“Burger King” เสิร์ฟอาหารถึงรถ เอาใจคนรถติดที่เม็กซิโก

by ThaiQuote, 19 พฤษภาคม 2562

ถ้าต้องนั่งติดแหงกคารถติด แล้วสั่งอาหารให้มาส่งถึงที่ได้ก็คงดี วันนี้ Burger King พลิกวิกฤตนี้เป็นโอกาส ไม่รอคนมาหา แต่บุกไปหาลูกค้าเองถึงที่ โดยสร้างแคมเปญใหม่ที่เรียกว่า “the Traffic Jam Whopper” บริการส่งเบอร์เกอร์ ด้วยมอเตอร์ไซค์มาถึงหน้าต่างรถที่เรานั่ง ไม่ต้องทนหิวตอนรถติดอีกต่อไป

ทั้งนี้ การทดสอบนี้เกิดขึ้นที่ ประเทศเม็กซิโกที่เมืองหลวงอย่าง Mexico City ภายใต้แคมเปญชื่อว่า Traffic Jam Whopper ผ่านการนำเทคโนโลยีต่างๆ มาประยุกต์ใช้ เช่นการเชื่อมต่อกับ Google Maps เพื่อจดจำตำแหน่งรถยนต์ รวมถึงการสั่งเมนูอาหารได้ด้วยเสียง ไม่ต้องกดปุ่มพิมพ์แต่อย่างใด

 

 

อย่างไรก็ตาม Traffic Jap Whopper นั้นให้บริการแค่พื้นที่รถติดหนักๆ ใน Mexico City เท่านั้น โดยตัวรถยนต์จะต้องอยู่ห่างจากร้าน Burger King ในบริเวณดังกล่าวไม่เกิน 3 กม. เมื่อสั่งเรียบร้อยจะมีมอเตอร์ไซค์นำเบอร์เกอร์มาส่งถึงรถยนต์ที่สั่ง

ทั้งนี้ เพื่อให้แคมเปญนี้เดินหน้าไปด้วยดี Burger King จึงติดตั้งป้ายโฆษณาในบริเวณที่มีรถติดขัดหนาแน่นเป็นประจำ รวมถึงยิงโฆษณาไปยัง Application นำทางอย่าง Waze ด้วย ซึ่งการทำแบบนี้ช่วยให้จำนวนการสั่งแบบ Delivery ในเม็กซิโกพิ่มขึ้น 63% ภายในหนึ่งสัปดาห์ รวมถึงยอดติดตั้ง Application เพิ่มสูงขึ้นถึง 44 ครั้ง ส่งผลให้ Burger King ก้าวขึ้นมาเป็นแอปฯ Fast Food อันดับ 1 ในเม็กซิโก

 

 

ทั้งนี้ ความน่าสนใจ ไม่ใช่แค่เรื่องไอเดียเท่านั้น แต่ยังเป็นเรื่อง การตลาดและรูปแบบโฆษณาด้วย เพราะเขาใช้วิธีส่งเสริมการขายด้วยการยิงโฆษณาใส่บิลบอร์ดดิจิทัลที่อยู่ตามต้นเสาหรืออาคารระหว่างรถติดเชิญชวนให้เรากิน โดยใช้ข้อความสั้นๆว่า “คุณจะติดอยู่บนถนนเส้นนี้อีก XX นาที สั่งอาหารกินมาที่รถสิ”

นอกจากนี้ หาก Traffic Jam Whopper ไปได้สวย Burger King ก็มีแผนนำบริการดังกล่าวไปทำตลาดในเมืองที่รถค่อนข้างติด ไม่ว่าจะเป็น Sao Paulo, Shanghai, และ Los Angeles ดังนั้นคงต้องภาวนาว่าบริการในลักษณะนี้จะถูกนำเข้ามาให้บริการในประเทศไทย และเมืองอื่นๆ ที่รถติดหรือไม่

 

 

เรียกว่าเป็นแคมเปญที่นำเทคโนโลยีมาใช้งานอย่างเต็มรูปแบบจริงๆ เพราะปัจจุบันการติดตามตำแหน่งของผู้ใช้งานมือถือนั้นไม่ได้ยากอะไรขนาดนั้น ยิ่ง Burger King เชื่อมต่อกับ Google มันก็แทบจะเป็นไปได้ทุกอย่าง ดังนั้นคงต้องดูต่อไปว่า Burger King ประเทศไทยจะทดลองบริการในรูปแบบนี้ หรือจะมองเป็นแค่แคมเปญการตลาด แบรนด์ไหน อยากพลิกวิกฤติเป็นโอกาส ชาวกรุงคงจะรอเป็นลูกค้าชั้นดีแน่นอน