“พาณิชย์” เพิ่มปัตตานีเข้าบัญชี คุมเข้มนำเข้ามะพร้าว

by ThaiQuote, 23 สิงหาคม 2562

“จุรินทร์”เป็นประธานประชุม กกร. เพิ่มจังหวัดปัตตานี รวม 6 อำเภอ ในลิสต์ต้องขออนุญาตขนย้าย จากเดิมมี 7 จังหวัด 10 อำเภอ เพื่อป้องกันลักลอบนำเข้ามะพร้าว พร้อมไฟเขียวติดมิเตอร์แทงค์น้ำมันปาล์มดิบ หวังตรวจสต๊อกได้ 24 ชั่วโมง สั่งกรมการค้าภายในติดตามราคาปุ๋ย เพื่อดูแลเกษตรกร ด้านการแจ้งข้อมูลราคายา เหลือ 15 รายไม่แจ้ง ส่งหนังสือให้ชี้แจงแล้ว ส่วนคิวอาร์โค้ดเช็กราคายาสุดฮอต ประชาชนแห่ตรวจสอบกว่า 20,000 ครั้ง
         
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ว่า ที่ประชุมได้มีมติในการแก้ไขปัญหาการลักลอบนำเข้ามะพร้าว โดยให้เพิ่มจังหวัดที่จะต้องขออนุญาตการขนย้ายอีก 1 จังหวัด คือ อำเภอเมือง ปัตตานี ใน 6 อำเภอที่ติดแม่น้ำ และทะเล ได้แก่ สายบุรี ยะหริ่ง ปะนะเระ หนองจิก และไม้แก่น รวมเป็น 8 จังหวัด 16 อำเภอ จากเดิมที่กำหนดไว้ 7 จังหวัด 10 อำเภอ คือ กรุงเทพฯ ชลบุรี สงขลา สตูล สุราษฎร์ธานี นราธิวาส และชุมพร และวันที่ 27 ส.ค.นี้ จะเชิญทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับมะพร้าวมาหารือ เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาราคาตกต่ำด้วย
         
นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้เห็นชอบให้กรมการค้าภายในกำหนดหลักเกณฑ์การติดตั้งมิเตอร์ที่แทงค์น้ำมันปาล์มดิบ (ซีพีโอ) ของผู้ที่มีซีพีโอในครอบครอง ทั้งโรงสกัด โรงกลั่น เป็นต้น เพื่อติดตามสต็อกได้ตลอดเวลา คาดว่าจะใช้งบประมาณ 500 ล้านบาท และจะติดตั้ง 450 ตัว คาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 2 เดือน โดยสต๊อกล่าสุดอยู่ที่กว่า 400,000 ตัน เพิ่มขึ้นจากก่อนหน้านี้ที่มีกว่า 300,000 ตัน จากสต๊อกปกติไม่เกิน 250,000 ตัน

ขณะเดียวกัน ได้เห็นชอบให้กรมการค้าภายในติดตามราคาจำหน่ายปุ๋ยว่าปัจจุบันราคาสมเหตุสมผลและเป็นธรรมต่อเกษตรกรหรือไม่ เพราะปุ๋ยเป็นต้นทุนสำคัญในการเพาะปลูก และมีผลต่อรายได้ของเกษตรกร พร้อมกันสั่งการให้กรมการค้าภายใน ตรวจสอบการปิดป้ายแสดงราคาจำหน่ายสินค้าเกษตร ณ จุดรับซื้อต่างๆ ให้มีการติดป้ายราคาล่วงหน้า เพื่อให้เกษตรกรตัดสินใจได้ว่าจะเก็บเกี่ยวผลผลิตมาขายหรือไม่อย่างไร

นายจุรินทร์กล่าวว่า ที่ประชุมยังได้รับรายงานผลการชี้แจงราคายาและเวชภัณฑ์ของโรงพยาบาลเอกชน 354 แห่ง โดยล่าสุด มีการแจ้งราคามาแล้ว 334 ราย ในจำนวนนี้มี 322 ราย แจ้งข้อมูลครบถ้วน เหลือ 12 รายที่ยังแจ้งไม่ครบถ้วน ส่วนอีก 15 รายที่ไม่แจ้งข้อมูลมา กรมการค้าภายในได้ทำหนังสือเรียกให้มาชี้แจงข้อเท็จจริงแล้ว และจำนวนนี้มี 5 ราย ที่ไม่รู้สาเหตุของการไม่แจ้งข้อมูล และติดต่อไม่ได้

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า สาเหตุที่ต้องเพิ่ม จังหวัดปัตตานีเป็นจังหวัดที่ต้องขออนุญาตการขนย้ายมะพร้าว เพราะพบรถบรรทุกขนย้ายมะพร้าววันละหลายคัน ทั้งๆ ที่ปัตตานีไม่ได้เป็นแหล่งผลิตมะพร้าว จึงคาดว่า อาจมีการลักลอบนำเข้า โดยล่าสุดราคามะพร้าวอยู่ที่ผลละ 8-10 บาท จากก่อนหน้านี้ประมาณ 3-5 บาท

ส่วนกรณีการแจ้งราคายาของโรงพยาบาลเอกชน ล่าสุด มีกว่า 20 รายที่แจ้งข้อมูลล่าช้า และไม่แจ้งข้อมูล ซึ่งกรมฯ ได้ออกหนังสือเรียกให้มาชี้แจงแล้ว และจะทยอยมาชี้แจงตั้งแต่วันที่ 26 ส.ค.นี้เป็นต้นไป สำหรับการติดตั้งคิวอาร์โค้ด ให้ประชาชนสแกนเพื่อตรวจสอบ และเปรียบเทียบราคายาแต่ละชนิดของทุกโรงพยาบาล ตั้งแต่วันที่ 16 ส.ค.2562 เป็นต้นมา พบว่า มีประชาชนสแกนคิวอาร์โค้ดเพื่อตรวจสอบราคายาสูงถึงกว่า 20,000 วิวแล้ว