ฮือฮา Unhasu เครื่องสำอางเกาหลีเหนือ เบียด Chanel ตกโต๊ะ

by ThaiQuote, 9 สิงหาคม 2562

เปิดตัว Unhasu ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางจากเกาหลีเหนือ พร้อมตีตลาดโลก เทียบชั้น Chanel

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า VOA (Voice of America) ได้เปิดเผยถึงรายงานความเคลื่อนไหวของตลาดเครื่องสำอางประเทศเกาหลีเหนือ ภายใต้ยุค คิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ซึ่งจบการศึกษาจากต่างประเทศ ระบุว่า ถือเป็นยุคใหม่สำหรับตลาดเครื่องสำอางภายในประเทศ

โดยมีแบรนด์ดังอย่าง Unhasu ซึ่งเริ่มวางตลาดจำหน่ายในประเทศรัสเซียแล้วเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา และพบว่าได้รับความสนใจเป็นอย่างดี เนื่องจากมีส่วนผสมจากธรรมชาติและใส่สารกันเสียน้อยกว่าเครื่องสำอางทั่วไป

ทั้งนี้ เมื่อต้นปีที่ผ่านมา สถานีโทรทัศน์ KRT ของทางการเกาหลีเหนือ ได้เผยแพร่ภาพโฆษณาผู้หญิงเกาหลีเหนือ หยิบผลิตภัณฑ์ Unhasu จาก Pyongyang Cosmetics Factory ขึ้นมาวางบนโต๊ะเครื่องแป้งแทนผลิตภัณฑ์ชาแนล ซึ่งทาง Chanel ได้ให้ข้อมูลกับรอยเตอร์ว่า ทางแบรนด์ไม่เคยส่งออกสินค้าไปยังเกาหลีเหนือมาก่อน และคาดว่าบรรจุภัณฑ์ที่เห็นในสื่อเกาหลีเหนือดังกล่าวอาจเป็นของปลอมมากกว่า

โฆษณานี้ถือเป็นการตอกย้ำกลยุทธ์การตลาดใหม่ของเครื่องสำอางเกาหลีเหนือ ซึ่งในอดีตที่ผ่านมา ประเทศแห่งนี้มีกฎระเบียบที่เข้มงวดและเคร่งครัดเป็นอย่างมากกับการแต่งกายของประชาชน โดยเฉพาะสตรี ทั้งการห้ามย้อมสีผม ห้ามใส่กางเกงยีนส์ และห้ามใส่เสื้อผ้าที่มีตัวอักษรภาษาอังกฤษ เพื่อรับมือกับกระแสวัฒนธรรมตะวันตกที่ถาโถมมาสู่ภูมิภาคเอเชีย ซึ่งมีมาตั้งแต่ยุคของ นายคิม จอง อิล ปู่ของผู้นำประเทศคนปัจจุบัน

แต่กฏเหล็กดังกล่าวกำลังพังครืนลงมาภายหลังการปรากฎตัวของ นายคิม จอง อึน พร้อมกับภรรยา รี ซอล จู อดีตนักร้องประสานเสียงวงโมรันบอง และนักร้องนำวงอึนฮาซู ออร์เคสตรา ผู้ซึ่งชื่นชอบวัฒนธรรมการแต่งกายแบบตะวันตก และนิยมใช้ของแบรนด์เนมอย่าง Dior และ Chanel

รายงานจาก VOA อ้างถึง คัง นา รา เรียลลิตี้สตาร์และยูทูเบอร์ในเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นผู้แปรพักตร์จากเกาหลีเหนือ ที่เล่าว่า

“เธอเคยซื้อเครื่องสำอางในตลาด jangmadang แหล่งจับจ่ายสินค้าจากประเทศเกาหลีใต้ในกรุงเปียงยาง เพียงเพราะเธอต้องการแต่งหน้าตามไอดอลเกาหลีใต้ในช่วงนั้น แต่มาวันนี้เธอได้สาธิตการแต่งหน้าจากผลิตภัณฑ์ซึ่งมาจากเกาหลีเหนือ ซึ่งสร้างความประหลาดใจในคุณภาพที่ดีกว่าที่เธอเคยใช้มาในอดีต และนำเสนอการแต่งหน้าสไตล์สตรีหมายเลข 1 ของเกาหลีเหนือ โดยเธอยังบอกอีกว่า ขณะนี้เกาหลีเหนืออนุญาตให้แต่งกายและแต่งหน้าตามแบบ รี ซอล จู ได้แล้ว”

นอกจากนี้ในรายงานดังกล่าว ยังได้อ้างถึงความเห็นของ นัม ซัง วุก อาจารย์ด้านเกาหลีเหนือ จาก Korea University ซึ่งเปิดเผยว่า

“เราจะไม่ได้เห็นการปรากฏตัวของสตรีหมายเลขหนึ่งเคียงข้างผู้นำเกาหลีเหนือในยุคของอดีตผู้นำคิม อิล ซุง แต่ในยุคของนายคิม จอง อึน นั้นแตกต่างอย่างมาก ขณะที่ทรงผมสั้นและชุดสูทสีสันสดใสของรี ซอล จู เป็นสไตล์ที่โดดเด่นในสายตาชาวเกาหลีเหนือที่ค่อนข้างเข้มงวด และเป็นภาพสะท้อนชัดเจนของการผลักดันตลาดเครื่องสำอางเกาหลีเหนือให้เป็นที่ต้องการมากขึ้น”

ขณะที่รายงานของ VOA กล่าวถึงการที่บริษัทเครื่องสำอาง Amorepacific ของเกาหลีใต้ ได้ทดสอบผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางจากเกาหลีเหนือ 64 ชนิด และพบว่าผลิตภัณฑ์ 7 ชนิดในนั้น มีส่วนผสมที่เป็นอันตรายอย่างพาราเบนและแร่ทัลก์ ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้การพัฒนาเครื่องสำอางจำเป็นที่จะต้องอาศัยวัตถุดิบจากต่างประเทศ 

แม้ว่าการเจาะตลาดเครื่องสำอางของเกาหลีเหนือที่ใช้ส่วนประกอบจากธรรมชาติอย่างโสม และเมือกหอยทาก แบบ Korea-only จะสามารถสร้างความสนใจจากผู้ใช้สินค้าได้มาก แต่ขณะเดียวกันการพยายามตีตลาดเครื่องสำอางระดับโลกนั้น ยังคงพบเจออุปสรรคสำคัญนั่นคือ คุณภาพ และการพัฒนาส่วนผสม ซึ่งต้องอาศัยเทคโนโลยีจากต่างประเทศ

ในขณะที่เกาหลีเหนือยังอยู่ภายใต้มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจจาก UN และนานาชาติ ดังนั้นขณะนี้แบรนด์เครื่องสำอางจากเกาหลีเหนือจึงทำได้เพียงเจาะตลาดของกลุ่มคนในประเทศ และประเทศพันธมิตรเพียงเท่านั้น

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

“แอมะซอน” เล็งเปิดร้านเครื่องสำอางสำหรับมือโปร หวังแข่งค้าปลีก