เพิ่ม Auto Gate "สนามบินสุวรรณภูมิ" 8 ช่อง ระบายผู้โดยสาร

by ThaiQuote, 22 สิงหาคม 2562

สนามบินสุวรรณภูมิเตรียมเปิดช่องตรวจหนังสือเดินทางอัตโนมัติอีก 8 ช่องปีหน้า หวังช่วยเร่งระบายผู้โดยสารทั้งขาเข้า-ออก

นาวาอากาศโท สุธีรวัฒน์ สุวรรณวัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) กล่าวว่า เตรียมจัดสรรงบประมาณประจำปี 2563 วงเงินประมาณ 200 ล้านบาท ในการติดตั้งช่องตรวจหนังสือเดินทางอัตโนมัติ (Auto Gate) ขาเข้า จำนวน 8 ช่อง เพื่อช่วยลดระยะเวลาในการตรวจหนังสือเดินทาง ซึ่งจะช่วยลดเวลาลงเหลือเฉลี่ย 20 วินาที/คน

โดยในปัจจุบันที่สนามบินสุวรรณภูมิมี Auto Gate รวมทั้งสิ้น 16 ช่อง แบ่งเป็น ขาเข้า 8 ช่อง และขาออก 8 ช่อง ในจำนวนนี้ เป็นช่องทางสำหรับชาวต่างชาติ 2 ช่อง สำหรับชาวต่างชาติที่สามารถใช้ช่องอัตโนมัติดังกล่าวได้นั้น ในขณะนี้ใช้ได้ 2 สัญชาติ คือ สิงคโปร์ และฮ่องกง ซึ่งเป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) และยังเหลืออีก 3 สัญชาติ คือ ญี่ปุ่น นิวซีแลนด์ และออสเตรเลีย ที่ยังอยู่ระหว่างรอความเหมาะสมต่อไป

ขณะที่พล.ต.ต.พฤทธิพงษ์ ประยูรศิริ ผู้บังคับการตรวจคนเข้าเมือง 2 กล่าวว่า ในปัจจุบัน ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิมีช่องตรวจคนเข้าเมือง ฝั่งขาเข้า 93 ช่อง ส่วนฝั่งขาออก 62 ช่อง ซึ่งในช่วงเวลาพีคนั้น ทั้งฝั่งขาเข้าและขาออก จะมีผู้โดยสารฝั่งละประมาณ 5,000 คน/ชม. หรือฝั่งละ 70,000 คน/วัน ในส่วนของเวลาเฉลี่ยในการรอตรวจฯ นั้น ใช้เวลาประมาณ 15 นาที/คน และหากเป็นช่วงหนาแน่น จะต้องรอประมาณ 45 นาที/คน