โปแลนด์ออกกม.ใหม่ ให้คนอายุต่ำกว่า 26 ปีรายได้ 6 หมื่น/เดือนไม่ต้องจ่ายภาษีเงินได้

by ThaiQuote, 9 กรกฎาคม 2562

รัฐบาลโปแลนด์คลอดกฎหมายป้องกันสมองไหล ให้คนรุ่นใหม่รายได้เฉียด 6 หมื่นบาทต่อเดือนอายุต่ำกว่า 26 ปีไม่ต้องยื่นภาษีเงินได้ ป้องกันแห่ไปทำงานประเทศอื่น

รัฐสภาประเทศโปแลนด์ ออกกฎหมายใหม่ โดยให้ประชาชนในประเทศที่มีอายุต่ำกว่า 26 ปี และมีรายได้ไม่น้อยกว่า 85,000 ซวอตือโปแลนด์ หรือคิดเป็นเงินไทยราว 6.95 แสนบาทต่อปี ไม่ต้องจ่ายภาษีเงินได้ส่วนบุคคลให้กับรัฐบาล โดยวัตถุประสงคของกฎหมายฉบับนี้ เป็นเพระทางการโปแลนด์ต้องการดึงคนรุ่นใหม่ให้ทำงานในประเทศเพื่อพัฒนาในทุกด้าน ป้องกันไม่ให้ย้ายถิ่นฐานไปทำงานในประเทศอื่นในทวีปยุโรป

ทั้งนี้ กฎหมายดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 สิงหาคม 2562 นี้ทันที และมีรายงานว่ากลุ่มคนทำงานรุ่นใหม่ที่อายุต่ำกว่า 26 ปีซึ่งมีอยู่ราว 2 ล้านคนทั่วประเทศจะได้รับประโยชน์จากกฎหมายนี้

นอกจากนี้ การกำหนดราายได้ขั้นต่ำตามกฎหมายใหม่สำหรับคนโปแลนด์ที่ที่อายุต่ำกว่า 26 ปีเอาไว้ที่ 85,000 ซวอตือโปแลนด์ต่อปี หรือเฉลี่ยคิดเป็นเงินไทยเดือนละ 5.58 หมื่่นบาท ก็ถือว่าเป็นรายได้ที่สูงกว่ารายได้ขั้นต่ำซึ่งเป็นค่าเฉลี่ยของคนโปแลนด์ ที่มีรายได้ราว 60,000 ซวอตือโปแลนด์ หรือคิดเป็นเงินไทยราว 4.8 แสนบาท หรือเป็นเงินเดือนเฉลี่ย 40,000 บาท ดังนั้น จึงเป็นที่ชัดเจนว่ารัฐบาลต้องการเก็บคนรุ่นใหม่ที่มีความรู้ความสามารถในการทำงานเอาไว้ โดยการยื่นผลประโยชน์ทางด้านภาษีให้

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
เผยข้อมูลเด็ด! เด็กจบใหม่แต่ละคณะ เงินเดือนเริ่มต้นเท่าไหร่?