20 วิธีทำให้นอนหลับสบายในคืนนี้

by ThaiQuote, 29 ธันวาคม 2561

1. ให้เหงื่อออกบ้างก็ดี ...

งานวิจัยระบุ “คนที่ออกกำลังกาย” นอนหลับดีว่าคนที่ไม่ออกกำลังกาย แม้ว่าทั้งสองกลุ่มจะนอนหลับในปริมาณที่เท่ากัน ยิ่งไปกว่านั้น คนที่ออกกำลังกายหนักๆจะมีปัญหาในการนอนหลับ เช่นโรคนอนไม่หลับน้อยที่สุด

2. ทำให้ห้องนอนปราศจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ...

เรากำลังพูดถึงโทรศัพท์ แล็ปท๊อป แท๊บเล็ต อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทุกอย่าง หลักฐานการวิจัยชี้ แสงสีฟ้าที่โยออกมาจากเครื่องมือเหล่านี้กระตุ้นให้คุณตื่นตัว และไปขัดขวางการหลับของคุณได้

3. งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ...

การที่คุณรู้สึกง่วงนอนหลังจากดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ท้ายที่สุดอาจทำร้ายการนอนของคุณมากกว่าช่วยให้คุณนอนหลับสบาย นักวิจัยจาก University of Missouri School of Medicine พบว่าแอลกอฮอล์ส่งผลกระทบต่อความง่วงและการตื่นตามปกติของสมอง  ซึ่งทำให้คุณภาพในการนอนปั่นป่วนได้

4. ทุ่มเงินไปกับเครื่องนอน ...

นี่คือข้ออ้างที่จะซื้อผ้าปูที่นอนและหมอนกำมะหยี่ใบใหม่ ข้อมูลจาก the National Sleep Foundation การทำให้ห้องนอนของคุณเป็นสถานที่นอนอันวิเศษ เปลี่ยนวิธีที่คุณคิดเกี่ยวกับการนอนหลับไปในทางที่ดี ทำให้คุณนอนหลับดีขึ้น

5. เก็บที่นอนของคุณ ...

โพลจาก National Sleep Foundation ชี้ ในแต่ละคืน คนที่เก็บที่นอนเป็นประจำมักจะนอนหลับดีกว่าคนที่ไม่ได้เก็บเตียงหลังจากตื่นนอนแล้ว

6. ตระหนักว่าเวลาเข้านอนไม่ใช่เฉพาะสำหรับเด็กๆ ...

การเข้านอนและตื่นขึ้นเวลาเดียวกันในทุกๆวันจะช่วยในการนอนหลับของคุณ เพราะมันจะไปส่งผลกับนาฬิกาภายในร่างกายคุณ ในทุกๆคืนร่างกายของคุณจะเรียนรู้ที่จะรู้สึกเหนื่อยเวลาเดียวกัน และนั่นจะช่วยปรับปรุงคุณภาพการนอนของคุณ

7. เอาสัตว์เลี้ยงออกไปจากเตียง ...

หมาแมวอาจจะน่ารักและน่ากอด แต่สัตว์เลี้ยงพวกนี้อาจทำลายการนอนของคุณ ผลวิจัยระบุสัตว์เลี้ยงเป็นสาเหตุของการตื่นกลางดึงอย่างน้อยหนึ่งครั้ง หากคุณนอนกับพวกมันบนเตียง

8. อย่านอนตื่นตื่นสายในวันหยุด ...

อย่างที่ได้กล่าวถึงนาฬิการ่างกายไปแล้ว เมื่อคุณนอนตื่นสายหลังจากไปสังสรรค์มาดึกดื่นในคืนวันเสาร์อาทิตย์ นาฬิการ่างกายของคุณก็ได้รับผลกระทบ ทำให้การนอนในคืนถัดๆไปอาจจะไม่ราบรื่นเหมือนเคย

9. จองร้านอาหาร 6 โมงเย็น ...

ไม่ใช่ 3 ทุ่ม การกินอาหารมื้อใหญ่ในช่วงกลางคืนแล้วนอนทั้งๆ ที่อาหารยังเต็มท้องอาจเป็นหายนะสำหรับการนอนของคุณ

10. กินอาหารที่ดีต่อการนอน ...

เชื่อหรือไม่ มีอาหารจำพวกที่เต็มไปด้วยสารอาหารที่ช่วยในการนอนหลับ อย่างเช่นปลา ที่อุดมไปด้วยวิตามินบี 6 สารอาหารจำเป็นในการสร้างฮอร์โมน melatonin ซึ่งทำให้ร่างกายอยากนอนหลับ หรือเลือกกินอาหารที่ประกอบไปด้วยกรดอะมิโนช่วยในการนอนหลับ tryptophan เช่นถั่ววอลนัท หรือผลิตภัณฑ์จากนม (นั่นคือสาเหตุที่นมอุ่นๆทำให้คุณนอนหลับสบายนั่นเอง!)

11. งีบหากจำเป็น ...

แต่อย่าให้ใกล้เวลานอนเกินไป พยายามงีบก่อน 5 โมงเย็นจะช่วยให้คุณง่วงพอที่จะนอนหลับฝันดี

12. หาผ้าม่านที่ใช่ ...

เพื่อให้แน่ใจว่าแสงจะไม่เข้ามาในห้องขณะที่คุณกำลังพยายามหลับด้วยการหาม่านที่กั้นแสง หรือใช้ที่บังแสงก็ได้

13. ให้แน่ใจว่าบริโภคคาเฟอีนเฉพาะในตอนเช้าและบ่าย ...

ไม่ใช่ในตอนบ่ายแก่ๆหรือตอนเย็น มันใช้เวลาประมาณ 6 ชั่วโมงที่ร่างกายจะกำจัดคาเฟอีนครึ่งหนึ่งของที่คุณกินหรือดื่มเข้าไป เพื่อให้แน่ใจว่าคุณจะไม่ประสบปัญหาในการนอนหลับ กำหนดเวลาหยุดบริโภคคาเฟอีน เมื่อเริ่มเข้าใกล้เวลานอนหลับตามปกติของคุณ

14. ฝึกตัวคุณเองให้ตื่นแต่เช้า ...

จากการศึกษาวิจัยพบว่าคนที่ตื่นขึ้นมาทำกิจกรรมต่างๆแต่เช้ามักจะนอนหลับดีที่สุด โดยส่วนน้อยมากที่จะมีปัญหาในการนอนและสามารถหลับได้โดยไม่จำเป็นต้องมีตัวช่วยในการนอนหลับ โดยเฉพาะจากการสำรวจในปี 2005 “คนตื่นเช้า” นอนหลับดีเกือบทุกคืน เมื่อเปรียบเทียบกับคนอีก 49% จากตัวอย่างสำรวจทั้งหมด

15. ต่อต้านความอยากกินเค้กช็อกโกแลตชิ้นโตก่อนนอน ...

เค้กจะเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือดให้สูง และกระทบกับระดับพลังงานและการนอนของคุณ

  

16.   อาบน้ำผ่อนคลาย ...

การแช่น้ำร้อนๆสัก 1-2 ชั่วโมงจะช่วยให้ผ่อนคลายก่อนเข้านอน ขณะที่คุณอาบน้ำ อุณหภูมิร่างกายจะเพิ่มขึ้นแล้วลดลงในภายหลัง การที่อุณหภูมิร่างกายลดลงจะทำให้คุณรู้สึกผ่อนคลาย และสามารถช่วยให้คุณหลับลึก

17. จัดสรร “ช่วงเวลาก่อนนอน” ...

แน่นอนว่าในตอนเช้าคุณมีชุดกิจกรรมที่ต้องทำ ถึงเวลาแล้วที่ต้องจัดกิจกรรมที่ทำตอนกลางคืนด้วย แกรี่ แซมมิท ผู้อำนวยการสถาบันโรคการนอนหลับ ในนิวยอร์ก กล่าวว่า “เราแนะนำให้ผู้คนจัดสรรกิจกรรมที่ทำเป็นประจำให้แต่ละคืนก่อนเข้านอน ซึ่งจะช่วยให้สมองเปลี่ยนถ่ายเป็นโหมดนอนหลับ การคลี่ชุดนอน หวีผม หรือแปรงฟันก่อนนอน กิจกรรมพวกนี้ช่วยเป็นสื่อนำในการนอนได้

  

18. จำกัดปริมาณน้ำก่อนเข้านอน ...

หากการนอนหลับของคุณมักจะถูกรบกวนเพราะว่าต้องตื่นขึ้นมาเข้าห้องน้ำ คุณควรจะจำกัดปริมาณน้ำที่ดื่มเข้าไป และหลีกเลี่ยงการดื่มน้ำหรือเครื่องดื่มอื่นๆก่อนนอน

  

19. “อีเมล์จากที่ทำงานเป็นสิ่งที่รอได้” ...

จากการวิจัย การใช้โทรศัพท์สมาร์ทโฟนโดยมีจุดประสงค์เกี่ยวกับงานส่งผลให้คุณนอนน้อยลง และรู้สึกเหนื่อยมากขึ้นในตอนเช้า

  

20. หาทางออกให้กับความเครียดของคุณ ...

การศึกษาวิจัยระบุ 43% ของผู้ใหญ่ที่นอนไม่หลับมาสาเหตุมาจากความเครียด เพราะฉะนั้นคุณต้องหาทางกำจัดหรือระบายความเครียดออกมา เพื่อที่จะได้นอนหลับสบาย