ยื้อไม่ไหว สหรัฐ คืนดี จีน ทุบทิ้งกำแพงภาษี

by ThaiQuote, 30 มิถุนายน 2562

ชื่นมื่น ทรัมป์ คุย สี จิ้นผิง บนเวที G20 พร้อมเข้าสู่กระบวนการเจรจา เปิดทางเอกชนสัญชาติมะกันทำธุรกิจร่วมหัวเว่ย ทุบทิ้งมาตรการกำแพงภาษี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (29 มิ.ย.62) นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา และนาย สี จิ้ผิง ประธานาธิบดีสาธารณัฐประชาชนจีน ได้ตกลงที่จะเข้าสู่กระบวนการเจรจาเพื่อหาทางยุติสงครามการค้าแล้ว ภายหลังพบหารือทวิภาคีกันนอกรอบที่เวทีการประชุมสุดยอดผู้นำชาติ G20 ณ เมืองโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น

“เรามีความสัมพันธ์ที่ดีเยี่ยม แต่เราก็ต้องการให้การทำการค้าต่อกันเสมอภาคกันด้วย” นายทรัมป์กล่าวก่อนการเจรจาเรื่องข้อพิพาทภาษี เรียกร้องให้ผู้นำจีน ทำให้การค้าที่เท่าเทียมกันมากขึ้น และว่า “มันจะเป็นประวัติศาสตร์ถ้าสองฝ่ายบรรลุข้อตกลงทางการค้าที่ยุติธรรม”

ด้าน นาย สี จิ้นผิง พูดถึงประโยชน์จากการใช้กุศโลบายทางการทูตแบบปิงปอง ว่า ความร่วมมือและการเจรจาต่อรองย่อมดีกว่าการงัดข้อและเผชิญหน้ากัน

ขณะเดียวกัน ทรัมป์ ยังกล่าวอีกว่า จะอนุญาตให้เอกชนของอเมริกันทำธุรกิจกับบริษัทหัวเว่ย ผู้ผลิตและพัฒนาอุปกรณ์โทรคมนาคมอันดับหนึ่งของโลกจากจีนได้ต่อไปด้วย หลังเคยมีคำสั่งห้ามไม่ให้ธุรกิจอเมริกันค้าขายกับหัวเว่ย โดยอ้างว่าอาจเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของสหรัฐ สร้างความโกลาหลไปทั่วแวดวงไอที

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า สหรัฐฯ และจีน ตกลงที่จะไม่ดำเนินมาตรการยกระดับกำแพงภาษีต่อสินค้าจีนตามที่สหรัฐได้กำหนดไว้ก่อนหน้านี้ โดยจะใช้วิธีการเจรจากับทางการจีนไปก่อนในระยะเวลาต่อจากนี้

ข่าวอื่นที่เกี่ยวข้อง
สหรัฐฯ พร้อมหยุดเก็บภาษีจีน หวังเวที G20 ได้ข้อตกลงแบบวินวิน