'กกต.' ประสาน มท. ระงับแผนเตรียมเลือกตั้งทั่วประเทศ

by ThaiQuote, 8 มกราคม 2562

มท.1 ย้ำรอฟังความชัดเจนกำหนดวันเลือกตั้งจาก กกต. ขณะ รมว.ศึกษา แย้ม มีโอกาสเลื่อนวันสอบGAT-PAT กลับมากำหนดเดิม

รายงานข่าวเปิดเผยว่า เว็บไซต์สำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย (มท.)ได้เผยแพร่ หนังสือด่วนที่สุด แจ้งไปยังนายทะเบียนจังหวัดทุกจังหวัด และนายทะเบียนกรุงเทพมหานคร โดยมีเนื้อหาระบุว่า 

ตามหนังสือสำนักทะเบียนกลางด่วนที่สุด ที่ มท 0309.1/ว 481 ลงวันที่ 21 ธ.ค.61 สำนักทะเลียนกลางให้สำนักทะเบียนจังหวัดและสำนักทะเบียนกรุงเทพมหานคร แจ้งสำนักทะเบียนอำเภอ และสำนักทะเบียนท้องถิ่น เตรียมการเลือกตั้งส.ส.เป็นการเลือกตั้งทั่วไป ปี 2562 ตามแผนงานการเลือกตั้งฯ ของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นั้น

เนื่องจากได้รับการประสานจาก กกต. ว่าพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งส.ส.เป็นการทั่วไป พ.ศ.... ยังไม่ได้มีการประกาศในราชกิจจานุเบกษา จึงขอระงับการดำเนินงานตามแผนงานเตรียมการเลือกตั้งฯ ที่ได้แจ้งไว้ หากมีการเปลี่ยนแปลงประการใดจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

“ดังนั้น จึงขอให้สำนักทะเบียนจังหวัด และสำนักทะเบียนกรุงเทพมหานคร แจ้งสำนักทะเบียนอำเภอ และสำนักทะเบียนท้องถิ่น ชะลอการปฏิบัติตามแผนงานเตรียมการเลือกตั้งฯ ตามหนังสือดังกล่าวไปก่อนจนกว่าจะมีการสั่งการเป็นอย่างอื่น”

มท.1 ย้ำ รอความชัดเจนวันเลือกตั้งจากกกต.

พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึง หนังสือเวียนชะลอการเตรียมการจัดเลือกตั้งฯ ว่า กระทรวงมหาดไทยทำตามหน้าที่  ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประสานมา เนื่องจากยังไม่มีกำหนดการการเลือกตั้งที่ชัดเจน รวมทั้งพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้งยังไม่ประกาศใช้

ขณะที่กระทรวงมหาดไทยจะเกี่ยวข้องกับการจัดทำบัญชี จัดหน่วยเลือกตั้ง แจ้งสิทธิ์เลือกตั้งให้ประชาชนรับทราบ จึงต้องรอความชัดเจนในวันเลือกตั้งก่อน โดยกกต. ที่มีอำนาจในการพิจารณาความเหมาะสมจะเป็นผู้ตอบคำถาม ทั้งนี้ การจัดการเลือกตั้งต้องจัดให้อยู่ในกรอบ 150 วันของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.        

ส่วน ความเคลื่อนไหวของกลุ่มคนที่ออกมาเรียกร้องไม่ให้เลื่อนเลือกตั้งในพื้นที่ต่างจังหวัด ขณะนี้ กระทรวงมหาดไทยไม่ได้สั่งการเพิ่มเติม แต่อย่างใด แต่ฝ่ายความมั่นคงเป็นผู้ดูแล หากสถานการณ์ยังสงบเรียบร้อยดีก็คงไม่มีปัญหาอะไร      

เสมา1 แย้ม เป็นไปได้เลื่อนวันสอบ GAT-PAT เป็นวันเดิม

นายแพทย์ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึง กรณีกำหนดการสอบวัดระดับการศึกษาการทดสอบความถนัดทั่วไป (GAT) และการทดสอบความถนัดทางวิชาชีพและวิชาการ (PAT) รวมถึงระบบการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัย (TCAS) ที่ยังไม่มีความชัดเจน ว่า เมื่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศวันเลือกตั้งที่ชัดเจน ก็จะไปคุยกับที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) เพื่อหาข้อสรุปเกี่ยวกับวันสอบ เพราะแม้จะเป็นเพียงช่วงเวลาสัปดาห์เดียว ก็ถือว่าเป็นประโยชน์ต่อเด็กนักเรียน

ทั้งนี้ มีแนวโน้มที่จะคืนวันสอบเดิม คือวันที่ 24 กุมภาพันธ์นี้ เพราะเป็นกำหนดวันที่เด็กทราบล่วงหน้ามานานแล้ว และไม่กระทบกับปฏิทินการศึกษา รวมทั้งไม่กระทบกับวันสอบของทางโรงเรียน เช่นวันสอบปลายภาค ด้วยส่วนที่มีกลุ่มนักเรียนที่แสดงความไม่เห็นด้วย ตนมองว่าเป็นเรื่องธรรมดาที่จะต้องมีทั้งคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย แต่ทางกระทรวงศึกษาธิการจะดูสิ่งที่เป็นประโยชน์กับคนส่วนใหญ่มากที่สุด จึงขอให้เด็กๆ ใจเย็นๆ และรอกำหนดวันที่ชัดเจน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

“กลุ่มประชาชนอยากเลือกตั้ง”ยื่นหนังสือ กกต.ยันเลือกตั้ง 24 ก.พ.

‘ปิยบุตร’เผยเลื่อนเลือกตั้งได้-‘ธนาธร’ชี้ยิ่งเลื่อนยิ่งพัง