ส่องกล้องมองการเมือง 7 พ.ย. 61

by ThaiQuote, 7 พฤศจิกายน 2561

ส่วนบรรดาอดีต ส.ส. ที่อกหักไม่ได้รับการทาบทามจากกลุ่มสามมิตร หรือ ไม่ลงตัวเพราะพื้นที่ทับซ้อนกัน วันนี้มีไหลไป พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทน.)ของ “หนูนา กัญจนา  ศิลปะอาชา” กันเป็นสาย ทำเอา หัวหน้าพรรคยิ้มแป้น แก้มปริกันไปเลยทีเดียว  อาทิ นายภักดีหาญส์ หิมะทองคำ อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย, พล.ต.ต.พินิต มณีรัตน์ อดีตโฆษกเมืองพัทยา, นายโสภณ มหาบุญ อดีตรองผู้อำนวยการโรงเรียนราชวินิต บางแก้ว, นายประเสริฐ กานานนท์ อดีต สจ.อำนาจเจริญ ซึ่งเป็นคนสนิทของนายสุทัศน์ เงินหมื่น แกนนำพรรคประชาธิปัตย์ รวมถึง อดีต ส.ส.พื้นที่ภาคอีสาน ที่เคยสังกัดกลุ่มสามมิตร อาทิ นายสมคิด บาลไธสง อดีต ส.ส.หนองคาย ...ก็ว่ากันว่าพรรคนี้ยังไงๆก็เป็นพันธมิตรพร้อมรับอยู่แล้ว ไม่แพ้ซีก เครือข่าย "ทักษิณ" ที่แตกพรรคแยกร่างตามยุทธศาสตร์แยกกันเดินเช่นกัน ....

แต่ในส่วนการไหลออกของ พรรค ชทน. ก็เกิดขึ้นเช่นกัน เมื่อ คนเก่าแก่อย่าง “เฮียตือ สมศักดิ์  ปริศนานันทกุล” ขุนพลคนหนึ่งของมังกรเติ้ง ได้บอกอำลาผ่านเฟซบุ๊ก บอกขอจากด้วยดี ไม่อยากให้พรรคมีปัญหา ทำเอา ลูกหลานอย่าง "ภราดร ปริศนานันทกุล" ออกมาบอกว่าอึดอัด ..ก็คงชัดเจน ว่าไม่น่าจะเดินร่วมทางกัน..ส่วนจะไปไหนต่อรอดูกันอีกที  เชื่อว่าอย่างไรเสียเป็นคนการเมืองแล้วเมื่อ มีสนามเปิดแล้วยังไงๆก็คงจะไม่พลาดลงแข่ง...ส่วนจะใส่เสื้อค่ายไหนอีกไม่นานคงรู้...*****

ด้าน พรรคไทยรักษาชาติ(ทษช.) ที่ประกาศมาก่อนหน้าว่าวันนี้เปิดตัว พอแบโผออกมาต้องร้องบอกว่า อื้อหือ...บรรดาลูกหลาน คนสนิท นายใหญ่นายหญิงมากันเพียบ...มีบางสื่อถึงกับบอกว่า ทษช. นี้มัน "ทักษิณชัวร์" นี้น่า... โดยร่วมบรรดาแกนนำของพรรคส่วนใหญ่เป็นคนรุ่นใหม่  ซึ่งมีการวิเคราะห์กันว่า จะเป็น 1 ใน 2 พรรคหลักที่จะใช้ในการลงสนามเลือกตั้งครั้งนี้ โดย เพื่อไทย ซึ่งถึงตอนนี้ บรรดาแกนคาดการว่าน่าจะรอดจากการยุบพรรค จะเป็นพรรคหลักในการส่ง ส.ส. เขต โดยใช้ อดีต ส.ส.ที่มีฐานเสียงอยู่แล้ว ส่วน ทษช. จะเก็บตกในสนามอื่นๆ เก็บตกคะแนนควบคู่กันไป...

ด้านการ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ซึ่งยังมัวทำพิธีหาหัวหน้าพรรคกันอยู่ ส่อเค้าวุ่นขึ้นมาเล็กน้อย เมื่อมีการออกมาโวยว่า การลงคะแนนในภาคใต้บางจังหวัดทำไมคะแนนมันสูงเกินจริง  แถมมีการกีดกันผู้สังเกตการณ์คนอื่นอีกต่างหาก ทำท่าจะมีการฟ้องร้องกันไปใหญ่... ภาพภายในพรรคออกมาแบบนี้ ...พรรคอื่นๆ ถึงกับยิ้มกันเลย...แบบนี้จะผนึกกำลังไปสู้กับใคร..ยิ่งกระแสจะโดนโดดเดียวจะ 2 ขั้วการเมืองด้วยแล้ว หากภายในยังตีกันแบบนี้ก็เข้าทางกันไปเลย....*****

ส่วนประเด็น ปฏิทินร้อน "ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์" วันนี้ "ไพศาล พืชมงคล" กุนซือ "บิ๊กป้อม" พล.อ.ประวิตร  วงศ์สุวรรณ ออกมาแฉเล่ห์ บอกว่า อย่าไปสนใจมาก..เป็นเพียงหมากกลทางการเมือง หวังใช้เป็นเหยื่อให้รัฐบาล คสช. ฮุบ เป็นการล่อให้จับ จะได้เอาไปขยายต่อว่า แค่แจกปฏิทินยังจับกุมทั้งที่ไม่ผิดกฎหมาย หวังปั่นกระแสต่อ แต่รัฐบาลรู้ทันเสียนี้..เป็นอันว่า หมากนี้กระแสนี้คงดับลงอย่างรวดเร็ว แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ในทางลึก ทีมรัฐบาลเองคงไม่วางใจ ไล่เช็คทางลึกกันพอสมควร เพราะนี้เท่ากับเป็นการเปิดศึกยกแรก ก่อนที่จะมีการประกาศปลดล็อกการเมืองกันในอีกไม่นาน  ซึ่ง บิ๊กป้อมเอง ถึงกับออกมาขู่ว่า หากคุยพรรคการเมืองแล้วไม่รู้เรื่อง เดี่ยวก็ไม่ปลดล็อกให้...*****

อย่างไรก็ตาม หากโรดแมปการเลือกตั้งยังเดินหน้าไปตามกรอบ โดยยึดวันเลือกตั้งคือวันที่ 24 ก.พ. 2562 ตามที่คาดการไว้ “รองนายก วิษณุ เครืองาม” ออกมานั่งนับวันเดือนให้แล้วว่า รัฐบาลใหม่จากการเลือกตั้ง จะเกิดไม่เกินเดือนมิถุนายน 2562 ...ก็อดใจรอกันหน่อยนะ...