ขนส่งฯมีแนวโน้มขยายเวลาเปลี่ยนรถตู้อีก180 วัน

by ThaiQuote, 23 สิงหาคม 2562

กรมขนส่งฯ เตรียมศึกษาแนวทางยกระดับรถตู้โดยสารขยายเวลาเปลี่ยนเป็นมินิบัสอีก 180 วัน เปิดช่องทางพิจารณารอบด้าน ภายใต้การควบคุมมาตรฐานความปลอดภัยในทุกมิติ

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบก ได้ดำเนินการตามแนวนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เตรียมศึกษาแนวทางยกระดับคุณภาพรถตู้โดยสารสาธารณะในทุกมิติอย่างรอบคอบรอบด้าน ตามที่กระทรวงคมนาคมมีนโยบายขยายเวลาให้ผู้ประกอบการเปลี่ยนรถตู้โดยสารเป็นรถโดยสารขนาดเล็กที่ได้มาตรฐาน (ไมโครบัส) ตามความสมัครใจ โดยจากการประชุมคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2562 ให้รถตู้หมวด 1 และหมวด 4 ที่วิ่งในกรุงเทพมหานคร ซึ่งกำหนดว่าต้องเปลี่ยนเป็นรถไมโครบัสตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2562 ขยายเวลาได้อีก 180 วัน ซึ่งในระหว่างนี้หากครบอายุการใช้งานสามารถเปลี่ยนเป็นไมโครบัสหรือจะเปลี่ยนรถตู้ใหม่ก็ได้ สำหรับกลุ่มรถตู้ที่วิ่งระหว่างจังหวัด ระยะทางประมาณ 300 กิโลเมตรขึ้นไป ยังคงยึดตามมติเดิม โดยเมื่อรถครบอายุการใช้งาน 10 ปี จะต้องเปลี่ยนเป็นไมโครบัสทันที

โดยขณะนี้อยู่ระหว่างเปิดรับฟังความคิดเห็นในทุกประเด็นการให้บริการรถโดยสารสาธารณะ ผ่านช่องทาง เว็บไซต์กรมการขนส่งทางบก www.dlt.go.th เฟซบุ๊กแฟนเพจกรมการขนส่งทางบก (https://www.facebook.com/PR.DLT.NEWS.) ซึ่งข้อมูลการแสดงความคิดเห็นทั้งหมดจะถูกนำมาศึกษาผลกระทบในด้านต่างๆ ด้วยความรอบคอบ รอบด้าน เพื่อนำเสนอคณะกรรมการควบคุมการขนส่ง ทางบกกลางพิจารณาเชิงนโยบายต่อไป

 

 

อย่างไรก็ตาม กรมการขนส่งทางบกจะศึกษาวิเคราะห์ต้นทุนในการเปลี่ยนรถเปรียบเทียบความคุ้มค่าระหว่างรถตู้โดยสารกับรถไมโครบัส และผลกระทบต่ออัตราค่าโดยสาร พิจารณาโครงสร้างต้นทุนให้มีความเหมาะสมและเป็นธรรมทั้งต่อประชาชนและผู้ประกอบการ เพื่อให้สามารถบริหารจัดการเดินรถและให้บริการได้อย่างมีคุณภาพและมีความปลอดภัย