“สมคิด”ชี้ หุ้นร่วงทั่วโลก เป็นปัจจัยภายนอก ธปท.เฝ้าระวังอยู่

by ThaiQuote, 26 สิงหาคม 2562

สมคิดชี้หุ้นตกทั่วโลกกระทบไทยไม่มาก ปัจจัยภายนอกหลายส่วนเป็นสาเหตุ ขณะนี้ ธปท.เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ด้านคณะกรรมการ PPP ไฟเขียวเน็ตประชารัฐ เปิดทางผู้บริการอินเทอร์เน็ตเอกชนให้บริการไวไฟอินเทอร์เน็ตหมู่บ้าน พร้อมเปิดช่อง BEM ผู้ให้บริการทางด่วนขั้นที่ 2 ทางพิเศษศรีรัช ยื่นขยายเวลาสัมปทาน

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานประชุมคณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน ได้ให้สัมภาษณ์ว่า กรณี ตลาดหุ้นทั่วโลกปรับลดลงว่า ยอมรับว่าขณะนี้ตลาดหุ้นไม่ได้ผันผวนเพียงประเทศไทยประเทศเดียว แต่ส่งผลไปยังตลาดหุ้นทั่วโลก นักลงทุนต่างจับตาว่าผลการประชุมผู้นำ G7 จะมีผลออกมาอย่างไร และในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ประธานาธิบดีสหรัฐ ทรัมป์ และปัญหาเศรษฐกิจของฝรั่งเศส กรณี Brexit ของอังกฤษ ปัญหาเหล่านี้จึงกระทบต่อตลาดหุ้นทั่วโลก ตลาดหลักทรัพย์ฯ และธปท. ได้ติดตามอย่างใกล้ชิด ความกังวลสถานการณ์โลก จึงไม่เกี่ยวกับไทยมากนัก

สำหรับการประชุมคณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชนพิจารณาข้อเสนอ กรณีการเปิดโครงข่ายเน็ตประชารัฐ เพื่อให้ผู้บริการอินเตอร์เน็ตเชื่อมต่อสัญญาไปยังบ้านเรือนของชาวบ้าน ต้องเข้าข่ายดำเนินการ PPP หรือไม่ ที่ประชุมพิจาณาแล้วเห็นว่า รัฐบาลได้มอบหมายให้ทีโอที ดำเนินการวางระบบโครงสร้างพื้นฐานในแต่ละหมู่บ้านทั่วประเทศ 1 หมู่บ้าน 1 จุด วงเงิน 5,000 ล้านบาท เมื่อเปิดให้ภาคเอกชนบริการอินเทอร์เน็ตกับชาวบ้านเป็นรายครอบครัว ไม่ได้มีผลประโยชน์กับทีโอที และกระทรวงดีอี จึงไม่เข้าข่ายต้องทำแผนลงทุน PPP จากนี้ไป สคร. ต้องทำหนังสือแจ้งไปยังกระทรวงดีอี เพื่อให้เดินหน้าเปิดให้ผู้บริการอินเทอร์เน็ต เริ่มขั้นตอนให้บริการเน็ตประชารัฐกับชาวบ้านทุกพื้นที่ เพื่ออำนวยความสะดวกทั้งการค้าขายออนไลน์ การศึกษา การหาความรู้ประกอบอาชีพในชุมชน

นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) กล่าวว่า ที่ประชุมบอร์ด PPP ได้พิจารณาเกี่ยวกับปัญหา กรณีบอร์ด การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เสนอให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาต่อสัญญาสัมปทานทางพิเศษศรีรัช ทางด่วนขั้นที่ 2 ช่วงบางปะอิน-ปากเกร็ด เพื่อต่อสัญญาให้กับบริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพฯ (BEM) ออกไปอีก 37 ปี

จากเดิมอายุสัมปทาน 30 ปี กำลังจะหมดลงในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 63 มีปริมาณรถใช้บริการทางด่วนกว่า 5 แสนคันต่อวัน ตาม พ.ร.บ.ร่วมทุน กำหนดให้สัญญาที่จะครบกำหนดในช่วง 5 ปี ข้างหน้า หน่วยงานรับผิดชอบต้องเจรจาเตรียมการเจรจาก่อนสัญญาจะหมดลงเพื่อให้ได้ข้อยุติ กรณีทางด่วนขั้นที่ 2 สัญญาที่ 1 ครบกำหนดในปี 63 สัญญาที่ 2 ครบกำหนดในปี 69 ดังนั้นการแก้ไขสัญญาจึงดำเนินการได้

“คณะอนุกรรมการด้านกฎหมาย ได้วินิจฉัยแล้วเห็นว่า การแก้ไขสัญญาสัมปทาน กระทำได้หากสัญญาไม่สิ้นสุดลง จึง ไม่เกี่ยวข้องกับกรอบเวลาสัญญาสัมปทานใหม่ ขั้นตอนการแก้ไขสัญญาจึงดำเนินการได้ ก่อนสัญญาหมดลง 5 ปี” นายประภาศ กล่าว

ที่ประชุมยังพิจารณาแผนลงทุนโครงการเคหะชุมชนเชียงใหม่ (หนองหอย) ของการเคหะแห่งชาติ มูลค่าลงทุน 5,550 ล้านบาท พื้นที่รวม 52 ไร่ อาคารคอนโดมิเนียม 7 ชั้น จำนวน 896 ยูนิต ขนาด 44 ตารางเมตร ที่ประชุมเห็นว่าการลงทุนด้านสุขภาพ โรงพยาบาล มีผลตอบแทนไม่สูงมากนัก เพื่อสร้างแรงดึงดูดใจต่อการลงทุน

นอกจากสิทธิ์พิเศษทางภาษีบีโอไอ จะมีสิทธิ์อื่นเพิ่มเติมทางอ้อมอย่างไรบ้าง เพื่อให้เอกชนเข้ามาลงทุนด้านซีเนียร์คอมเพล็กซ์มากขึ้น จึงสั่งให้ปรับปรุงตัวเลขผลตอบแทนจากการลงทุนให้เหมาะสม และสิทธิ์พิเศษด้านอื่น จากผลการศึกษาของการเคหะฯ เน้นเปิดให้เอกชนเสนอแผนลงทุนในรูปแบบ ซีเนียร์คอมเพล็กซ์ เพื่อผู้อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุ และบุคคลทั่วไปซื้อให้พ่อแม่อยู่อาศัยร้อยละ 60 ส่วนที่เหลือเป็นที่พื้นส่วนกลาง และพื้นที่โรงพยาบาลร้อยละ 40 สำหรับดูแลผู้ป่วยสูงอายุ เตรียมเปิดให้ภาคเอกชนเสนอร่วมลงทุนแบบ PPP ระยะเวลาเช่า 30 ปี ราคาขายให้กับรายย่อย 1.45 ล้านบาทต่อยูนิต ค่าส่วนกลาง 3,000 บาทต่อเดือน เพื่อดูแลกลุ่มผู้สูงอายุ กำหนดแผนก่อสร้างต้นปี 63.