เปิดโครงการ “บสย.รักพี่วิน” ค้ำสินเชื่อซื้อรถ-ซ่อม วงเงิน 2 แสน บ.

by ThaiQuote, 21 กุมภาพันธ์ 2562

สวนสมเด็จฯ - 21 ก.พ.62 นายสุรชัย ดนัยตั้งตระกูล ประธานกรรมการ บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เป็นประธานเปิดโครงการ “บสย.รักพี่วิน” เพื่อเปิดให้มอเตอร์ไซค์รับจ้าง ลงทะเบียนช่วยเหลือทางการเงิน บริเวณสวนสมเด็จสราญราษฎร์มณีรมย์ ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ (ใต้สะพานลอยแยกเอกมัย) เพื่อช่วยผู้ประกอบการที่ประกอบอาชีพอิสระ หาเงินทุนสำหรับซื้อจักรยานยนต์คันใหม่ในการวิ่งมอเตอร์ไซค์รับจ้าง การขอกู้นำไปซ่อมแซมรถจักรยานยนต์ นำไปประกอบอาชีพเสริม และนำไปชำระหนี้นอกระบบ
โดยมีธนาคารพันธมิตร ทั้งธนาคารออมสิน ,ธ.ก.ส., เอสเอ็มอีดีแบงก์, ธนาคารไทยเครดิต, ธ.ทิสโก้ มาให้บริการเงินกู้ โดยมี บสย.ช่วยค้ำประกันเพื่อร่วมปล่อยสินเชื่อ ในวงเงินสินเชื่อ 50,000 -200,000 บาท สำหรับการกู้ซื้อรถใหม่ อนุมัติไม่เกิน 100,000 บาท กู้ซ่อมแซมรถ กู้ฉุกเฉิน แก้หนี้นอกระบบ อนุมัติไม่เกิน 50,000 บาท

“เป็นการช่วยลดความเหลื่อมล้ำและลดต้นทุนการประกอบอาชีพ ตลอดจนเพื่อลดปัญหาผลกระทบจากการกู้เงินนอกระบบของวินมอเตอร์ไซค์ หลังจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้สำรวจ พบว่า ผู้ขับขี่รถจักรยายนต์สาธารณะกว่า 200,000 ราย มีการกู้เงินนอกระบบถึงร้อยละ 10 โครงการ

บสย.รักพี่วิน เป็นโครงการที่สนับสนุนยุทธศาสตร์ชาติ สร้างโอกาสเข้าถึงบริการทางการเงิน “เติมทุน” ให้ผู้ประกอบการ มั่นใจว่าจะสร้างเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจกว่า 4,580 ล้านบาท และช่วยลดปัญหาหนี้นอกระบบได้ 100 ล้านบาท จากการดำเนินโครงการนี้ ซึ่งตั้งเป้าช่วยผู้ประกอบการวินมอเตอร์ไซค์ 10,000 ราย” นายสุรชัย กล่าว

นายรักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการและผู้จัดการทั่วไป บสย. เปิดเผยว่า เพื่อเพิ่มโอกาสการเข้าถึงบริการทางการเงิน หลังพบว่าส่วนใหญ่ มีรายได้ไม่แน่นอน ไม่มีการเดินบัญชี ทำให้ธนาคารไม่สามารถพิจารณาความสามารถในการชำระหนี้ได้ โครงการช่วย “เติมทุน” ผ่านธนาคารพันธมิตร โครงการ บสย. รักพี่วิน ตั้งเป้าสนับสนุนค้ำประกันสินเชื่อ 1,000 ล้านบาท ช่วยผู้ประกอบการเข้าถึงสินเชื่อ 10,000 ราย เฉลี่ยรายละ 100,000 บาท แบ่งเป็น
1.กู้ซื้อรถใหม่ อนุมัติไม่เกิน 100,000 บาท
2.กู้ซ่อมแซมรถ กู้ฉุกเฉิน แก้หนี้นอกระบบ อนุมัติวงเงินไม่เกิน 50,000 บาท

“โครงการนี้จะช่วยให้พี่วินประหยัดค่าใช้จ่าย เนื่องจากธนาคารที่เข้าร่วมโครงการจะคิดอัตราดอกเบี้ยไม่เกิน 28% ต่อปี เช่น ถ้ากู้เงินจำนวน 50,000 บาท ผ่อน 4 ปี เพื่อซื้อมอเตอร์ไซค์จากร้านค้าทั่วไป ต้องผ่อนเดือนละ 2,500 บาท หากกู้ผ่านโครงการรักพี่วิน จะผ่อนเดือนละ 1,500 บาท สามารถประหยัดค่าใช้จ่ายเดือนละ 1,000 บาท หรือประหยัดได้มากกว่า 40,000 บาท ในระยะเวลาการผ่อน 4 ปี” ผู้จัดการทั่วไป บสย. กล่าว

​นายรักษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า บสย.ยังได้เตรียมเปิดตัวโครงการใหม่ต่อเนื่องในต่างจังหวัด เพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการกลุ่มอาชีพอิสระสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนในระบบได้มากที่สุด สำหรับคุณสมบัติของผู้ประกอบการอาชีพมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ที่เข้าร่วมโครงการนี้ จะต้องเป็นผู้ที่ลงทะเบียนกับ กรมการขนส่งทางบก โดยมีบัตรประจำตัวประกอบอาชีพรถจักรยานยนต์สาธารณะ (บัตรเหลือง) และมีสินทรัพย์ถาวรไม่เกิน 5 ล้านบาท

ด้านความคิดเห็นของกลุ่มมอเตอร์ไซค์รับจ้าง นายมนต์ชัย เรืองเงิน ประจำวินอิสระ 13 กล่าวว่า อยากให้ บสย.และแบงก์รัฐช่วยเหลือเงินทุนดอกเบี้ยต่ำ เพราะวินมอเตอร์ไซค์ส่วนใหญ่ล้วนแต่มีปัญหาหนี้นอกระบบ หากมีเงินไปปิดหนี้เดิม และมีทุนใหม่ จะทำให้หายใจคล่องมากขึ้น และอยากให้ขยายไปลงทะเบียนในต่างจังหวัดด้วย
ส่วนนายนบพินันท์ บัวงาม วินสตรีวิทยา 2 เปิดเผยว่า ในช่วงเช้ากับช่วงเย็นจะมีงานส่งผู้โดยสาร แต่ช่วงสาย-บ่าย ผู้โดยสารจะน้อย หากมีอาชีพเสริม เช่น วิ่งส่งอาหาร เอกสาร จัดส่งสิ่งของ หรือบริการด้านต่างๆ จะเพิ่มรายได้ให้กับวินมอเตอร์ไซค์ และอยากให้ขยายการช่วยเหลือเพิ่มเติมอีกหลายด้าน เพื่อเป็นการสนับสนุนผู้มีรายได้น้อย
ทั้งนี้ บสย.ได้เปิดช่องทางการสื่อสารหลากหลายสำหรับวินมอเตอร์ไซค์ คือ สำนักงานเขต บสย. 11 แห่งทั่วประเทศ Call Center 0-2890-9999 และเฟซบุ๊ก บสย. นอกจากนี้ยังได้เพิ่มช่องทางการสื่อสารผ่าน Line @tcgloveswin เพื่อเพิ่มความสะดวกในการเข้าถึงข้อมูลได้ง่ายและรวดเร็วมากขึ้น


ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
https://www.thaiquote.org/content/67540