พระปรีชาสามารถ 10 เรื่องด้านการทหาร ของสมเด็จพระราชินีสุทิดา

by ThaiQuote, 4 พฤษภาคม 2562

นายทหารหญิงราชองครักษ์ที่แข็งแกร่ง! พระปรีชาสามารถ 10 เรื่องด้านการทหาร ของสมเด็จพระราชินีสุทิดา พระราชินี ในสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10

เฟซบุ๊ก Wassana Nanuam ของ น.ส.วาสนา นาน่วม ผู้สื่อข่าวสายทหาร กล่าวถึงพระปรีชาสามารถ 10 เรื่องด้านการทหาร ของสมเด็จพระราชินีสุทิดา สมเด็จพระราชินี ในสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10

พระปรีชาสามารถ 10 เรื่องด้านการทหาร ของสมเด็จพระราชินีสุทิดา ผู้ทรงเป็นนายทหารหญิงราชองครักษ์ ดังนี้

1. ทรงดำรงตำแหน่ง รองผู้บัญชาการ หน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ (อัตรา พลเอกพิเศษ)

2. ทรงเป็นราชองครักษ์เวรในพระองค์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร

3. ทรงมีพระนามย่อ ที่ทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ เรียกขานว่า S.V. : Suthida Vajiralongkorn na Ayudhya

4. ทรงเป็นนายทหารหญิงอย่างเต็มภาคภูมิ และทรงพระปรีชาด้านการทหาร โดยทรงผ่านหลักสูตรการฝึกต่างๆ ทั้งหลักสูตรรักษาพระองค์ ยิงปืนของรบพิเศษ ยิงปืนฉับพลัน เป้าเคลื่อนไหว และการชิงตัวประกัน การยิง ใน CQB : Close Quarters Battle

5. ทรงผ่านหลักสูตร ส่งทางอากาศของหน่วยรบพิเศษ โดยทรงทำการกระโดดร่ม 5 ครั้งจากเครื่องบิน ตามหลักสูตรของโรงเรียนศูนย์สงครามพิเศษ

6.ทรงผ่านหลักสูตร ส่งทางอากาศนาวิกโยธิน (นย.) ด้วยการกระโดดร่มลงทะเลที่สัตหีบ จ.ชลบุรี ในเวลากลางคืน เป็นพระองค์แรก เป็นครั้งแรกของนาวิกโยธิน เพราะที่ผ่านมาโดดร่มลงทะเลแต่ตอนกลางวัน

7. ทรงมีความแข็งแรงและแข็งแกร่งทั้งร่างกายและจิตใจ ทรงตั้งพระทัยในการฝึกจนได้รับคำชมเชยจากครูฝึกในทุกหลักสูตร ที่ทรงมีความมุ่งมั่น และใส่ใจในการฝึกจนสำเร็จ

8. ทรงเข้ารับการศึกษา โรงเรียนเสนาธิการทหารบก รุ่น 91 ในปี 2556-2557 ทรงได้รับพระราชทานเข็มเสนาธิปัตย์ ที่ประดับเครื่องแบบที่กระเป๋าขวา และ วิทยาลัยการทัพบก (วทบ.) รุ่น 59 อันเป็นหลักสูตรการศึกษาสำหรับนายทหารระดับที่จะเป็น ผบ.หน่วย จึงเป็นที่ปลาบปลื้มและเป็นเกียรติประวัติของสถาบันการศึกษาทางทหารสถาบันหลักของ กองทัพบก ที่สมเด็จพระราชินีในรัชกาลที่ 10 ทรงเคยมารับการศึกษาอบรม ทรงเป็นศิษย์เก่าของทั้งสองสถาบัน

9. ทรงเป็นผู้บังคับการกรมราชวัลลภเริงระบำ ที่มีกำลัง 3 กองพัน และ 1 บก. กรม และทรงนำทำการแสดงทางทหารประกอบดนตรี "ราชวัลลภเริงระบำ" Hop to the Bodies Slams เมื่อ 11 พ.ย.2559 ในงานวันราชวัลลภ ที่มีความยาวนาน 48 นาทีต่อเนื่อง อย่างสง่างามและเข้มแข็ง โดยทรงใส่ใจในการมาซ้อมด้วยพระองค์เองอย่างสม่ำเสมอ ทรงมีความอดทนสูงเยี่ยงทหาร

10. ทรงเป็นพระราชินีที่เป็นราชองครักษ์ของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และปฏิบัติหน้าที่ราชองครักษ์ในทุกพระราชกรณียกิจของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และมีระเบียบวินัย มีความเป็นทหาร ทั้งลักษณะทางทหาร พระวรกาย และ พระหฤทัย

ในด้านการทหาร สมเด็จพระราชินีสุทิดา ทรงได้รับยศทางทหารเป็น ร้อยตรีหญิง เมื่อวันที่ 14 พ.ค. 2553

ทรงได้รับพระราชทานแต่งตั้งเป็น พล.อ.หญิง สุทิดา วชิราลงกรณ์ ณ อยุธยา เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. 2559

ทั้งนี้ ทรงผ่านตำแหน่งสำคัญ คือ นายทหารปฏิบัติการพิเศษ สำนักงานนายทหารปฏิบัติการพิเศษในพระองค์ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร หน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ สำนักผู้บัญชาการทหารสูงสุด (อัตรา พลตรี)

ผู้บังคับการโรงเรียนทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ หน่วยทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ หน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ สำนักผู้บัญชาการทหารสูงสุด (อัตรา พลตรี)

เสนาธิการหน่วยทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ หน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ (อัตรา พลตรี)

รองผู้บัญชาการ หน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ (อัตรา พลเอก)

รองสมุหราชองครักษ์ กรมราชองครักษ์ (อัตราเงินเดือน น.9)

รองผู้บัญชาการ หน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ (อัตรา พลเอกพิเศษ)

ข้อมูลจาก FB : Wassana Nanuam

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
ผองไทยปลื้มปิติ ทูลกระหม่อมหญิงฯทรงโพสต์ภาพสวมกอดในหลวง