"หัวเว่ย" ยื่นศาลสั่งถอนแบนสินค้า ชี้กระทบลูกค้า 3 พันล.คนทั่วโลก

by ThaiQuote, 30 พฤษภาคม 2562

หัวเว่ย ยื่นศาลเท็กซัส สู้รัฐบาลสหรัฐฯ สั่งให้ยกเลิกคำสั่งของรัฐบาลที่แบนไม่ให้หน่วยงานรัฐใช้อุปกรณ์ของหัวเว่ย ชี้ เป็นการสร้างบรรทัดฐานที่อันตรายอย่างยิ่ง เผย การแบนกระทบซับพลายเออร์กว่า 1,200 รายทั่วโลก กระทบลูกค้า 3,000 ล้านคนใน 170 ประเทศ

รายงานข่าวต่างประเทศเปิดเผยว่า หัวเว่ยได้ยื่นคำร้องต่อศาลแขวงในรัฐเท็กซัสเมื่อวันอังคาร(28 พ.ค.62)ที่ผ่านมา ขอให้วินิจฉัยว่า กฎหมายว่าด้วยการใช้อำนาจป้องกันประเทศหรือ NDAA ขัดกับรัฐธรรมนูญหรือไม่ ซึ่งเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมจากการยื่นฟ้องเดิมเมื่อเดือนมีนาคม โดยกฎหมายฉบับนี้ผ่านสภาคองเกรสเมื่อปีที่แล้ว และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้นำมาใช้ ออกมาตรการแบนไม่ให้หน่วยงานของรัฐบาลใช้อุปกรณ์ของหัวเว่ยด้วยเหตุผลเป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ คาดว่าการไต่สวนจะเริ่มต้นในเดือนกันยายนนี้

ซ่ง ลิ่วผิง หัวหน้าฝ่ายกฎหมายของหัวเว่ยกล่าวว่า การที่รัฐบาลสหรัฐฯใช้กฎหมายและคำสั่งลงโทษบริษัทเพียงแห่งเดียว คือการสร้างบรรทัดฐานที่อันตรายอย่างยิ่ง เพราะในอนาคตรัฐบาลสหรัฐฯ อาจจะออกมาตรการในลักษณะนี้มาใช้กับบริษัทอื่นได้

ขณะเดียวกันหัวเว่ยกำลังทบทวนแนวทางการต่อสู้กับมาตรการขึ้นบัญชีดำของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ ที่ออกมาเมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้ว โดยอ้างว่าการกระทำของสหรัฐฯ จะกระทบต่อซัพพลายเออร์กว่า 1,200 ราย และลูกค้าที่เกี่ยวข้องราว 3 พันล้านคนใน 170 ประเทศ

ยอดขายในไทยร่วงวันละ 50 %
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมจากการสอบถามไปยังตัวแทนจำหน่ายมือถือหัวเว่ยในไทย 2-3 รายพบว่า ยอดขายในประเทศไทยลดลงวันละ 50% แล้ว โดยในช่วงแรกที่เกิดเหตุการณ์ยอดขายลดลงประมาณ 15% แต่ขณะนี้ลดลงครึ่งหนึ่งจากที่เคยขายได้ เนื่องจากความเชื่อมั่นที่ถดถอยลง อย่างไรก็ตามจากการสอบถามการเดินหน้าทำโปรโมชั่น แคมเปญเพื่อกระตุ้นยอดขายยังคงเป็นไปในแนวทางเดิม ยังไม่มีการเคลื่อนไหวด้านการขายและการตลาดที่เปลี่ยนแปลงอันเป็นนัยสำคัญ

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

อย่าเพิ่งเชื่อ! กระทรวงแรงงานยังไม่มีการปรับค่าแรง 1 มิ.ย.นี้

Tag :