กยศ.เผย ยอดเบี้ยวหนี้ยังสูงถึง 60%

by ThaiQuote, 26 สิงหาคม 2562

กยศ. เผย ยอดผิดชำระหนี้กองทุนฯ ยังสูงถึง 60 % หลังบังคับหักเงินเดือนตามกฎหมายใหม่มียอดชำระเพิ่มขึ้นเดือนละ 420 ล้านบาท ตั้งเป้า หักเงินเดือนใช้หนี้เพิ่มปี 63 อีก 3 แสนราย และ ในปี 64 บังคับให้ครบทุกราย

นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เปิดเผยถึง สถานการณ์การชำระหนี้ กยศ.ในปัจจุบัน ว่า กยศ.มียอดรวมการปล่อยเงินกู้ทั้งหมด กว่า 6 แสนล้านบาท มีผู้กู้จำนวน 5.6 ล้านคน มีผู้ผิดนัดชำระหนี้ จำนวน ร้อยละ 60 ของจำนวนผู้กู้ทั้งหมด

ทั้งนี้ จากที่ กยศ.ได้ดำเนินการหักเงินชำระหนี้รายเดือน ตามพระราชบัญญัติ กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา พ.ศ.2560 มาตรา 51 วรรคหนึ่ง ที่ระบุว่า ให้บุคคล คณะบุคคล หรือนิติบุคคล ทั้งภาครัฐและเอกชน ผู้จ่ายเงินได้พึงประเมินตามมาตรา 40 (1) แห่งประมวลรัษฎากร มีหน้าที่หักเงินได้พึงประเมินของผู้ยืมเงินซึ่งเป็นพนักงาน หรือลูกจ้างของผู้จ่ายเงินได้พึงประเมินดังกล่าว เพื่อชำระเงินกู้ยืมคืนตามจำนวนที่กองทุนแจ้งให้ทราบ

ในส่วนของหน่วยงานราชการ กยศ.ได้เข้าไปดำเนินการ ตาม พ.ร.บ.ดังกล่าวแล้ว แบ่งเป็นหน่วยงานของกลางจำนวน 200 แห่ง และหน่วยงานส่วนท้องถิ่นอีกประมาณ 6,000 กว่าแห่ง ทำให้ กยศ. รับชำระหนี้คืนต่อเดือนได้ไม่ต่ำกว่า 420 ล้านบาท โดยในปี 2563 กยศ.ตั้งเป้าที่จะหักเงินชำระหนี้ผู้กู้อีก 300,000 ราย และจะดำเนินการหักเงินชำระหนี้รายเดือนของผู้กู้ได้ครบทุกรายในปี 2564

สำหรับปี 2562 กยศ. ได้ดำเนินการส่งฟ้องผู้ที่ผิดนัดชำระหนี้ไปแล้วกว่าแสนราย ขณะเดียวกัน กยศ.ยังมีโครงการลดเบี้ยปรับสำหรับผู้ที่ผิดนัดชำระหนี้แต่มาจำยอมเพื่อชำระหนี้ โดยปัจจุบันมีลูกหนี้เข้ามาจำยอมแล้วกว่าร้อยละ 90 ส่วน ผู้ที่ไม่มีการติดต่อชำระหนี้เลยมีประมาณร้อยละ 10 กยศ.ยังเปิดโอกาสให้คนกลุ่มนี้ หากมีความประสงค์ติดต่อขอชำระหนี้ก็สามารถเข้ามาที่ กยศ.ได้ทุกช่องทาง หากเกินกำหนดก็จะดำเนินการฟ้องผิดชำระหนี้ต่อไป.