เครือข่ายแท็กซี่ ขอขึ้นราคา เชื่อแก้ปฏิเสธผู้โดยสารได้

by ThaiQuote, 26 มิถุนายน 2562

เครือข่ายแท็กซี่โอด ค่ามิเตอร์ 35 บาท ไม่ขึ้นมา 20 ปี ชี้แท็กซี่ปฏิเสธผู้โดยสารเพราะขาดทุน เชื่อถ้าขึ้นราคาแล้วกรณีดังกล่าวจะไม่เกิดขึ้น

นายวิฑูรย์ แนวพานิช ประธานเครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่ในเขตกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า สาเหตุที่แท็กซี่ปฏิเสธผู้โดยสารนั้น เพราะว่าขาดทุน คือขาดทุนจากการจราจรที่ติดขัด ในเส้นทางที่ผู้โดยสารเรียกใช้บริการ ก็จำเป็นต้องปฏิเสธผู้โดยสาร

ทั้งนี้ 10 ปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะผ่านมากี่รัฐบาล ก็ไม่สามารถแก้ไขปัญหาตรงนี้ได้ ไม่ว่าจะออกกฏหมาย มีโทษรุนแรงแค่ไหน ถ้าไม่แก้ค่าโดยสาร ให้เพิ่มโทษกว่านี้อีก 10 เท่า ก็ไม่สามารถแก้เรื่องปฏิเสธผู้โดยสารได้ เป็นปัญหาที่สะสมมานาน มีความเสี่ยง ขาดทุน และ กำไร เท่านั้น อัตราค่าโดยสารเป็นต้นตอของสาเหตุปัญหาทั้งหมด สิ่งที่ขาดทุน คุ้มไม่คุ้ม อยู่ที่ค่าโดยสาร อย่างน้อยที่สุดภาครัฐ ต้องมีราคากลาง ความยุติธรรม อัตราค่าโดยสารควรเป็นเท่าไหร่ กรมขนส่งรู้ดี ในเมื่อรู้ข้อมูลหมดแต่ต้องรอรัฐมนตรี คือทางเราเรียกร้องมา 5-6 ปี ให้แก้กฎหมายเรื่องรถผิดกฎหมาย จะแก้อย่างไร หรือปราบปราม

“คนมาบอกผมว่า แท็กซี่บริการ ไม่ดี ปฏิเสธผู้โดยสาร เป็นต้นเหตุให้คนใช้บริการทางอื่น อันนี้เป็นปลายเหตุ ต้นเหตุคือราคาที่ตรึงมากว่า 20 ปี ที่เริ่มต้น 35 บาท ตั้งแต่ปี 2535 ขึ้นมาแค่ 25% ใน 4 ครั้งเท่านั้น ดังนั้นเราจึงไม่มีความเชื่อในรัฐบาลใหม่นี้เลย หรือพรรคการเมืองไหนเลย จึงจำเป็นต้องออกมาเรียกร้อง แม้ว่าทุกครั้งที่ออกมาให้เพิ่มค่าโดยสารก็จะโดนสังคมประณาม และต่อให้ขยันแค่ไหนเจอปัญหาการจราจรในกรุงเทพมหานครก็ไม่สามารถทำให้รายได้เพิ่มขึ้นได้เลย" นายวิฑูรย์ กล่าว