สุริยะเจรจาสหรัฐย้ายฐานการผลิตมาไทยถาวร หนีสงครามการค้า

by ThaiQuote, 22 สิงหาคม 2562

สหรัฐหารือสุริยะ จากผลกระทบสงครามการค้าจึงอยากย้ายฐานการผลิตมาไทยจำนวนหนึ่ง โดยเฉพาะด้านดิจิทัลเพื่อเป็นฐานไปยังประเทศอื่นในระยะยาว ไม่รวมถึงธุรกิจสาขาเศรษฐกิจชีวภาพ,เศรษฐกิจสีเขียว เป็นต้น

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยหลังหารือกับ นายปีเตอร์ เฮย์มอนด์ อุปทูตสหรัฐฯประจำประเทศไทย ในประเด็นการค้าการลงทุน จากสงครามการค้าสหรัฐฯ และจีน ที่คาดว่าจะเกิดการย้ายฐานการลงทุนของสหรัฐฯ จำนวนหนึ่ง

สหรัฐฯ ได้แจ้งว่ามีความประสงค์ จะเข้ามาลงทุนในอุตสาหกรรมดิจิทัลและพลังงาน ในประเทศไทยให้เป็นฐานการผลิตแข่งขันกับประเทศอื่นๆได้ในระยะยาวได้ โดยแนะนำให้รัฐบาลพิจารณาเรื่องนโยบายจัดซื้อจัดจ้าง (Procurement policies) ที่ต้องให้ความสำคัญเรื่องของคุณภาพของสินค้า รวมทั้งค่าซ่อมอะไหล่และบริการ และค่าใช้จ่ายตลอดระยะเวลาการใช้งาน มากกว่าประเด็นด้านราคาการซื้อในครั้งแรก (Initial price) แต่เพียงอย่างเดียว

“สหรัฐฯ ยังสนใจร่วมมือกับไทย ในธุรกิจสาขาเศรษฐกิจชีวภาพ, เศรษฐกิจหมุนเวียน, เศรษฐกิจสีเขียว (BCG) ที่สหรัฐฯ เชี่ยวชาญ ได้แก่ การจัดการของเสีย การศึกษาวิจัยด้านสุขภาพ และสินค้าที่ต่อยอดจากสินค้าเกษตร เช่น น้ำตาล ปาล์ม โดย BCG เป็นการใช้วัตถุดิบทางการเกษตรเพื่อต่อยอด เพิ่มมูลค่าของสินค้าขั้นปลาย”

ต่อมาคณะนักธุรกิจจากสภาธุรกิจสหรัฐ-อาเซียน (US-ASEAN Business Council: USABC) ซึ่งประกอบด้วยบริษัทชั้นนำ อาทิ เชฟรอน, ดาวเคมีคอล, เอ็กซอนโมบิล, คอช, 3 เอ็ม, ออราเคิล, ทีอี คอนเน็คทิวิตี้, พีแอนด์จี, เอไอจี ฯลฯ ได้เข้าพบหารือกับนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ โดยต่างยืนยันความต้องการที่จะลงทุนในประเทศไทยต่อไป เนื่องจากยังเห็นว่าภูมิภาคอาเซียนและประเทศไทยเป็นภูมิภาคที่มีศักยภาพและพลวัตการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจสูง ซึ่งการหารือในครั้งนี้เป็นการเสนอแนะมุมมองของเอกชนที่ต้องการให้รัฐบาลนำไปปรับใช้

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

กรมเจรจาการค้า ชู FTA หนุนผู้ประกอบการนมโคไทย บุกตลาดโลก