"ปชป.-เพื่อไทย"แฮปปี้ กกต.ไฟเขียวต่างชาติส่องเลือกตั้ง

by ThaiQuote, 20 ธันวาคม 2561

กรุงเทพมหานคร - นายสมชัย ศรีสุทธิยากร สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า กรณีกกต.เปิดทางให้ต่างประเทศเข้ามาสังเกตการณ์เลือกตั้งแล้วนั้น ขออธิบายว่า ผู้ที่เข้ามาสังเกตการณ์ส่วนใหญ่จะแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มแรก เป็นกกต.จากประเทศอื่นๆ  ซึ่งเป็นเครือข่ายของสำนักงาน กกต.อยู่แล้ว เวลามีเลือกตั้งจะผลัดกันไปดูแต่ละประเทศ ข้อสังเกตที่ได้รับจะเป็นไปในทางที่ดี และอีกกลุ่มคือ กลุ่มผู้สังเกตการณ์อาชีพจากองค์กรระดับสากลต่างๆ ทั้งอัลเฟรด และอียู โดยกลุ่มนี้จะวิพากษ์วิจารณ์อย่างตรงไปตรงมา จึงอาจทำให้ไม่ถูกใจผู้มีอำนาจของประเทศ

อย่างไรก็ตาม หากประเทศไทยจัดการเลือกตั้งได้ดี สุดท้ายก็จะมีแต่คำชื่นชม ดังนั้น ไม่จำเป็นจะต้องไปกลัวต่างชาติที่จะเข้ามาสังเกตการณ์ และกกต.ต้องเปิดให้ดูได้ในทุกพื้นที่ ไม่ใช่จำกัดเฉพาะกลุ่มเท่านั้น

ด้านนายนพดล ปัทมะ สมาชิกพรรคเพื่อไทย และอดีตรมว.ต่างประเทศในยุครัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช กล่าวว่า ขอบคุณกกต.ที่พร้อมจะเปิดทางให้ต่างชาติเข้ามาสังเกตการณ์เลือกตั้งได้ และท่าทีของประธานกกต.ก็เป็นไปอย่างสร้างสรรค์อีกด้วย รวมทั้งขอชื่นชมที่กำหนดให้มีบัตรเลือกตั้ง ที่มีทั้งโลโก้ และชื่อพรรคการเมือง

อย่างไรก็ตาม มีข้อเสนอ 4 เรื่องต้องการฝากถึงกกต. คือ 1.กกต.ไม่ควรไปคุมจำนวนป้ายแต่ไปคุมที่ค่าใช้จ่าย ตัวเลขจำนวนป้ายที่เสนอเบื้องต้นก็น้อยไปเมื่อเทียบกับขนาดของเขตที่ใหญ่ขึ้น กกต.ไม่ควรไปลงรายละเอียดและกำหนดขนาดป้ายและจำนวนป้ายของผู้สมัครที่สามารถติดได้ในแต่ละเขต แต่ควรไปคุมที่ตัวเลขค่าใช้จ่ายในการหาเสียงของผู้สมัครในเขตที่อาจกำหนดไว้ที่คนละ 2 ล้าน แล้วให้ผู้สมัครคิดเองว่าจะทำป้ายขนดไหน จำนวนเท่าไหร่ ตราบใดที่อยู่ในวงค่าใช้จ่ายที่ กกต.กำหนด 2.กกต.ควรเสนอให้มีการแก้กฎหมายให้พรรคเดียวกันใช้เบอร์เดียวกันทั่วประเทศเพื่อความสะดวกของผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งและสร้างความเข้มแข็งให้ระบบพรรคการเมือง เรื่องนี้ตนเคยผลักดันและใช้ได้ผลดีมาร่วม 20 ปีแล้ว

3.กกต.ต้องดูแลให้การเลือกตั้งเสรีและเป็นธรรม เพื่อให้สังคมมั่นใจว่าจะไม่มีฝ่ายใดใช้อำนาจรัฐและทรัพยากรของรัฐที่จะกระทบต่อการเลือกตั้งที่เสรีและเป็นธรรม และสร้างหลักประกันแห่งความเท่าเทียมในการรณรงค์หาเสียงของพรรคต่างๆ พรรคใดชนะเลือกตั้งจะได้มีความสง่างามเพราะไม่เอาเปรียบพรรคอื่น ประชาชนจะยอมรับผลเลือกตั้งและไม่นำไปสู่ความขัดแย้ง และ 4.ควรเปิดให้พรรคการเมืองกำหนดสถานที่และรณรงค์ปราศรัยหาเสียงอย่างเต็มที่ ตามที่เคยทำมา ถ้า กกต.ทำทั้ง 4 เรื่องดังกล่าวสำเร็จจะได้รับคำชื่นชมจากสังคมเป็นอย่างมาก