เผย "เพื่อไทย" เครียด "พลังประชารัฐ" คะแนนพลิกนำ

by ThaiQuote, 24 มีนาคม 2562

แหล่งข่าวชี้ "หญิงหน่อย" ติดเบรคคุยพรรคอื่นร่วมรัฐบาล หลังคะแนนพลังประชารัฐเริ่มนำโด่ง แกนนำพรรคงง รอคะแนนนิ่งที่สุดก่อนวางแผนอนาคตทางการเมือง

แหล่งข่าวจากพรรคเพื่อไทย ออกมาเปิดเผยว่า บรรดาแกนนำของพรรคต่างรู้สึกแปลกใจอย่างมากที่คะแนนผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำลังนับคะแนนอยู่ในขณะนี้ ผลปรากฏว่า พรรคพลังประชารัฐมีคะแนนนำพรรคเพื่อไทยอย่างพลิกความคาดหมาย ส่งผลให้เกิดการชะลอเพื่อประสานพรรคอื่นในการ่วมจัดตั้งรัฐบาล โดยจากนี้แกนนำเพื่อไทยจะรอให้คะแนนการเลือกตั้งนิ่งที่สุดก่อน เพื่อจะวางแผนเดินหน้าทางการเมืองต่อไป

แหล่งข่าวคนดังกล่าว ระบุอีกว่า หากผลคะแนนเป็นเช่นนี้ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย และแคนดิเดตนายกฯ อาจจำใจต้องปล่อยให้พลังประชารัฐมีสิทธิ์จัดตั้งรัฐบาลเนื่องจาก หากท้ายที่สุดแล้วคะแนนเสียงของประชาชนจะส่งให้พลังประชารัฐชนะการเลือกตั้ง เพราะก่อนหน้านี้คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวไว้บ่อยครั้งว่าต้องให้สิทธิ์พรรคที่ชนะการเลือกตั้ง หรือพรรคที่ได้คะแนนจากประชาชนมากที่สุดเป็นฝ่ายจัดตั้งรัฐบาลก่อน จึงไม่อาจจะกลืนคำพูดตัวเองได้

อย่างไรก็ตาม มีการมองว่า หากพรรคเพื่อไทยจะรวมคะแนนจากพรรแนวร่วมอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นพรรคอนาคตใหม่ ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ พรรคเสรีรวมไทย ของพล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ เตมียาเวส ก็อาจจะมีเสียงอยู่ที่ 250 เสียง ซึ่งฉิวเฉียดอย่างมาก อีกทั้งมีกระแสว่าพรรคชาติไทยพัฒนา และชาติพัฒนาอาจจะไม่เข้าร่วมกับพรรคเพื่อไทยในการจัดตั้งรัฐบาล เพราะต้องการความมีเสถียรภาพในการทำงานทางการเมือง