สศอ. เผย ส่งออก CLMV ขยายต่อต่อเนื่อง 27 เดือน

by ThaiQuote, 1 พฤษภาคม 2562

สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เผย ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) เดือนมีนาคม 2562 ยังคงแข็งแกร่งแม้ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวและอากาศที่ร้อนจัดที่ส่งผลให้สินค้าเกษตรมีผลผลิตลดลง โดยที่ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมเดือนมีนาคมหดตัวลงร้อยละ 2.54 เมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันของปีก่อน แนะจับตา มองตลาดส่งออกกลุ่ม CLMV ที่ขยายตัวต่อเนื่อง 27 เดือน


นายอิทธิชัย ยศศรี รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยว่า ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) เดือนมีนาคม 2562 ยังคงแข็งแกร่งแม้ได้รับผลกระทบจากอากาศที่ร้อนจัดที่ส่งผลให้สินค้าเกษตรซึ่งเป็นวัตถุดิบในอุตสาหกรรมแปรรูปอาหารมีจำนวนลดลง รวมถึงการปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจโลกของ IMF เนื่องจากเศรษฐกิจโลกชะลอตัว โดยที่ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมเดือนมีนาคมหดตัวลง ร้อยละ 2.54 เมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ทำให้ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมในไตรมาสที่ 1 ปี 2562 หดตัวลดลงร้อยละ 1.13 เมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันของปีก่อน

ทั้งนี้ ควรจับตามองตลาดในกลุ่มประเทศ CLMV จากที่มีการปรับลดภาษีตามข้อตกลง AFTA เป็นร้อยละ 0 ในกลุ่ม CLMV ตั้งแต่เดือนมกราคม ปี 2561 เนื่องจากการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมไทย (ไม่รวมทองคำ) ไปยังประเทศกลุ่ม CLMV มีการขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 5.1 เมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ขยายตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 27 โดยอุตสาหกรรมสำคัญที่ส่งผลบวกต่อ MPI เดือนมีนาคม 2562 ได้แก่ รถยนต์และเครื่องยนต์ น้ำมันปิโตรเลียม ยา ผลิตภัณฑ์นม และน้ำมันปาล์ม

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
ไปส่องระบบทำงาน “นวัตกรรมข้าวกล่องอุ่นร้อน” แบบไร้ไมโครเวฟ