"อาเซียน" เตรียมออก "ไกด์ไลน์แนะนำแหล่งเที่ยวแหล่งกินอาเซียน"

by ThaiQuote, 21 มิถุนายน 2562

อาเซียน ผนึกกำลัง วางแพลตฟอร์ม "ไกด์ไลน์ท่องเที่ยวเชิงอาหารของอาเซียน" แนะนำแหล่งกินแหล่งเที่ยวให้กับทั่วโลก ได้รับรู้ มั่นใจไทยได้ประโยชน์เพราะมีจุดแข็งด้านวัฒนธรรมและแหล่งผลิตอาหารจำนวนมาก

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ขณะนี้อาเซียนกำลังอยู่ระหว่างการจัดทำแผนแม่บทด้านการท่องเที่ยวเชิงอาหารของอาเซียน โดยมีการจัดตั้งคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารและวัฒนธรรม เพื่อร่วมกันกำหนดและเลือกเมืองที่มีวัฒนธรรม เมืองที่มีอาหารอร่อย เพื่อนำมาจัดทำเป็นไกด์ไลน์ในการแนะนำให้แก่นักท่องเที่ยว ทั้งในอาเซียนและต่างประเทศ เหมือนกับที่มิชลินไกด์ ที่แนะนำร้านอาหารของประเทศต่างๆ

ทั้งนี้่ อาเซียนมีแหล่งท่องเที่ยวสำคัญๆ ที่มีวัฒนธรรม และ มีอาหารอร่อยอยู่เป็นจำนวนมาก อย่างไทยเองก็มีทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด จังหวัดต่างๆ ขณะนี้อาเซียนกำลังร่วมกันคัดเลือก และจะทำเป็นไกด์ไลน์ออกมาเหมือนเป็นคู่มือแนะนำให้นักท่องเที่ยว โดยอาเซียนจะได้ประโยชน์จากการดึงดูดการท่องเที่ยว และทำให้เศรษฐกิจในชุมชนที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวเติบโตเพิ่มขึ้น มีรายได้มากขึ้น เป็นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศอาเซียนได้เป็นอย่างดี

สำหรับไทยจะได้ประโยชน์จากโครงการนี้อย่างมาก เพราะเราเป็นแหล่งผลิตอาหารที่สำคัญของโลก มีจุดขายด้านอาหารและแหล่งผลิตอาหารอยู่เป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นสตรีทฟูดตามเมืองที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว เช่น ในกรุงเทพฯ พัทยา ขอนแก่น เชียงใหม่ สงขลา เป็นต้น และยังมีแหล่งผลิตอาหารที่เป็นเกษตรอินทรีย์ ออร์แกนิก มีสวนผลไม้ ซึ่งจุดแข็งเหล่านี้สามารถนำมาใช้ในการดึงดูดการท่องเที่ยวได้อีกด้วย

"ไกด์ไลน์การเดินทางท่องเที่ยวเชิงอาหารของอาเซียน จะมีการจัดทำแพลตฟอร์มขึ้นมา และจะปักหมุดให้นักท่องเที่ยวดูได้ว่าเมื่อไปประเทศอาเซียนประเทศใดประเทศหนึ่งจะมีแหล่งท่องเที่ยวอะไรบ้าง อยู่ตรงไหน เพื่อที่จะได้เดินทางไปท่องเที่ยวได้ตามที่ต้องการ"นางอรมน กล่าว