"สมพงษ์" ไม่เชื่อมั่น นโยบายรัฐบาล ใต้การนำของ "บิ๊กตู่"

by ThaiQuote, 25 กรกฎาคม 2562

ผู้นำฝ่ายค้าน อภิปราย นโยบายรัฐบาลชี้ ไม่เชื่อมั่นต่อการนำนโยบายไปปฏิบัติภายใต้การบริหารของ บิ๊กตู่ และทีมเศรษฐกิจที่มีแต่หน้าเดิม รวมทั้ง นายกฯ และครม. ชุดปัจจุบันไม่มีความชอบธรรมต่อการเข้าสู่อำนาจ ทั้งผ่านกลไกของรัฐธรรมนูญที่ใช้ประชามติแบบมัดมือชก

เมื่อเวลา 11.50 น.หลังจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี แถลงนโยบายรัฐบาลต่อสภาเสร็จ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ฐานะผู้นำฝ่ายค้าน ได้นำอภิปรายนโยบายของรัฐบาล เป็นคนแรก โดยสาระสำคัญตอนหนึ่งแสดงความไม่มั่นใจและไม่เชื่อมั่นต่อการนำนโยบายรัฐบาลไปปฏิบัติรวมถึงกังวลว่าภายใต้การบริหารของพล.อ.ประยุทธ์ และ ทีมเศรษฐกิจที่เป็นชุดเดิมเมื่อ 5 ปีที่ผ่านมาจะทำให้ประเทศไปสู่ความล้มเหลวแบบหายนะ

ทั้งนี้นายกฯ และครม. ชุดปัจจุบันไม่มีความชอบธรรมต่อการเข้าสู่อำนาจ ทั้งผ่านกลไกของรัฐธรรมนูญที่ใช้ประชามติแบบมัดมือชก และมีพฤติกรรมสืบทอดอำนาจที่ชัดเจน รวมถึงในช่วงของการเลือกตั้งพบการใช้งบประมาณแผ่นดินก่อนการเลือกตั้ง อาทิ โอนเงินให้กับ อสม. เพียง 2 วันก่อนวันเลือกตั้ง ทำให้ตนมองว่ารัฐบาลปัจจุบันขาดความชอบธรรมต่อการได้อำนาจมาซึ่งการบริหารประเทศ รวมถึงไม่มีความสง่างาม เพราะจากกฎหมายและการเข้าสู่อำนาจ ทำให้ประเทศกลายเป็นประชาธิปไตยแบบจอมปลอม

นายสมพงษ์ ยังกล่าวถึงคุณสมบัติของรัฐมนตรีที่พบว่ามีปัญหา อาทิ ผู้ที่เคยต้องคดียาเสพติดที่รัฐธรรมนูญกำหนดห้ามเข้าสู่การดำรงตำแหน่งทางการเมือง และถือว่าเป็นคุณสมบัติที่ขัดกับจริยธรรมอย่างร้ายแรง นอกจากนั้นยังพบว่าการให้ตำแหน่งรัฐมนตรีมีลักษณะมากกว่าความเป็นนอมินี คือ เมื่อไม่สามารถดำรงตำแหน่งได้ ให้น้อง หรือ ภรรยา หรือสามี เข้ารับตำแหน่งแทน ขณะที่คุณสมบัติของพล.อ.ประยุทธ์ ยังพบว่ามีปัญหาเนื่องจากเคยดำรงตำแหน่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ซึ่งมีสถานะเป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ

สำหรับการใช้งบประมาณเพื่อทำนโยบาย แม้ไม่เห็นตัวเลขของการใช้งบประมาณส่วนต่างๆ แต่มองว่าการจัดสรรงบประมาณให้กับกองทัพ อย่ามากเกินไป เพราะประเทศต้องการใช้เงินเพื่อสนับสนุนงานด้านอื่นๆ การทุ่มงบประมาณเพื่อกองทัพ ทั้งที่ประเทศยังไม่เกิดภาวะสงคราม ทำให้สะสมงบประมาณของกองทัพมากจนเกินขอบเขต