ตำรวจจับอดีตผู้สมัครส.ว.อิตาลี หลังพบอาวุธสงครามจำนวนมาก

by ThaiQuote, 17 กรกฎาคม 2562

อดีตผู้สมัครส.ว.อิตาลี ถูกตำรวจจับพร้อมกับพวกอีก 2 คน หลังตำรวจสืบทราบว่ามีการค้าอาวุธจนขยายผลพบคลังแสงอาวุธนาซีในบ้านของเขา พร้อมทั้งปืนไปจนถึงจรวดมิสไซล์

เป็นเรื่องที่น่าตกใจมากเมื่อสำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่าเมื่อ 16 ก.ค. 2562 เจ้าหน้าที่ตำรวจของประเทศอิตาลีได้ยึดคลังอาวุธจำนวนมาก รวมทั้งมิสไซล์อากาศสู่อากาศ และของใช้นาซี จากบ้านของนาย ฟาบิโอ เดล แบร์โจโล อดีตตัวแทนพรรคขวาจัด ‘ฟอร์ซา นูโอวา’ ซึ่งเคยเข้าชิงตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภาอิตาลีในปี 2544

นายแบร์โจโลถูกจับถูกจับกุมเมื่อวันศุกร์ที่ 12 ก.ค. ที่ผ่านมา ในข้อหาความผิดฐานประพฤติตัวเป็นตัวกลางเพื่อขายอาวุธ ขณะที่พวกอีก 2 คนของเขาคือนาย อเลสซานโดร มอนติ ชาวสวิตเซอร์แลนด์ ถูกจับในข้อหาครอบครองและพยายามขายจรวด ‘มาทรา’ ซึ่งผลิตโดยฝรั่งเศส

การค้นพบคลังอาวุธดังกล่าวเกิดขึ้นโดยตำรวจนายหนึ่งที่กำลังสืบสวนชาวอิตาลีที่มีแนวคิดหัวรุนแรง และต่อสู้เคียงข้างกลุ่มแบ่งแยกดินแดนฝักฝ่ายรัสเซียในเมืองดอนบาสส์ ทางตะวันออกของยูเครน เมื่อเดือนกรกฎาคมปีก่อน โดยอาวุธที่พบรวมถึง ไรเฟิล 9 กระบอก, ปืนกลสงคราม ‘สกอร์เปียน’ 1 กระบอก, ปืนอื่นๆ อีก 7 กระบอก, ปืนไรเฟิลล่าสัตว์ 3 กระบอก, ดาบปลายปืน 9 เล่ม, ชิ้นส่วนปืน 306 ชิ้น และกระสุนปืนอีก 831 ลูก

การสืบสวนของตำรวจครั้งนี้ได้รับความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญด้านอาวุธคนหนึ่ง ซึ่งทำทีเป็นติดต่อขอซื้อมิสไซล์ มาทรา ในนามของบุคคลที่ 3 ขณะที่ตลอดการสืบสวน ตำรวจใช้การดักข้อมูลและโทรศัพท์เพื่อดูรูปมิสไซล์ที่แลกเปลี่ยนกันผ่านแอพพลิเคชัน วอทส์แอพ เป็นเบาะแสนำไปสู่บ้านของนายแบร์โจโล

ตำรวจกำลังสืบสวนเพื่อหาว่า จรวดมาทรา ซึ่งดูเหมือนจะเคยเป็นของกองทัพกาตาร์มาก่อน เข้ามาในอิตาลีได้อย่างไร ขณะที่พรรคฟอร์ซา นูโอวา ออกมาปฏิเสธว่าพวกเขาไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกับนายแบร์โจโลแล้ว