื่อนอยู่แล้ว แต่อยู่ที่จะให้น้ำหนักอธิบายเรื่องนี้อย่างไรมากกว่า*****

ดูความเคลื่อนไหวของ พรรคชาติพัฒนา(ชพน.) ของนายแพทย์วรรณรัตน์ ชาญนุกูล วันนี้พรรค มีมติเห็นชอบการจัดตั้งสาขาพรรคลำดับที่ 1 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดนครราชสีมา เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยมีนายอุทัย มิ่งขวัญ รองนายก อบจ. นครราชสีมา และ อดีต ส.ส.นครราชสีมาเป็นหัวหน้าสาขาพรรค นายศรีชาติ อ่อนโคกสูง อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนและน.ส.รัชฏา ใจกล้า ส.จ.จังหวัดนครราชสีมาเป็นรองหัวหน้าสาขาพรรค นายนนทรัฐ ขจีกุล ประกอบอาชีพทนายความเป็นเลขานุการสาขาพรรค และมีกรรมการสาขาพรรคตำแหน่งอื่นๆอีกรวมทั้งหมด 11 คน หลังจากนี้จะทยอยจัดตั้งสาขาพรรคในภาคอื่นๆต่อไปให้ครบทั้งสี่ภาคโดยเร็วภายในเดือนพฤศจิกายนนี้....*****

  

ส่วน ประชาธิปัตย์(ปชป.) ที่ผู้ท้าชิงหัวหน้าพรรค 3 คนกำลังลงพื้นที่เข้มข้นหาแรงสนับสนุนลงคะแนนหยั่งเสียงในช่วงต้นเดือน พ.ย. วันนี้ กลับมีประเด็นแขวะกันเองออกมาจากซีก "หมอวรงค์" โดย "วิชัย ล้ำสุทธิ" อดีต ส.ส.ระยอง ทีมงาน "กลุ่มเพื่อนหมอวรงค์"ออกมาแฉเอง ว่า เหตุที่ ส.ส.เก่า ปชป.ไหลไม่หยุดเป็นเพราะ  ระบบ'ปชป.'มีปัญหา เลือดจึงไหลออกไม่ใช่ถูกดูด! ดังนั้นผู้นำของพรรคต้องไปสัมผัสกับประชาชนโดยตรง รวดเร็ว ทันใจ เพื่อตรึงกำลังพลเอาไว้ ......สำหรับแฟนๆ ปชป.พลาดไม่ได้ พรุ่งนี้ 26 ต.ค. 2561 ตั้งแต่เวลา 16.00 น. – 17.30 น. คณะกรรมการ กกต. ของ พรรค ปชป. เขาจัด การดีเบตของผู้สมัครชิงหัวหน้าพรรคทั้ง 3 ท่านไว้ จะดุเด็ดเผ็ดร้อน ดึงใจสมาชิกได้มากน้อยเพียงใด..ก็ไปติดตามเอา....*****