คนเชียงใหม่บุกถึงตัว "บิ๊กตู่" วอนประกาศเขตภัยพิบัติ แก้วิกฤติฝุ่น

by ThaiQuote, 2 เมษายน 2562

ชาวเชียงใหม่บุกห้องประชุม "ลุงตู่" ร้องเดือดร้อนหนักจากวิกฤติหมอกควัน PM2.5 ขอนายกฯ ประกาศเขตภัยพิบัติ ทบทวนการส่งเสริมปลูกข้าวโพด วางแผนแก้ปัญหาระยะยาว

ศูนย์ข่าวเชียงใหม่ - 2 เม.ย.62 ที่จังหวัดเชียงใหม่ บริเวณหน้าธนาคารแห่งประเทศไทยสำนักงานภาคเหนือ ซึ่งเป็นสถานที่ ที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานประชุม ติดตามสถานการณ์ และหารือแนวทางแก้ไขปัญหา ออกควันไฟป่าและค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กเกินค่ามาตรฐาน ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และภาคเหนือตอนบน ร่วมกับ รัฐมนตรีและอธิบดี ที่เกี่ยวข้องรวมทั้งทุกภาคส่วน ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และภาคเหนือตอนบน ทั้งสถาบันการศึกษาและภาคประชาชน

 

 

 

รายงานข่าวแจ้งว่า ระหว่างที่นายกรัฐมตรีประชุมอยู่นั้น ได้มีกลุ่มชาวเชียงใหม่ ที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์ปัญหา นำโดย น.ส.ณฐิกา ประกอบบุญ เจ้าของ บริษัทจ.เชียงใหม่ รีทรีท ดิเวลลอปเมนท์ ประกอบธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ นำป้ายที่เขียนข้อความ เรียกร้อง ให้มีการแก้ไขปัญหา เพื่อสื่อสารไปถึงนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้มีอำนาจสูงสุด ให้สั่งการ และเร่งแก้ไขปัญหาให้ได้โดยเร็วที่สุด ทั้งในระยะสั้นเฉพาะหน้าและระยะยาว

ทั้งนี้หากเป็นไปได้ต้องการที่จะพบกับนายกรัฐมนตรีด้วย เพื่อบอกเล่าถึงปัญหาความเดือดร้อน และความต้องการแก้ไขปัญหา อย่างไรก็ตามเจ้าหน้า ทั้งทหารและตำรวจ ที่รักษาความปลอดภัยได้เข้าเจรจา และขอให้พักรออยู่ในจุดที่ไว้จัดให้

นางสาวณฐิกา ระบุว่า เหตุผลที่รวมตัวกันมาชูป้ายต้อนรับนายกในครั้งนี้ เนื่องจากได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์ปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างรุนแรงและต่อเนื่องมาโดยตลอด และเห็นว่าปัญหานี้เกินกำลังและขีดความสามารถที่ผู้ว่าราชการจังหวัดหรือหน่วยงานในระดับพื้นที่จะสามารถแก้ไขปัญหาได้ ซึ่งมีเพียงนายกรัฐมนตรีคนเดียวเท่านั้นที่จะ สั่งการแก้ไขได้

เบื้องต้นจากรายการปัญหาที่เกิดขึ้น มองว่ามีความจำเป็นที่จะต้องประกาศให้พื้นที่จังหวัดเชียงใหม่เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติ เพราะปัญหาที่เกิดขึ้นในปีนี้มีความรุนแรงอย่างมาก ขณะเดียวกันอยากเรียกร้องให้มีการกำหนดแนวทางมาตรการแก้ไขปัญหาไม่ใช่เพียงแต่เฉพาะ ในระยะสั้นเฉพาะหน้าเท่านั้น แต่ต้องรวมไปถึงมาตรการป้องกันแก้ไขปัญหาในระยะยาว เป็นประจำทุกปีด้วย

นอกจากนี้อยากให้ทบทวนนโยบายส่งเสริมการปลูกข้าวโพด เพราะต่างทราบดีว่า การเผาที่เกิดขึ้น จำนวนมาก และเป็นต้นเหตุของปัญหา มาจาก การส่งเสริมการปลูกข้าวโพด

ข้อมูลข่าว : mgronline

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
“บิ๊กตู่” ห่วงชาวเหนือ เตรียมลงพื้นที่เชียงใหม่ แก้ไขปัญหาฝุ่น