พณ. มั่นใจ ส่งออกโตตามเป้า เรียก 63 ผู้แทนการค้าประเมินสิ้นส.ค.นี้

by ThaiQuote, 6 สิงหาคม 2562

พาณิชย์ มั่นใจ การส่งออกไทย ปี 2562 ยังโตได้ตามเป้า แม้ สหรัฐจะปรับขึ้นภาษีจากจีนอีก 10 % โดยสินค้าไทยมีโอกาสเจาะตลาดสหรัฐได้มากขึ้น แต่ได้รับผลกระทบบ้างในตลาดจีน เตรียมเรียก ผู้แทนการค้าไทยในประเทศต่างๆ 63 แห่งทั่วโลกหารือ ประเมินสถานการณ์ปลายเดือน ส.ค.นี้


น.ส.บรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากที่มีการคาดการณ์จากหลาย สำนัก กรณีที่สหรัฐอเมริกาประกาศปรับขึ้นภาษีกับจีนรอบใหม่อีกะ 10 % ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 กันยายนนี้ อาจทำให้การส่งออกของไทยในปี 2562 นี้ติดลบถึงร้อยละ 1-3 นั้น ในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ ยังคงมองว่า การปรับภาษีของสหรัฐกับจีนในครั้งนี้ เมื่อพิจารณาแล้วจะเป็นการกระทบสินค้าในกลุ่มของทั้ง 2 ประเทศโดยตรง ดังนั้น จึงมองว่าน่าจะเป็นโอกาสที่สินค้าไทยในหลายกลุ่มทั้งอาหาร เกษตร สินค้าแปรรูป และอื่นๆจะสามารถเข้าไปเจาะตลาดทั้ง 2 ประเทศได้เพิ่มมากขึ้น หากดูตัวเลขส่งออกในตลาดสหรัฐในช่วง 3-4 เดือนที่ผ่านมามีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

ในขณะเดียวกัน สินค้าในตลาดจีนจะลดลง เนื่องจากได้รับผลกระทบจากมาตรการภาษี เพราะจีนนำเข้าสินค้าไทยไปผลิตเพื่อส่งออกทำให้ไทยได้รับผลกระทบไปด้วย แต่จากการที่ได้พิจารณาและวางแผน ยังเชื่อว่าโอกาสที่สินค้าไทยในหลายกลุ่มสินค้า ยังสามารถเข้าไปเจาะตลาดจีนได้อยู่ โดยได้มอบหมายให้สำนักผู้แทนการค้าในตลาดจีนสำรวจทุกหัวเมืองของจีนเพื่อจะได้จัดทำแผนการเจาะตลาดจีนในช่วงครึ่งหลังให้มากขึ้นต่อไป

อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์ยังเชื่อมั่นว่าตัวเลขการส่งออกของไทยในปี 2562 นี้ จากที่ได้หารือกับทุกภาคอุตสาหกรรมแล้ว เชื่อว่ายังมีโอกาสเติบโตตามที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ อยู่ที่ร้อยละ 2-3 แต่เพื่อให้เกิดความมั่นใจ ทางกระทรวงพาณิชย์จะมีการประชุมร่วมกับทางหัวหน้าสำนักงานผู้แทนการค้าไทยในประเทศต่างๆ 63 แห่งทั่วโลกในช่วงปลายเดือนสิงหาคมที่จะถึงนี้ เพื่อมาวิเคราะห์ถึงสถานการณ์ต่างๆในช่วงครึ่งปีหลังนี้อีกครั้งหนึ่ง ว่ายังจะมีการปรับตัวเลขการคาดการณ์ส่งออกของปีนี้จะเหมือนเดิมหรืออย่างไร

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
สงครามการค้าสหรัฐ-จีน ฉุดส่งออกเดือน มิย.ติดลบ 2.15 %