จีนเปิดแผนพัฒนา ‘ช่องทางขนส่งทางบก-ทะเล’ ผลักดัน ‘การขนส่งจีนตะวันตก’

by ThaiQuote, 17 สิงหาคม 2562

คณะกรรมการการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีนเปิดแผนพัฒนาช่องทางขนส่งทางบก-ทะเล เพิ่มศักยภาพการขนส่งด้านจีนตะวันตก

สำนักข่าวไชน่า ซินหัว รายงานว่า คณะกรรมการการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) เผยแพร่แผนแม่บทว่าด้วยช่องทางการขนส่งทางบก-ทะเลช่องทางใหม่ทางฝั่งตะวันตก เพื่อลงลึกการเปิดประเทศด้านการขนส่งทางบก-ทะเลแบบสองทาง และการพัฒนาภูมิภาคตะวันตกของจีน โดยแผนฉบับนี้ครอบคลุมระยะเวลาตั้งแต่ปี 2019-2025 โดยมีแนวคิดว่าจะขยายไปถึงปี 2035


สำหรับช่องทางการขนส่งทางบก-ทะเลทางตะวันตกช่องทางใหม่ตั้งอยู่บริเวณภูมิภาคตะวันตกซึ่งห่างไกลจากเมือง เชื่อมต่อกับเส้นทางสายไหมทางบก (Silk Road Economic Belt) จากตอนเหนือ เส้นทางสายไหมทางทะเลแห่งศตวรรษที่ 21 (21st Century Maritime Silk Road) จากทางใต้ และเขตเศรษฐกิจลุ่มน้ำแยงซี (Yangtze River Economic Belt)


นอกจากนี้ แผนดังกล่าวระบุว่าช่องทางการขนส่งทางบก-ทะเลทางตะวันตกช่องทางใหม่นี้จัดวางไว้อย่างมีกลยุทธ์ เพื่อส่งเสริมให้ภูมิภาคตะวันตกของประเทศจีนมีส่วนร่วมในความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศ และเพื่อส่งเสริมให้เกิดการบูรณาการด้านการขนส่ง โลจิสติกส์ และเศรษฐกิจในเชิงลึกต่อไป


อย่างไรก็ดี จีนได้วางโครงสร้างการพัฒนาการขนส่งและเศรษฐกิจตลอดหลายปีที่ผ่านมา อาทิ ท่าเรือหลูโจวและท่าเรือชิงไป๋เจียงที่เชื่อมต่อกับการขนส่งทางรถไฟ ในเขตการค้าเสรีนำร่องเมืองเฉิงตู มณฑลซื่อชวน (เสฉวน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน, เส้นทางรถไฟจากนครฉงชิ่งมุ่งหน้าประเทศอินโดนีเซีย ตามเส้นทางการค้าระหว่างประเทศเชื่อมทางบกกับทางทะเลสายใหม่ (ILSTC) และท่าเรือชินโจวและท่าเรือเถี่ยซานในเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของจีน


ข้อมูลและภาพ สำนักข่าวไชน่า ซินหัว

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
ขนส่งทางราง ขอ 1 เดือนสรุปลดค่าโดยสารรถไฟฟ้า 15 บาท