"ปิยบุตร" งัด ก.ม.ขวาง กกต.ออกใบส้ม ธนาธร

by ThaiQuote, 23 เมษายน 2562

ปิยบุตร แถลงด่วน งัดข้อกฎหมาย ขวางกกต. ออกใบส้มให้ธนาธรไม่ได้ อ้างเลยเวลาการรับรองคุณสมบัติผู้สมัครมาแล้ว ย้ำอีกครั้ง การโอนหุ้นจบ ตามขั้นตอนในวันที่ 8 ม.ค.62 ทุกอย่าง ส่วนข้อสังเกตระยะทางกับระยะเวลาเดินทางมาโอนหุ้น ขอสงวนคำตอบไว้ในขั้นตอนการเรียกไปชี้แจงข้อเท็จจริง

ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ แถลงข่าว กรณีการสอบสวนการถือหุ้น บริษัท วี-ลัค มีเดีย ของนาย ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ หลังมีกระแสข่าวว่า กกต. อาจจะมีมติแจก "ใบส้ม" นายธนาธร โดย นายปิยบุตร ยืนยันว่า การโอนหุ้นทุกอย่างสิ้นสุดไปแล้วตั้งแต่ 8 มกราคม 62 แล้วก็มีพยานหลักฐานครบทุกอย่าง รวมถึงหลักฐานในการเดินทางกลับจากบุรีรัมย์มาเซ็นเอกสารโอนหุ้นที่กรุงเทพฯ ก็มีหลักฐานชัดเจน หากสื่อสำนักไหน มีการข้องใจในประเด็นดังกล่าวส่วนตัวก็พร้อมจะดีเบสในประเด็นดังกล่าวกับทุกสำนัก

ส่วนกระแสข่าวว่าอาจจะมีการแจกใบส้มให้กับนายธนาธรนั้น ในเรื่องนี้ ยืนยันว่าทีมฝ่ายกฎหมายที่เดินทางไปชี้แจงต่อกกตเมื่อวานนี้ ยังไม่ได้มีการชี้แจงข้อเท็จจริงกับทางกกต แต่อย่างไร ทั้งนี้หากมีการแจ้งข้อกล่าวหาตามกฎหมาย กกต.จะต้องมีการเรียกตัวนายธนาธร ไปชี้แจงข้อเท็จในการไต่สวน

นายปิยบุตร ยังได้ชี้แจงกระบวนการที่กกต. จะต้องดำเนินการ โดยระบุการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้สมัครส.ส.นั้นจะไม่สามารถทำได้ เนื่องจากเลยช่วงระยะเวลาของการตรวจสอบผู้สมัครส.ส.เพราะผ่านการเลือกตั้งมาแล้ว และขณะนี้ก็ยังไม่มีการประกาศรับลองให้นายธนาธร เป็นส.ส. แต่ยังไร จึงเหลือทางที่กกต. จะสามารถดำเนินการแจกใบเหลืองใบเเดงใบส้ม ได้ในนั้นคือการให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า เป็นการกระทำให้การเลือกตั้งไม่เป็นไปด้วยความสุจริตเที่ยงธรรม จึงตั้งคำถามว่า เรื่องของการตรวจสอบคุณสมบัติของส.ส. ไม่เกี่ยวข้องกับการกระทำให้การเลือกตั้งไม่เป็นไปด้วยความสุจริตเที่ยงธรรมหรือไม่

"พรรคอนาคตใหม่เห็นว่า กกต.ไม่สามารถใช้การออกใบส้มให้กับนายธนาธรได้อย่างแน่นอน เพราะเป็นคนละเรื่องกันกับคุณสมบัติของผู้สมัครส.ส. และหากกกต. มีการแจ้งข้อกล่าวหาต้องเปิดโอกาสให้ นายธนาธรได้เข้าไปชี้เเจงข้อเท็จ ขอให้กกต.ยึดหลักขั้นตอนตามกฎหมายด้วย" นายปิยบุตรกล่าว

ส่วนกรณี ที่มีการตั้งข้อสังเกตในระยะเวลา รายการที่นายธนาธรเดินทางมาเซ็นสัญญาจะ บุรีรัมย์มาถึงกรุงเทพฯ ยืนยันว่า นายธนาธรได้มีภารกิจที่บุรีรัมย์ ในช่วงเช้าและเดินทางกับมาถึงกทม.ในช่วงบ่าย โดยมีหลักฐานทุกอย่าง และประเด็นนี้ก็ไม่เกี่ยวข้องกับทางกฎหมายอีกด้วยจึงขอให้ จบประเด็นดังกล่าวได้แล้ว หาก กกต.ต้องการเรียกไปชี้แจง จึงต้องขอสงวนคำตอบไปชี้เเจงต่อ กกต.

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

กลัวตามไม่ทัน! รถตู้-สองแถว เพิ่มค่าโดยสาร อ้างรถเมล์ขึ้นราคา