“ศิริราช” นำร่าง “ซีอุย" ออกจากพิพิธภัณฑ์นิติเวชศาสตร์

by ThaiQuote, 8 สิงหาคม 2562

“ศิริราช” นำร่าง “ซีอุย” ออกจากพิพิธภัณฑ์นิติเวชศาสตร์ เพื่อรอหารือคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติว่าจะดำเนินการอย่างไรกับร่างนายซีอุย

วานนี้ (7 ส.ค.62) ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ชี้แจงการดำเนินการเกี่ยวกับร่างนายลีอุย แซ่อึ้ง (ซีอุย) ว่า ตามที่คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล ได้ประกาศติดตามหาญาติของนายลีอุย แซ่อึ้ง (ซีอุย) ที่มีหลักฐานแสดงความสัมพันธ์ทางเครือญาติกับนายซีอุย ตั้งแต่วันที่ 3 ก.ค. – 4 ส.ค.2562 ปรากฏว่า มีผู้แสดงตนว่าเป็นญาติ แต่ไม่สามารถแสดงหลักฐานได้ว่าเป็นญาติอย่างแท้จริง

คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล จึงร่วมกับคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ประชุมปรึกษาเรื่องการดำเนินการเกี่ยวกับร่างของซีอุย ในวันที่ 5 สิงหาคม 2562 ซึ่งมีผลสรุปว่า ขณะนี้คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยได้นำร่างซีอุยออกจากพิพิธภัณฑ์นิติเวชศาสตร์ สงกรานต์ นิยมเสน แล้ว

ขณะเดียวกันคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ได้รับการทักท้วงด้านกฎหมายเกี่ยวกับการดำเนินการร่างของซีอุย จึงได้มีการปรึกษาหารือร่วมกับคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) เพื่อเร่งศึกษาข้อกฎหมาย ระเบียบต่างๆ ที่เกี่ยวกับการดำเนินการร่างของซีอุย ซึ่งหากได้คำตอบจะมาเปิดเผยให้ประชาชนได้ทราบต่อไป