“ทรัมป์” เรียกบริษัทชั้นนำสหรัฐฯ หารือ เล็งปลดล็อกบัญชีดำ “หัวเว่ย”

by ThaiQuote, 24 กรกฎาคม 2562

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และทีมงาน ประชุมซีอีโอบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของอเมริกา เล็งอนุมัติจำหน่ายสินค้าให้กับหัวเว่ยอีกครั้ง

นายจัดด์ ดีรี โฆษกทำเนียบขาว เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ และเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของคณะทำงาน ได้ประชุมกับเหล่าซีอีโอจากบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของอเมริกา เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับปัญหาเศรษฐกิจ รวมถึงเรื่องการอนุมัติให้จำหน่ายสินค้าให้กับหัวเว่ยอีกครั้ง

โฆษกทำเนียบขาว ระบุว่า เหล่าซีอีโอของบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีอย่าง อัลฟาเบท กูเกิล บรอดคอม ซิสโก อินเทล สนับสนุนนโยบายของ ปธน. รวมถึงประเด็นเรื่องข้อจำกัดด้านความปลอดภัยระดับชาติในการซื้อและขายอุปกรณ์โทรคมนาคมของสหรัฐฯ กับหัวเว่ย พร้อมทั้งร้องขอให้กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ ออกใบอนุญาตให้ในเวลาที่เหมาะสม ซึ่ง ปธน.ก็เห็นชอบด้วย

การประชุมดังกล่าวอาจช่วยคลายความกังวลได้ว่าหัวเว่ยจะไม่ถูกขึ้นบัญชีดำ อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้ต่อต้านการผ่อนปรนให้กับหัวเว่ยอาจจะทำให้การพยายามที่จะแก้ไขความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีน ชะงักได้

ทางด้านสื่อของรัฐบาลจีนได้ร้องขอ "ความจริงใจและปรารถนาดี" จากทั้งสองฝ่าย และชี้ว่าการผ่อนปรนข้อจำกัดต่างๆ ของหัวเว่ยอาจส่งผลให้จีนหันกลับมาซื้อถั่วเหลืองและสินค้าทางการเกษตรอื่นๆ จากสหรัฐฯ อีกครั้ง

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
“หัวเว่ย" จ่อปลดพนักงานหลายร้อยคนในสหรัฐฯ ส่งกลับจีน