ปั้น “เซินเจิ้น” นำร่อง “สังคมนิยมอัตลักษณ์จีน” ชู ศก.แข็งแกร่ง นวัตกรรมเด่น

by ThaiQuote, 20 สิงหาคม 2562

จีนดัน “เซินเจิ้น” เป็นเขตนำร่องสาธิตสังคมนิยมอันมีอัตลักษณ์จีน ฟื้นฟูชาติให้ลึกซึ้ง มุ่งสู่มหานครยักษ์ใหญ่แถวหน้าของโลก ด้วยความสามารถทางการแข่งขัน เศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง และนวัตกรรมอันโดดเด่น

China Xinhua News รายงานข่าวว่า เมื่อวันที่ 18 ส.ค.62 คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) และคณะมุขมนตรี (รัฐบาล) เผยแพร่เอกสารว่าด้วยการจัดตั้งนครเซินเจิ้น ทางตอนใต้ของประเทศ เป็นเขตนำร่องสาธิตสังคมนิยมอันมีอัตลักษณ์จีน

 

 

เอกสารฉบับดังกล่าวระบุว่า การจัดตั้งเขตสาธิตฯ จะช่วยส่งเสริมการปฏิรูปและการเปิดประเทศอย่างรอบด้าน การเดินหน้าแผนพัฒนาพื้นที่อ่าวกว่างตง-ฮ่องกง-มาเก๊า (GBA) และการบรรลุความฝันจีนว่าด้วยการฟื้นฟูชาติให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น

เซินเจิ้นจะเป็นหนึ่งในเมืองชั้นนำที่มีเศรษฐกิจแข็งแกร่งและการพัฒนาเชิงคุณภาพ โดยมีข้อมูลเพื่อการวิจัยและการพัฒนา ความสามารถทางนวัตกรรมอุตสาหกรรม คุณภาพการบริการสาธารณะ และสิ่งแวดล้อม อยู่ในกลุ่มแรกของโลกภายในปี 2025

ในระยะยาวเซินเจิ้นจะเป็นต้นแบบของการพัฒนาคุณภาพสูงระดับชาติ รวมถึงเป็นศูนย์กลางนวัตกรรม การประกอบธุรกิจ และความคิดสร้างสรรค์ พร้อมขยับขยายอิทธิพลเหล่านั้นสู่เวทีนานาชาติภายในปี 2035 อีกทั้งจะเป็นหนึ่งในมหานครยักษ์ใหญ่แถวหน้าของโลก ด้วยความสามารถทางการแข่งขันอันโดดเด่น ความสามารถทางนวัตกรรม

 

 

เนื้อหาของเอกสารยังระบุอีกว่า ชาวต่างชาติผู้มากความสามารถที่มีใบอนุญาตผู้พำนักถาวรของจีน จะได้รับอนุญาตให้จัดตั้งบริษัทวิทยาศาสตร์-เทคโนโลยี และเป็นตัวแทนสถาบันวิจัยทางวิทยาศาสตร์ในเซินเจิ้นอย่างถูกต้องตามกฎหมาย นอกจากนั้นจะเพิ่มความพยายามส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมเกิดใหม่ที่มีความสำคัญเชิงยุทธศาสตร์ และการจัดตั้งระบบกำกับดูแลอย่างครอบคลุมทั่วถึงและเข้มงวดแต่มีความยืดหยุ่นสูงยิ่งขึ้น

เซินเจิ้นจะเร่งพัฒนาอุตสาหกรรมใหม่อย่างแข็งขัน อาทิ เศรษฐกิจอัจฉริยะและอุตสาหกรรมการดูแลสุขภาพ ตลอดจนสนับสนุนการวิจัยเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลและการประยุกต์ใช้นวัตกรรมต่างๆ อย่างเช่นการชำระเงินผ่านโทรศัพท์มือถือ ขณะเดียวกันจะจัดตั้งมหาวิทยาลัยเกี่ยวกับการเดินเรือและสมุทรศาสตร์ ศูนย์วิจัยทะเลลึกระดับชาติ และบุกเบิกการจัดตั้งธนาคารเพื่อการพัฒนาทางทะเล (Maritime Development bank) อีกด้วย


ทั้งนี้ เซินเจิ้นซึ่งเป็นเมืองใหญ่ของมณฑลกว่างตง (กวางตุ้ง) ทางตอนใต้ของจีน จัดเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษแห่งแรก มีประชากรราว 13 ล้านคน และผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) 2.42 ล้านล้านหยวน (ราว 12 ล้านล้านบาท) ในปี 2018 ปัจจุบันเชินเจิ้นเป็นเมืองท่องเที่ยวที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก มีสถานะเป็นเมืองในเขตเศรษฐกิจพิเศษที่ใหญ่ที่สุด และมีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจสูงที่สุด

ที่มา : China Xinhua News

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
จีนชูแนวคิด "ดาราศาสตร์แก้จน" ดูดนักท่องเที่ยวมานอนดูดาว