ประธานาธิบดีเปรู ยิงตัวเองดับ หนีข้อหาสินบน

by ThaiQuote, 18 เมษายน 2562

ช็อค ! อดีตประธานาธิบดีเปรู 2 สมัย "อลัน การ์เซีย" ยิงตัวตาย หลังถูกตำรวจบุกจับในข้อหา รับสินบน จากบริษัทก่อสร้างฯ

สำนักข่าว บีบีซี รายงานเมื่อวันที่ 17 เม.ย. 2562 ที่ผ่านมาว่า นาย อลัน การ์เซีย อดีตประธานาธิบดีแห่งประเทศเปรูวัย 69 ปี ใช้อาวุธปืนยิงปลิดชีพตัวเองที่บ้านของเขาในกรุงลิมา ขณะที่ตำรวจเดินทางไปถึงเพื่อจับกุมตัวเขาในข้อหารับสินบน โดยเจ้าหน้าที่เร่งนำนายการ์เซีย ส่งโรงพยาบาลทันที ก่อนที่นายมาร์ติน วิซคาร์รา ผู้นำคนปัจจุบันจะออกมายืนยันการเสียชีวิตของเขา

นาย คาร์ลอส โมรัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเปรู เปิดเผยว่า นายการ์เซีย มีข้อหา รับสินบนจากบริษัทก่อสร้าง ‘โอเดเบรชต์’ (Odebrecht) ของบราซิล ซึ่งเป็นข้อหาที่อดีตผู้นำรายนี้ปฏิเสธ

เมื่อตำรวจไปถึงเพื่อจับกุมตามข้อหา นายการ์เซียทำทีเป็นของโทรศัพท์ และเข้าไปในห้องก่อนปิดประตู ไม่กี่นาทีต่อมาก็มีเสียงปืนดังขึ้น ตำรวจจึงบุกเข้าไปในห้องและพบนายการ์เซียนั่งอยู่ยนเก้าอี้ มีบาดแผลถูกยิงบริเวณศีรษะ เจ้าหน้าที่จึงรีบนำตัวเขาส่งโรงพยาบาล กาซิมิโร อูยัว ในกรุงลิมา ซึ่งแพทย์ทำการผ่าตัดฉุกเฉิน แต่ช่วยชีวิตนายการ์เซียไม่ได้

นาย ซูเลมา โทมัส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเปรูเผยว่า นายการ์เซียหัวใจหยุดเต้นถึง 3 ครั้งแต่แพทย์ก็ยื้อชีวิตเขากลับมาได้ทุกครั้ง แต่ในที่สุดเขาก็เสียชีวิตเพราะอาการบาดเจ็บ

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สืบสวนของเปรูกล่าวหา นายการ์เซียว่า รับสินบนจากบริษัท โอเดเบรชต์ ระหว่างการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยที่ 2 ของเขา (พ.ศ. 2549-2554) ขณะที่บริษัทโอเดเบรชต์ ยอมรับว่า จ่ายเงินสินบนให้หลายประเทศในลาตินอเมริกา และจ่ายสินบนในเปรูมาตั้งแต่ปี 2547 เป็นเงินเกือบ 30 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

อย่างไรก็ตาม ในเรื่องดังกล่าว นายการ์เซียยืนยันมาตลอดว่า เขาตกเป็นเหยื่อของการกลั่นแกล้งทางการเมือง และทวีตข้อความในวันอังคารที่ผ่านมาว่า ไม่มีเบาะแสหรือหลักฐานที่จะมาเอาผิดเขาได้ โดยก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนพฤศจิกายนปี61 ที่ผ่านมา นายการ์เซียพยายามขอลี้ภัยในอุรุกวัยแต่ไม่สำเร็จ

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

ธอส. ดีเดย์ ขายสลากใบละ 1 ล้าน 16 ก.ย.นี้