กรมธนารักษ์ยัน “บ้านประชารัฐ” ให้สิทธิ์คนจนก่อน

by ThaiQuote, 18 มีนาคม 2562


อธิบดีกรมธนารักษ์ยันโครงการบ้านประชารัฐบนที่ดินราชพัสดุให้สิทธิ์คนถือบัตรสวัสดิการรัฐก่อน ตามด้วยคนรายได้น้อย แต่ให้สิทธิ์คนทั่วไปร่วมโครงการได้

18 มีนาคม 2562 - นายอำนวย ปรีมนวงศ์ อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า โครงการบ้านคนไทยประชารัฐ บนที่ดินราชพัสดุ ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติให้ดำเนินโครงการเมื่อต้นปีที่ผ่านมานั้น สำหรับผู้ที่สนใจที่อยู่อาศัย จะต้องมีเงื่อนไขดังนี้ คือ

1.ประชาชนผู้ได้รับสิทธิในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

2.รายได้ไม่เกิน 35,000 บาท/คน/เดือน

3.บุคคลทั่วไป ทั้งนี้ จะพิจารณากลุ่มเป้าหมายลำดับที่ 1 ก่อน เมื่อบ้านในโครงการเหลือจึงจะพิจารณากลุ่มเป้าหมายที่ 2 และ 3 ตามลำดับ

ผู้เข้าร่วมโครงการจะได้กรรมสิทธิ์ในที่อยู่อาศัย และกรมธนารักษ์ให้สิทธิการเช่าที่ดินราชพัสดุ 30 ปี

นอกจากนี้ อยู่อาศัยจะเป็นลักษณะบ้านแฝด บ้านแถวอาคารชุดพักอาศัย โดยมีพื้นที่ใช้สอยไม่น้อยกว่า 28 ตารางเมตร แล้วขายให้ประชาชนในระดับราคา 350,000 – 700,000 บาทต่อหน่วย รวมทั้งกำหนดให้มีการจัดสรรพื้นที่ส่วนกลางไม่เกินร้อยละ 30 ของพื้นที่โครงการฯ เพื่อรองรับกิจกรรมต่างๆ ที่เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมของท้องถิ่น และเป็นประโยชน์ต่อโครงการฯ

สำหรับ โครงการบ้านสวัสดิการเป็นการจัดสวัสดิการให้แก่ข้าราชการ ลูกจ้างของหน่วยงานภาครัฐ โดยนำที่ราชพัสดุมาจัดสร้างบ้านพักอาศัยและให้สิทธิเฉพาะข้าราชการ/ลูกจ้างของหน่วยงานภาครัฐเท่านั้น และให้สิทธิการเช่าที่ดินราชพัสดุ 30 ปี

โดยโครงการบ้านคนไทยประชารัฐ เป็นโครงการที่ให้เช่าที่ดินของรัฐเช่นเดียวกับโครงการบ้านเอื้ออาทรของการเคหะแห่งชาติ ซึ่งผู้เข้าร่วมโครงการได้กรรมสิทธิ์ในที่อยู่อาศัยและได้รับการยอมรับจากทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ปัจจุบันแม้ว่าจะยังไม่ได้เริ่มก่อสร้างที่พักอาศัย ก็มีประชาชนให้ความสนใจจองสิทธิโครงการบ้านคนไทยประชารัฐ คิดเป็นร้อยละ 61 ของจำนวนยูนิตทั้งหมดแล้ว

การดำเนินโครงการบ้านประชารัฐบนที่ดินราชพัสดุยังเป็นการเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าร่วมโครงการได้ โดยผู้เข้าร่วมโครงการจะได้รับกรรมสิทธิ์ในที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง แต่เนื่องจากเป็นการดำเนินโครงการบนที่ดินราชพัสดุจึงต้องดำเนินการโดยการเช่าที่ดินกับกรมธนารักษ์

นอกจากนี้ โครงการดังกล่าวเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลในการปฏิรูปประเทศเพื่อลดความเหลื่อมล้ำของสังคมและสร้างโอกาสในการเข้าถึงบริการของรัฐด้วย

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

เฮ! ครม.ปรับเงื่อนไขบ้านประชารัฐ เคยมีบ้านแล้วเข้าร่วมได้!