นายกฯ ลงพื้นที่ยะลา ย้ำ "เราคนไทยด้วยกัน จะแปลกแยกไม่ได้"

by ThaiQuote, 7 สิงหาคม 2562

"บิ๊กตู่" ลงพื้นที่ ยะลา เปิด ศูนย์ราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ ย้ำ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเป็นองค์อุปถัมภก ทุกศาสนาเราคนไทยด้วยกัน จะแปลกแยกไม่ได้ นี่คือดินแดนของเรา ความมั่นคงความปลอดภัยจะเป็นพื้นฐานในการพัฒนาและความร่วมมือของประชาชนทุกภาคส่วน


รายงานข่าวเปิดเผยถึงภารกิจ ลงพื้นที่ 3 จว.ชายแดนภาคใต้ ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม พร้อมคณะ วันนี้(7ส.ค.62) โดยในช่วงเช้า ได้เดินทางไปที่ อาคารศูนย์ราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลาเพื่อเป็นประธานพิธีเปิดอาคารศูนย์ราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งมีประชาชนมาให้การตอนรับจำนวนมาก โดยได้รับฟังการบรรยายสรุปจากพล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศอ.บต.ถึงความเป็นมาของการเปิดอาคารศูนย์ราชการฯในครั้งนี้ ก่อนทำพิธีกดปุ่มเปิดป้ายอาคารเพื่อเปิดใช้งานอย่างเป็นทางการ พร้อมถ่ายภาพร่วมกับเลขาฯศอ.บต.และคณะ


นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังเป็นประธานกิจกรรมมอบเงินค่าตอบแทนการทำงานของผู้นำศาสนาในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้กับประธานกรรมการอิสลามประจำจังหวัดจาก 5 จังหวัด มอบเงินช่วยเหลือเยียวยาให้แก่ผู้แทนของกลุ่มผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน 5 ราย มอบบัตรส่งเสริมการลงทุนของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) และมอบใบประกาศเกียรติคุณให้กับภาคเอกชนที่มีการลงทุนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และมอบหนังสือสำคัญแสดงกรรมสิทธิ์ที่ดิน(โฉนดที่ดิน) จำนวน 200 แปลง ให้กับผู้นำศาสนา และผู้แทนประชาชนของ จ.ยะลา และจ.ปัตตานี จำนวน 3 ราย



โดยนายกฯ ได้กล่าวตอนหนึ่งว่า วันนี้ได้กลับมาบ้านอีกครั้ง วันก่อนสื่อถามมีอะไรจะมาฝากคนใต้ ตนมีความรักความห่วงใย มีนโยบายของรัฐบาล โดยในเรื่องราคายาง ถ้าเราแก้ให้ครบวงจรมันก็จะแก้ได้ ซึ่งวันนี้มีหลายคนที่มาร่วมรัฐบาลใหม่ จะมาสืบทอดการทำงานอย่างต่อเนื่อง อะไรที่ใหม่ๆ ก็ขับเคลื่อนต่อไป โดยคณะรัฐมนตรีที่เลือกมา

"วันนี้เรามาเยี่ยมเยือน 3 จังหวัดกลุ่มภาคใต้ตอนล่าง ซึ่งจำเป็นจะต้องมีการพัฒนาแก้ปัญหาต่างๆ เราให้ความสำคัญกับพื้นที่ 3 จังหวัดภาคใต้อย่างยิ่ง เพราะเป็นพื้นที่พิเศษ มีปัญหาในเรื่องความมั่นคง ซึ่งจะมีศอ.บต.เสริมงานในระบบ เมื่อทุกอย่างเข้าที่เข้าทาง ก็จะเข้าสู่ระบบ ขอให้พี่น้องเข้าใจในหลาย ๆ เรื่อง ทั้งเรื่องกฎหมายพิเศษ มันก็ต้องมีตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น คนดีๆ คงเดือดร้อนไม่มาก ซึ่งทางศอ.บต.ได้รายงานให้ทราบถึงสถานการณ์ เราต้องร่วมมือกัน ถ้าเราทำทั้งหมดให้เชื่อมเป็นห่วงโซ่ มันก็จะไปได้ หลายๆ อย่างจะมีความก้าวหน้า" นายกรัฐมนตรีกล่าว


พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า วันนี้มีคณะรัฐมนตรีใหม่ลงมา ฉะนั้นทุกอย่างถ้าเราเดินตามแผนงานที่ทำไว้แล้วบ้าง และเพิ่มใหม่บ้านให้สอดคล้อง โดยการจัดลำดับความเร่งด่วนให้เหมาะสม คิดว่ามันจะดีขึ้นไม่มีอะไรที่สร้างมาแล้วแก้ไขไม่ได้ แต่เป็นเรื่องของกฎหมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความเดือดร้อนที่ดินทำกินอยู่ที่ทุกบ้านมีส่วนร่วม โอกาสเกิดอยู่แล้ว ถ้าทุกคนไม่พัฒนาก็ไปไม่ได้ ทำงานคนเดียวไม่ได้


"นายกรัฐมนตรีห่วงใยทุกคน ทุกเชื้อชาติ ศาสนา แม้ที่นี้ชาวมุสลิมจะมากกว่าชาวพุทธ แต่ทุกอย่างอยู่ที่สันติสุข ซึ่งอยู่กันมาอดีตกาล สงบเรียบร้อยปลอดภัย อาจจะมีอะไรบ้างในช่วงที่ผ่านมา อยู่ที่ว่าพวกเราจะแก้ไขกันอย่างไร ทุกศาสนาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเป็นองค์อุปถัมภก ทุกศาสนาเราคนไทยด้วยกัน จะแปลกแยกไม่ได้ แม้ว่าจะแต่งตัวต่างกัน แต่คนไทยด้วยกัน นี่คือดินแดนของเรา ของจังหวัดยะลา เป็นจังหวัดที่มีชื่อเสียงหลายอย่าง หรือว่าจะเป็นเรื่องการท่องเที่ยวการเกษตร ผังเมืองได้รางวัลประเทศที่มีทั้งเมืองดีที่สุดในโลก

ซึ่งวันนี้การทำผังเมืองใหม่ต้องร่วมกับประชาชน และต้องแก้เรื่องการบุกรุกป่า ต้องช่วยกันเดินหน้าประเทศ นี่คือการปฏิรูปประเทศในทวีปของเราเชื่อมโยงกับภูมิภาคเอเชีย เรื่องแก้ประมงผิดกฎหมาย เข้าใจว่ามีคนเดือดร้อนเหมือนกันขณะเดียวกันรัฐบาลก็หน้าแหกเหมือนกันเพราะโดนด่าเละ ทั้งนี้เรือประมงพื้นบ้านไม่มีปัญหาที่มีปัญหาคือเรือประมงพาณิชย์ ซึ่งต้องช่วยกัน ยืนยันว่าไม่ได้อยากให้ใครเดือดร้อนทั้งสิ้น" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว


นายกฯ กล่าวอีกว่า ความมั่นคงความปลอดภัยจะเป็นพื้นฐานในการพัฒนาและความร่วมมือของประชาชนทุกภาคส่วน ทุกศาสนา ที่อยู่ในพื้นแผ่นดินไทยมาตั้งแต่เกิด จนกระทั่งตาย นี่คือแผ่นดินของเราจะแบ่งแยกไม่ได้ ไม่ว่าจะเกิดอะไรก็ตาม เราคือคนไทย ต้องช่วยกันบำรุงรักษาชาติ ศาสนาพระมหากษัตริย์ ดำรงไว้

"ไม่ต้องลงมาในพื้นที่ ผมก็ติดตามข่าวสารมาตลอดไม่ได้ฟังจากราชการอย่างเดียว วันนี้ตั้งใจทำหน้าหล่อๆพูดจาดีๆ แต่พอพูดไปแล้วมันเครียด สมองคิดไว วันนี้หน้าตาอาจจะดูโหดร้ายดุร้ายไปบ้าง แต่จริงๆ ผมใจดี ผมเคารพทุกศาสนา เพราะทุกศาสนาสอนให้คนเป็นคนดี แก่นแท้ศาสนา คือให้ทุกคนอยู่กันอย่างสันติประเทศไทยมี 5 ศาสนา ฝากความรักความห่วงใยให้กันเสมอ"นายกฯกล่าว


ข่าวอื่นที่เกี่ยวข้อง
"บิ๊กตู่" นำคณะลงพื้นที่ตรวจงาน “ยะลา” 7 ส.ค. นี้