คพ.เผยอากาศ 6 จังหวัดภาคเหนือดีขึ้น แต่ยังส่งผลกระทบสุขภาพ

by ThaiQuote, 16 เมษายน 2562

กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) รายงานผลการดำเนินงานแก้ไขปัญหาหมอกควัน 9 จังหวัดภาคเหนือ ณ วันที่ 16 เมษายน 2562 เนื้อหารายงานระบุว่า

สถานการณ์หมอกควันภาคเหนือ ประจำวันที่ 16 เมษายน 2562 ณ เวลา 09.00 น. พบว่าค่าฝุ่นละอองมีแนวโน้มลดลงในพื้นที่ 6 จังหวัด ส่วนจังหวัดที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นได้แก่ จ.เชียงราย จ.ลำปาง จ.แพร่ คุณภาพอากาศมีค่าอยู่ในเกณฑ์ดี - มีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่สีส้ม 9 พื้นที่ (เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ) พื้นที่สีแดง 2 พื้นที่ (มีผลกระทบต่อสุขภาพ) พื้นที่สีเหลือง 4 พื้นที่ (คุณภาพปานกลาง) พื้นที่สีเขียว 2 พื้นที่ (คุณภาพดี)

 

 

- ค่า PM2.5 เฉลี่ย 24 ชั่วโมง มีค่าระหว่าง 34 – 121 มลก./ลบ.ม. (มาตรฐานไม่เกิน 50 มคก./ลบ.ม.)

- ค่า PM10 เฉลี่ย 24 ชั่วโมง มีค่าระหว่าง 62 – 153 มลก./ลบ.ม. (มาตรฐานไม่เกิน 120 มคก./ลบ.ม.)
ทั้งนี้สามารถติดตามสถานการณ์คุณภาพอากาศได้ทางเว็บไซต์ air4thai.pcd.go.th และแอพลิเคชั่น air4thai

 

 

สำหรับจังหวัดเชียงราย โดยหน่วยงาน ทส.นำโดยอธิบดีกรมป่าไม้ นายอรรถพล เจริญชันษา, ผอ.ทสจ.ชร., ผอ.สบอ.15., ผอ.ส่วนป้องกันฯ สจป.2. และผอ.ศูนย์ป่าไม้เชียงราย อัตรากำลังกรมอุทยานฯ 68 คน (เสือไฟ 30 คน) กรมป่าไม้ 80 คน (ชุดเหยี่ยวไฟ 60 คน) เฮลิคอปเตอร์บรรทุกน้ำดับไฟ 1 ลำ เข้าปฎิบัติงานควบคุมไฟป่าบริเวณดอยจระเข้ อำเภอแม่จัน เมื่อคืนวันที่ 15 เมษายน 2562

จังหวัดลำพูน ชป.ดับไฟป่าอำเภอบ้านธิ ร่วมกับปลัดอำเภอบ้านธิ, เจ้าหน้าที่ปกครองของอำเภอบ้านธิ และหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติแม่ตะไคร้ที่ 5 และประชาชนจิตอาสาในพื้นที่ฯ จัดชุดปฏิบัติการภาคพื้นดินเข้าดำเนินการควบคุมไฟป่า บริเวณบ้านห้วยม่วงพัฒนา หมู่ 3 ต.ห้วยยาบ อ.บ้านธิ ผลการปฏิบัติสามารถควบคุมไฟป่า จำนวน 5 ไร่ มีพื้นที่เสียหายจำนวน 10 ไร่ ที่อำเภอแม่ทา จุดความร้อน 2 จุด นายอำเภอแม่ทา ประสานกำลังฝ่ายปกครอง ทหาร สถานีควบคุมไฟป่า กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ชรบ. อปพร. ราษฎรจิตอาสา เข้าปฏิบัติ ภารกิจ ผลการปฏิบัติจุดที่ 1 ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ พื้นที่ตำบลทาขุมเงิน

 

 

ดับไฟได้ทั้งหมดแล้ว จุดที่ 2 ในเขตป่าอนุรักษ์ พื้นที่ตำบลทากาศ ตรวจสอบแล้วเป็นภูเขาสูงชันป่าลึกติดจังหวัดลำปาง ไม่มีเส้นทางเข้าออก ห่างไกลหมู่บ้าน ประเมินสถานการณ์หากเข้าไปตอนนี้เกรงว่าจะไม่ปลอดภัย ได้ให้ ผญบ.ทำแนว กันไฟเฝ้าระวัง เมื่อเวลา 20.00 น. ดับไฟได้ทั้งหมดแล้วส่วนที่ สถานีควบคุมไฟป่าบ้านโฮ่ง สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 (เชียงใหม่) พบไฟ 1 จุด บริเวณขุนห้วยมะเฮ็ง หมู่ 10 ต.ป่าพลู อ.บ้านโฮ่ง จ.ลำพูน เจ้าหน้าที่ร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหาร, อส.ผู้ใหญ่บ้าน และ ชรบ.ต.ป่าพลู อ.บ้านโฮ่ง จ.ลำพูน เข้าทำการดับไฟ พื้นที่เสียหาย 102 ไร่ สาเหตุมาจากหาของป่า 

 

 

ขณะเดียวกัน นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดพะเยา เปิดเผยว่า จังหวัดพะเยา ประกาศกองบัญชาการควบคุมแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันระดับภาคส่วนหน้า เรื่อง ขยายระยะเวลาการงดเว้นการเผาโดยเด็ดขาด การเฝ้าระวังและการสนับสนุนการแก้ไขไฟป่าและหมอกควันในท้องที่จังหวัดพะเยา โดยขยายระยะเวลาห้ามเผาเด็ดขาดทุกพื้นที่ ไปจนถึงวันที่ 30 เมษายน 2562 ซึ่งเดิมจังหวัดพะเยา ได้ประกาศเรื่องมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหา

มลพิษจากหมอกควันไฟป่าและการเผาในที่โล่ง ปี 2561-2562 (60 วันอันตราย) ระหว่างวันที่ 15 กุมภาพันธ์ -15 เมษายน 2562 เป็นช่วงวิกฤตหมอกควันและกำหนดให้ทุกพื้นที่ทุกหมู่บ้านในท้องที่จังหวัดพะเยาเป็น “เขตควบคุมไฟป่า” ทั้งนี้ เพื่อให้การควบคุมและการแก้ไขไฟป่าและหมอกควันของจังหวัดพะเยาให้มีประสิทธิภาพและมีความต่อเนื่องในการควบคุมพื้นที่ และตามข้อสั่งการของกองบัญชาการการควบคุมแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันระดับภาคส่วนหน้า และเพื่อป้องกันไม่ให้สถานการณ์ปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้นและเข้าสู่ขั้นวิกฤต จังหวัดพะเยา จึงขยายระยะเวลาช่วงวิกฤตหมอกควัน ออกไปถึงวันที่ 30 เมษายน 2562

 

 

ด้านจังหวัดแม่ฮ่องสอน นายสิริรัฐ ชุมอุปการ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากศูนย์ปฏิบัติการป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน โดยการอำนวยการของนายพงศ์พีระ ชูชื่น นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน/ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ซึ่งผลการปฏิบัติงานของชุดปฏิบัติการร่วมเฉพาะกิจฯ (ชป.ฉก.) ประจำตำบลพื้นที่เสี่ยงในอำเภอเมือง ประจำวันที่ 15 เมษายน 2562 มีดังนี้

- ชุดปฏิบัติการร่วมเฉพาะกิจฯ ตำบลห้วยโป่ง ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ อบต.ห้วยโป่ง นำรถบรรทุกน้ำจำนวนสามเที่ยวออกฉีดพ่นน้ำในพื้นที่รับผิดชอบ และเวลา 16.20 น. ชุดปฏิบัติการร่วมเฉพาะกิจฯ เข้าตรวจสอบจุดเกิดไฟไหม้จำนวน 3 จุด บริเวณเขตป่าสงวนแม่ปายฝั่งซ้ายก่อนถึงบ้านหนองเขียว ต.ห้วยโป่ง อ.เมือง แม่ฮ่องสอน ซึ่งสามารถดับไฟได้ 1 จุด อีก 2 จุด ไม่สามารถเข้าถึงได้เนื่องจากลักษณะภูมิประเทศเป็นภูเขาสูงชัน จึงเฝ้าระวังการลุกลามในพื้นที่ดังกล่าว

- ชุดปฏิบัติการร่วมเฉพาะกิจฯ ตำบลหมอกจำแป่ ได้รับแจ้งเกิดไฟไหม้ป่าในพื้นที่บ้านแม่สะงา จึงเข้าตรวจสอบพบว่าบริเวณในพื้นที่ไฟไหม้ไม่สามารถเข้าถึงได้เนื่องจากลักษณะภูมิประเทศเป็นภูเขาสูงชันและได้วางแผนดำเนินการจัดทำแนวกันไฟไม่ให้ลุกลาม จนกิจภารเสร็จสิ้นเป็นไป้วยความเรียบร้อย

- ชุดปฏิบัติการร่วมเฉพาะกิจฯ ตำบลห้วยผา เข้าตรวจสอบจุด Hotspot บริเวณบ้านนาปลาจาด จำนวน 1 จุด บริเวณ ต.ห้วยผา อ.เมืองแม่ฮ่องสอน โดยดำเนินการดับไฟเสร็จสิ้นเรียบร้อย สาเหตุคาดว่าเกิดจากการหาของป่า และเข้าตรวจสอบจุด Hotspot จำนวน 2 จุด บริเวณบ้านน้ำกัด ม.2 ต.ห้วยผา อ.เมืองแม่ฮ่องสอน เข้าดำเนินการดับไฟและความเสียหายประมาณ 10 ไร่ สาเหตุคาดว่าเกิดจากการหาของป่า

 

 

ขณะที่ชุดปฏิบัติการร่วมเฉพาะกิจฯ ตำบลห้วยปูลิง ตำบลปางหมู และตำบลผาบ่อง ได้ออกลาดตระเวนในพื้นที่รับผิดชอบ ซึ่งผลการดำเนินการไม่พบไฟป่าแต่อย่างใด ทั้งนี้ จากข้อมูลดาวเทียมระบบ VIIRS ประจำวันที่ 16 เมษายน 2562 พบจดจุดความร้อนในพื้นที่ จ.แม่ฮ่องสอน 46 จุด ได้แก่ อ.สบเมย 7 จุด อ.แม่สะเรียง 1 จุด อ.แม่ลาน้อย 4 จุด อ.ขุนยวม 10 จุด อ.เมือง 12 จุด อ.ปางมะผ้า 4 จุด และ อ.ปาย 8 จุด อย่างไรก็ตาม จ.แม่ฮ่องสอน ยังคงต้องเข้มงวดและมาตรการเข้มเรื่องการลักลอบเผา และถ้าหากพบว่าพื้นที่ที่ถูกเผาโดยเฉพาะเป็นพื้นที่ป่าอนุรักษ์หรือป่าไม้ซึ่งมีข้อมูลเจ้าของพื้นที่ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะเรียกมาทำการสอบสวนทุกรายและจะใช้มาตรการตัดสิทธิ์ที่จะพึงมีตามกฎหมายต่างๆ และดำเนินคดีตามกฎหมาย


จังหวัดลำปาง

- เกิดเหตุไฟใหม้ป่าหลังลำปางซิตี้รีสอร์ท เจ้าหน้าที่.ปภ.ลป. 2 นาย นำรถน้ำ 1 คัน ว.4 ร่วม ทม.เขลางค์นคร รถน้ำ 2 คัน ว.14 ดับไฟเรียบร้อย

- จังหวัดลำปางบูรณาการหน่วยงานร่วมฉีดพ่นละอองน้ำ เพื่อสร้างความชุ่มชื้น และลดฝุ่นละอองในอากาศพื้นที่ตำบลพระบาท โดยนายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้สั่งการให้อำเภอเมืองลำปาง ร่วมกับสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปางประสานงาน ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 10 ลำปาง มทบ.32 เทศบาลเมืองเขลางค์นคร เทศบาลนครลำปาง ร่วมกับท่าอากาศยานลำปาง ประกอบด้วยรถบรรทุกน้ำ ยานยนต์ฉีดพ่นละอองน้ำ และเจ้าหน้าที่ ร่วมกันฉีดพ่นละอองน้ำเพื่อลดฝุ่นควัน บริเวณท่าอากาศยานลำปาง ในพื้นที่ตำบลพระบาท อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง เป็นประจำทุกวันอย่างต่อเนื่อง

ที่จังหวัดแพร่ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแพร่ ปฏิบัติการฉีดพ่นละอองน้ำเพื่อบรรเทาปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กและเพิ่มความชื้นในอากาศเป็นประจำทุกวัน โดยได้รับการสนับสนุนรถหุ่นยนต์ดับเพลิงแรงดันสูงควบคุมระยะไกล จากศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 15 เชียงราย และได้รับการสนับสนุนรถน้ำดับเพลิงพร้อมเจ้าหน้าที่จากเทศบาลเมืองแพร่ กองพันทหารม้าที่ 12 แขวงทางหลวงแพร่ แขวงทางหลวงชนบท อบจ.แพร่ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ทุกแห่งร่วมปฏิบัติการอย่างต่อเนื่อง

จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ และศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 9 พิษณุโลก องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดเชียงใหม่ ได้ดำเนินการฉีดพ่นละอองน้ำเพื่อสร้างความชุ่มชื้นและลดฝุ่นละอองในอากาศ รวมถึงฉีดล้างทำความสะอาดถนนในพื้นที่รับผิดชอบ ตามมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐานเป็นประจำทุกวัน

จังหวัดตาก ศูนย์บัญชาการหมอกควันและไฟป่าอำเภอแม่สอดจัดรถดับเพลิงทำการฉีดพ่นละอองน้ำและล้างถนน เพื่อลดปริมาณฝุ่นละอองในอากาศในพื้นที่อำเภอแม่สอด โดยได้รับการสนับสนุนรถน้ำจากหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 เทศบาลนครแม่สอด และศูนย์ปภเขต 9 พิษณุโลก

ในส่วนจังหวัดน่าน อำเภอบ้านหลวง ร่วมกับร้อยควบคุมไฟป่าและหมอกควัน จัด กพ.ชุดควบคุมไฟป่าและหมอกควัน ชป.ที่ 4 ฉก.ทพ.32 ชป.รส. กพ.ม.2 พัน 10, ประชาชนจิตอาสา "เราทำความดี ด้วยหัวใจ", อช.นันทบุรี, หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ นน.12, หน่วยดับไฟป่านันทบุรี, สภ.บ้านหลวง, หน่วยศึกษาพัฒนาการต้นน้ำบ้านหลวง, ต้นน้ำแม่สา, ส่วนท้องที่ อ.บ้านหลวง ร่วมชี้เเจงแนวทางในการปฏิบัติงาน และเตรียมความพร้อมในการป้องกันและแก้ปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ณ จุดตรวจพี้หลวง ต.สวด อ.บ้านหลวง พร้อมกับจัดชุดลาดตระเวนตรวจสอบพื้นที่เฝ้าระวังไม่ให้เกิดไฟป่า และร่วมกันทำแนวกันไฟบริเวณ บ้านป่าต้าง ม.6 ต.บ้านฟ้า อ.บ้านหลวง ระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร

- อำเภอสันติสุข ร่วมกับ กกล.รส.จว.น.น โดยชุดปฏิบัติการแก้วิกฤตหมอกควัน ตำบลพงษ์ ร้อย รส.ที่ 1 (มทบ.38) อ.สันติสุข ชุดปฏิบัติการแก้ปัญหาหมอกควันไฟป่า ต.พงษ์, อส.อ.สันติสุข ร่วมกันเข้าพื้นที่เพื่อสำรวจกรณีเกิดจุดความร้อนของไฟป่าขึ้นในพื้นที่ อ.สันติสุข บริเวณเขตป่าชุมชน/ป่าอนุรักษ์ บ้านปางช้าง ต.พงษ์ ซึ่งปัจจุบันไฟได้ดับลงแล้ว ความเสียหายเป็นวงกว้างประมาณ 100 ไร่ สาเหตุคาดว่าเกิดจากกลุ่มที่เผาป่าเพื่อหาของป่า และเพื่อล่าสัตว์ป่าไปขาย

- หน่วยงานองค์การบริหารส่วนจังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่จังหวัดน่าน ดำเนินการฉีดพ่นละอองน้ำในพื้นที่ อาทิ เส้นทางการจราจร พื้นที่สาธารณะ สถานที่ราชการ ใช้รถบรรทุกน้ำรวมทั้งหมด จำนวน 12 คัน

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

รองโฆษกเพื่อชาติถามตั้งรัฐบาลแห่งชาติ ใช้หลักการอะไร?