"พาณิชย์" ขึ้นเหนือ ปั้นแบรนด์ท้องถิ่นไปตลาดต่างประเทศ

by ThaiQuote, 19 มิถุนายน 2562

ก.พาณิชย์ จัดกิจกรรมบ่มเพาะแบรนด์ไทยรุ่นที่ 2 เดินหน้าปั้นแบรนด์ท้องถิ่นภาคเหนือจาก 30 บริษัท ผลักดันโกอินเตอร์ ชี้! เป็นแบรนด์ระดับโลก ไม่ใช่เรื่องไกลตัว เหตุความก้าวหน้าของเทคโนโลยีในปัจจุบัน

ม.ล.คฑาทอง ทองใหญ่ นักวิชาการพาณิชย์เชี่ยวชาญ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยว่า กรมฯ ได้จัดกิจกรรมบ่มเพาะแบรนด์ไทยในภาคเหนือ (IDEA LAB : Thai Brand Incubation Program) รุ่นที่ 2 ระหว่างเดือนมิ.ย.-ก.ย.2562

โดยมีผู้ประกอบการจากภาคเหนือ 30 บริษัท ผ่านการคัดเลือกเข้าร่วมโครงการ ซึ่งกรมฯ จะเข้าไปช่วยเหลือเพื่อสร้างแบรนด์ภูมิภาคให้เป็นแบรนด์ต้นแบบประจำท้องถิ่น (Local Brand Hero) เน้นผู้ประกอบการที่มีอัตลักษณ์ของตนเอง มีการนำเอาวัตถุดิบหรือภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการผลิตสินค้าหรือมีฐานการผลิตในภูมิภาค เพื่อให้มีการสร้างงาน สร้างความเข้มแข็งในชุมชน และสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ธุรกิจสู่ระดับสากล

สำหรับผู้ประกอบการที่ได้คัดเลือกเข้าร่วมกิจกรรม มีจำนวน 3 กลุ่มสินค้า ได้แก่ กลุ่มสินค้าเกษตรและอาหาร กลุ่มสินค้าสุขภาพและความงาม และกลุ่มสินค้าไลฟ์สไตล์และหัตถกรรม ซึ่งกรมฯ ได้ดำเนินการคัดเลือกร่วมกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัด และหน่วยงานภาครัฐอื่นๆ โดยมีอุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นผู้สนับสนุนด้านสถานที่

ปัจจุบันโอกาสในการกลายเป็นแบรนด์ระดับโลก ไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป เพราะความก้าวหน้าของเทคโนโลยี ส่งผลให้ช่องว่างระหว่าง Local กับ Global นั้นลดลง ผู้บริโภคในส่วนต่างๆ ของโลกสามารถเชื่อมโยงกันได้ แต่การจะก้าวไปสู่การเป็นแบรนด์ระดับโลก จำเป็นต้องมีฐานสนับสนุน หรือมีเครือข่ายในท้องถิ่นหรือภายในประเทศเสียก่อน เพื่อที่จะสามารถก้าวขึ้นไปแข่งขันในระดับโลก”ม.ล.คฑาทองกล่าว

ก่อนหน้านี้ ปี 2561 กรมฯ ได้จัดกิจกรรมรุ่นแรมที่กรุงเทพฯ มีผู้ประกอบการที่ผ่านเข้ารอบสุดท้าย 20 แบรนด์ เช่น Maison Craft / Thaniya / Truly Hill Coffee / Prompkin / Twin Elephants / Chromaloia / Jam Cosmetics / Soap Villa

โดยผู้ประกอบการได้รับคำแนะนำที่ทำให้แบรนด์มีความชัดเจนมากขึ้นและกว้างขึ้น เห็นแนวคิดใหม่ๆ ในสร้างแบรนด์ โดยไม่ต้องแข่งกันเรื่องราคาเพียงอย่างเดียว อีกทั้งทำให้มองเห็นคุณค่าในตัวเองชัดขึ้นและเข้าใจตัวตนของแบรนด์ที่แท้จริง และผลลัพธ์ที่ได้อย่างเป็นรูปธรรม คือ ทำให้ได้รับกลยุทธ์การสร้างแบรนด์ มีการปรับภาพลักษณ์ของแบรนด์ กลุ่มเป้าหมายและแนวทางการสื่อสารทางการตลาดที่ชัดเจนมากขึ้น บางรายได้ Rebranding บางรายได้สินค้าใหม่เพื่อให้เข้าถึงลูกค้ามากขึ้น ที่สำคัญทุกคนได้ตระหนักว่าสินค้าที่ดีอย่างเดียวนั้นไม่พอ ต้องสื่อสารถึงใจผู้ซื้อด้วย

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

"พาณิชย์"นำสินค้าทำจากข้าว โชว์สหรัฐฯ เป็นครั้งแรก